Chúng ta nên bán gần 2 tỷ căn nhà để tiết kiệm hoặc đầu tư vào?

Mẹ tôi làm việc rất chăm chỉ để xây dựng một cửa hàng giày bận rộn ở trung tâm Đà Nẵng. Cô ấy mất vào đầu năm ngoái, vì vậy theo ý muốn của tôi, chồng tôi và tôi đã chia sẻ một căn hộ một phòng ngủ cách trung tâm thành phố khoảng 6 km. Dựa trên giá thị trường, căn hộ này có giá khoảng 1,8 tỷ đồng Việt Nam. Tôi có một ngôi nhà đầy đủ, vì vậy không cần sử dụng căn hộ này. Tôi thuê 8 triệu đồng mỗi tháng, nhưng tôi nghĩ số tiền tôi kiếm được không đáng kể, và trước khi tôi chi hơn 150 triệu đồng để sơn và mua đồ nội thất.

Chúng tôi dự định bán căn hộ này để nhận tiền gửi tiết kiệm, và tiền lãi cao hơn tiền thuê hàng năm mà không cần tôi chăm sóc (tôi tính lãi khoảng 7%). Tuy nhiên, tôi cũng muốn biết có nên bán nhà với giá khoảng 180 đến 2 tỷ đồng không, tôi có nên chọn một lựa chọn tốt hơn, chẳng hạn như mua vàng, chơi với cổ phiếu …?

Bạn tôi biết câu chuyện này. Mời tham gia thủ đô và mở một quán cà phê nhượng quyền 50-50. Ước tính mỗi người sẽ mang 700 triệu đồng Việt Nam. Tôi cũng đã xem xét lựa chọn này vì đầu tư vẫn còn tương đối hiệu quả.

Tôi không quen với đầu tư, vì vậy tôi nên hỏi các chuyên gia và phân tích hàng quý để giúp tiền được sử dụng hợp lý.

Thanh Hóa- — Trả lời của chuyên gia:

Để trả lời câu hỏi có nên bán nhà không, tôi ước tính dòng tiền trong 15 năm tới để so sánh.

Nếu bạn bán nhà và sử dụng tiền để gửi vào ngân hàng với lãi suất dài hạn dự kiến ​​là 5% mỗi năm, bạn sẽ nhận được 3,74 tỷ USD sau nhiều năm. Tôi nghĩ lãi suất sẽ tiếp tục giảm và ổn định ở mức 5% vì đây là xu hướng chung vì ngân hàng trung ương sẽ theo đuổi chính sách lãi suất thấp để kích thích nền kinh tế. Giả sử tiền thuê được gửi vào tiết kiệm ngân hàng với cùng mức lãi suất, giá trị của căn nhà có thể tăng thêm 3% để bù cho lạm phát dài hạn, khi đó giá trị tài sản sau 15 năm là 4,47 tỷ rupiah. Số tiền này trừ đi chi phí bảo trì cứ sau 5 năm, 150 triệu đồng Việt Nam mỗi lần.

Một ngôi nhà ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhiếp ảnh: Thiên Ngân.

Về lợi ích kinh tế, giữ nhà cho thuê tốt hơn bán và tiết kiệm. Nếu lá chắn mất giá thường xuyên, sự lựa chọn bán nhà sẽ không thuận lợi, điều này sẽ làm giảm sức mua của bạn (tiết kiệm). Bạn nên bao gồm sức mua của các dịch vụ như y tế, giáo dục, giải trí … không chỉ dựa vào các dịch vụ tiêu dùng cơ bản để hiểu được sự mất giá thực tế của tiền tệ. Đồng thời, việc sở hữu một ngôi nhà có thể giúp bạn duy trì giá trị đồng tiền, bởi vì sự mất giá của tấm khiên, giá nhà và giá thuê sẽ tăng lên. Nếu hiệu quả đầu tư của bạn cao hơn tỷ lệ tiết kiệm 3-5% trong dài hạn, bạn nên chọn kế hoạch bán nhà. -Assuming bạn vẫn quyết tâm bán nhà, bạn phải đầu tư tiền. Làm thế nào chúng ta nên nghiên cứu vấn đề nghiêm trọng? Thông qua kế hoạch nhượng quyền cà phê, trước tiên hãy xác định xem bạn có sẵn sàng dành năng lượng, thời gian và tiền bạc để tiếp tục công việc này hay không.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu vốn lớn như các công ty chuỗi đồ uống, khả năng chôn vùi vốn là cần thiết, ngay cả khi khoản lỗ trong vòng 1-2 năm đầu tiên, nó không phải là nhỏ. Bạn phải chuẩn bị tăng vốn vì rất khó để các doanh nghiệp như vậy ước tính chính xác dòng tiền.

Nếu bạn muốn đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, vàng và các tài sản khác. Sau đó, bạn nên chọn phương pháp ban đầu với kiến ​​thức cá nhân trong quản lý tài chính, tự lập kế hoạch và phân bổ tài sản theo tình hình tài chính, mục tiêu và sở thích rủi ro của bạn. — Phạm Thiên Quang Giam Giám đốc Dịch vụ Đầu tư, Công ty Chứng khoán VNDIRECT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *