Ngân hàng ra mắt chứng chỉ tiền gửi 100.000 đồng

Chứng chỉ tiền gửi là một tài liệu có giá trị, tương tự như một sổ tiết kiệm do ngân hàng phát hành để chứng minh quyền sở hữu của khoản tiền gửi có kỳ hạn. Tuy nhiên, so với tiền gửi thông thường, sản phẩm này có nhiều đặc điểm tương tự như trái phiếu, bởi vì chứng chỉ tiền gửi thường có nhiều điều kiện khi chúng được phát hành, đặc biệt là thanh khoản thấp.

Gần đây, các ngân hàng không chỉ mong muốn phát hành chứng chỉ lãi suất cao mà còn mong muốn phát hành chứng chỉ lãi suất cao. Mục tiêu là để giảm thiểu giá mua của khách hàng. Ví dụ, Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB) vừa cấp 5 nghìn tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc cho khách hàng tư nhân. Khách hàng có thể mua chứng chỉ lãi suất cho năm đầu tiên bắt đầu từ 100.000 đồng. Thời hạn là 6 năm và 8 năm, và lãi suất hàng năm lần lượt là 9,1% và 9,3%. Lãi suất trong những năm tiếp theo sẽ được điều chỉnh tương ứng.

Do đó, có một sự khác biệt lớn về mệnh giá tối thiểu của trái phiếu do Ngân hàng Sài Gòn-Hà Nội phát hành. Trước đây, thị trường đã ghi nhận việc phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao hơn, nhưng chúng thường được áp dụng ở mức giá từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu trở lên với mệnh giá thấp nhất.

Giao dịch tại ngân hàng chứng khoán TP HCM. Ảnh: QH.

Ví dụ, vào cuối tháng 8, Viet Capital Bank đã công bố phát hành chứng chỉ tiền gửi cho khách hàng cá nhân và tổ chức. Lãi suất bắt đầu từ 9,5% và lãi suất hàng năm là 10,2%, áp dụng từ 24 đến 60 Thời gian tháng. Đặc biệt, mệnh giá thấp nhất là 10 triệu đồng.

Trước phiên bản tiếng Việt, Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng đã công bố phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất tối đa hàng năm là 9,1% và thời hạn hiệu lực là 61 tháng với mệnh giá tối thiểu là 10 triệu đồng. Tại SeaBank, bắt đầu từ đầu năm, khách hàng tham gia thời gian mua hàng trong 24 tháng và 36 tháng với mệnh giá tối thiểu 100 triệu đồng sẽ được hưởng lợi từ lãi suất lần lượt là 8%, 4% và 10%. 8,6%. Tỷ lệ phần trăm mỗi năm …

Trong hoàn cảnh hiện tại, việc thúc đẩy phát hành chứng chỉ tiền gửi là điều dễ hiểu, bởi vì các yêu cầu về tỷ lệ tín dụng ngắn hạn / trung hạn đến dài hạn đã thay đổi từ 45% thành 40% trong năm nay. Bảng có khả năng được rút ra ở mức 30%.

Tuy nhiên, theo một giám đốc điều hành của một ngân hàng thương mại, ngân hàng này đã tăng lãi suất tiền gửi. Tiền gửi dài hạn có thể thu hút tiền gửi, nhưng tiền gửi tiết kiệm dài hạn vẫn còn nhỏ. Chưa kể rằng khoản tiền gửi tiết kiệm tối đa chỉ khoảng 3 năm và chứng chỉ tiền gửi có thể được sử dụng trong tối đa 7 năm.

– Đây là lý do tại sao hầu hết các ngân hàng có xu hướng chuyển sang phát hành. Bằng chứng về tiền gửi, đồng ý chi phí cao hơn huy động để thu hút vốn ổn định và lâu dài. Bởi vì một trong những điều kiện thường đi kèm với chứng chỉ tiền gửi là không thể rút tiền trước khi hết hạn.

Ngoài áp lực thiếu vốn trong trung và dài hạn, việc phát hành chứng chỉ tiền gửi cũng giúp các ngân hàng tính toán trước. Nhận chi phí vì nó chỉ được phát hành trong một số tiền nhất định. Nếu doanh số đủ, ngân hàng sẽ chấm dứt phát hành sớm hơn dự kiến. Ngược lại, nếu bạn tăng lãi suất tiền gửi, chi phí sẽ cao hơn, bởi vì cần phải tăng lãi suất của toàn bộ danh mục đầu tư, trong khi nhớ rằng các ngân hàng không thể chủ động hành động. — Về phía người mua, các chuyên gia khuyên rằng khách hàng mua chứng chỉ tiền gửi nên cân nhắc cẩn thận và chỉ mua khi tiền không hoạt động trong một thời gian dài. Bởi vì nhược điểm là khi cần rút tiền, buộc phải chờ đến khi hết hạn. Nếu chứng chỉ tiền gửi chưa hết hạn và người mua cần tiền, anh ta chỉ có thể thế chấp chứng chỉ tiền gửi cho ngân hàng phát hành, nhưng lãi suất của khoản vay chắc chắn sẽ cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *