5 nguyên tắc tự chủ tài chính của Thái Văn Linh

Bà Thái Văn Linh từng là Giám đốc Chiến lược và Hoạt động của Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital. Trước khi trở về Việt Nam để đầu tư và tư vấn cho các công ty khởi nghiệp, cô đã dành thời gian dài cùng gia đình ở Los Angeles, Mỹ. Linh là giám khảo chính của The Billion Dollar Deal trong hai mùa đầu tiên của chương trình thực tế. Từ năm 7 tuổi, anh đã bán kẹo ở trường để kiếm tiền và mua những thứ mình thích. Trải nghiệm này khiến cô dần hiểu được sự tự chủ về tài chính. Sau đó, cô tinh chỉnh định nghĩa về mọi thứ cô có thể làm mà không cần nghĩ đến tiền.

Năm 18 tuổi, cô đã vay 25.000 đô la để đi học đại học và sau đó tốt nghiệp với một khoản vay. Thêm $ 100.000. Tôi đã học lấy bằng MBA trong hai năm.

“Vào thời điểm đó, số tiền đủ để mua một ngôi nhà, và số tiền lớn đến mức tôi không thể tưởng tượng được cách trả nợ. Linna nhớ lại:” Vào cuối tháng, chỉ còn một đô la để mua một tách cà phê. “Trong năm năm đầu tiên đi học, cô ấy đã làm việc chăm chỉ để trả hết nợ và gần như không có tiền tiết kiệm. Một điều cô ấy đã đến là:” trả hết “trước khi trả hết nợ, bởi vì cô ấy vẫn cần một sự đồng tình. Khi bạn có đủ tiền để trả nợ, bạn có động lực mạnh mẽ để trả hết nợ. Bà Linh nói rằng nếu bạn trả hết nợ trước, bạn sẽ không bao giờ có đủ tiền để tiết kiệm.

Bà Linh nói, khi bạn có Khi bạn có tiền lương hoặc thu nhập khác, xin đừng vội gửi tiền vào tài khoản của bạn, bởi vì cô ấy cũng chia kinh tế thành ba phần: nhu cầu khẩn cấp, giải trí và đầu tư, tùy thuộc vào mức độ ưu tiên của từng thời điểm và tỷ lệ tiết kiệm có thể được điều chỉnh linh hoạt Chia trứng vào nhiều giỏ, tính linh hoạt khiến cô ấy cảm thấy rằng tiền tích lũy là quý giá và hữu ích cho nhiều mục đích.

Bà Thái Văn Linh trên diễn đàn của sàn giao dịch trực tuyến XTB. Nhiếp ảnh: Jin · Kim Khánh.

Theo Shark Linh, một trong những thứ gây nghiện nhất sau khi tốt nghiệp là tiền lương. Tiền ổn định, nhưng khi thời gian đến, bạn sẽ quyết tâm vượt qua. Hãy thử kinh doanh riêng của bạn hoặc làm những gì bạn muốn “cai nghiện” mà không nghĩ về tài chính.

“Không. Linh cho biết, cô cũng đã sử dụng kính bảo hộ và túi golf khi tốt nghiệp, nhưng tất cả đều thất bại.

Nhưng doanh nhân cho rằng những người trẻ tuổi luôn suy nghĩ chăm chỉ và bắt đầu làm việc khi họ nghĩ những ý tưởng kinh doanh mới là khả thi. Bạn không phải bắt đầu kinh doanh hoặc trở thành ông chủ của chính doanh nghiệp của mình, làm thêm hoặc bán hàng trực tuyến, thu nhập bán thời gian thường thúc đẩy độc lập tài chính rất nhiều.

Nhiều người tin rằng lấy được bằng đại học là kết thúc, nhưng do sự mở rộng kiến ​​thức, văn hóa và mối quan hệ giữa các cá nhân, đây không phải là trường hợp. Cô Lin nói rằng đây là lý do tại sao cô ấy ưu tiên một số tiền cô ấy kiếm được để phát triển.

Theo Linh, nguyên tắc này rất quan trọng, nhưng vì các khóa học, hoạt động … Giới trẻ thường bỏ qua nguyên tắc này … Bổ sung kiến ​​thức thường tốn rất nhiều tiền, và rất khó để cảm nhận hiệu quả ngay lập tức. .

Một cách khác để đưa ra quyết định không phụ thuộc vào tiền trong tương lai là đầu tư. Chị Linh tin rằng có nhiều hình thức đầu tư phù hợp với những người có ít vốn, như đầu tư chứng khoán, cung cấp vốn cho bạn bè … so với khi cô mới tốt nghiệp.

Nhưng tôi luôn nhớ anh ấy nói rằng ranh giới giữa đầu tư và đánh bạc rất mong manh. Đánh bạc phụ thuộc vào may mắn và bạn không biết khi nào nên thắng. Đầu tư sử dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm để giảm thiểu rủi ro. Đặt tiền vào thứ gì đó cô ấy hiểu sâu sắc, bởi vì nếu cô ấy đầu tư hào hứng và không hiểu vấn đề, cô ấy không thể thắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *