Chiến lược chứng khoán của “ Zero Investor ”

Covid-19 luôn là động lực để nhiều “nhà đầu tư không” (không quen thuộc với thị trường, thiếu kinh nghiệm và không có định hướng) tham gia bảo mật. Dữ liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán cũng cho thấy số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường tăng vọt vào đầu năm, với tổng số 131.763 tài khoản mới được mở, hầu hết đến từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước. .

Đây là những gì bà Nguyễn Thị Hàng Nga, Giám đốc Đầu tư của Công ty Quản lý Quỹ Việt Nam (VCBF) tin rằng các nhà đầu tư không thận trọng khi tham gia thị trường. -Ai có thể đầu tư vào chứng khoán?

Để đầu tư vào cổ phiếu, bạn cần hiểu rõ về kinh doanh, bao gồm triển vọng ngành, chiến lược kinh doanh, tài năng và tính toàn vẹn của đội ngũ. Tình hình quản lý và tài chính của công ty …

Nguyên tắc lợi nhuận là mua và bán rẻ, thân yêu. Do đó, bạn cần biết cổ phiếu có giá trị bao nhiêu khi nó rẻ và bán nó khi nó đắt. Giá trị lý thuyết của bất kỳ tài sản nào là giá trị hiện tại của các luồng tiền trong tương lai được tạo ra bởi tài sản đó. Do đó, bạn cần có khả năng dự đoán dòng tiền tương đối. Các công ty có thể được tạo ra trong tương lai và coi trọng dòng tiền trong tương lai trong hiện tại. Hoặc ít nhất bạn cần biết giá cổ phiếu rẻ hay đắt so với tài sản ròng của công ty hay liên quan đến thu nhập / dòng tiền / cổ tức trong tương lai của công ty. Thuật ngữ – Nhiều người nghĩ rằng họ có thể dự đoán thị trường và nắm bắt cơ hội. Do đó, họ muốn lướt sóng, nắm bắt các cơ hội ngắn hạn và làm giàu nhanh chóng. Họ nghĩ rằng họ có thể dự đoán thị trường chính xác trong một năm, một hoặc hai tháng, hoặc thậm chí một hoặc hai tuần. Rất ít người có thể làm điều này.

Mặc dù về mặt lý thuyết, giá cổ phiếu phản ánh lợi nhuận trong tương lai của công ty, nhưng trong ngắn hạn, nó phụ thuộc vào cung và cầu của các hành động. trên thị trường. Do đó, nó phụ thuộc vào việc cổ phiếu rẻ hay đắt, tâm lý nhà đầu tư hay nhu cầu thanh khoản của nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu. Không ai có thể dự đoán tất cả những điều này trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư chú ý đến bảng giá cổ phiếu của tỷ giá VNDIRECT. Có thể ai đó làm giàu cùng một lúc bằng cách mua hoặc bán nhiều lần vào đúng thời điểm, nhưng điều này giống như tham gia vào một con bạc. Bạn có thể giành được thỏa thuận này, nhưng có thể mất rất nhiều thời gian khác, đặc biệt là khi bạn không biết mua gì và giá trị của nó là bao nhiêu.

Đầu tư dài hạn, sẵn sàng chấp nhận rủi ro – Nếu bạn muốn thu lợi từ đầu tư chứng khoán, bạn cần xác định đầu tư dài hạn, dài hạn không phải là một hoặc hai năm, mà là 5-10 năm hoặc lâu hơn. Mặc dù lợi nhuận có thể được tạo ra nhanh hơn nếu thuận lợi, nhưng không ai có thể dự đoán thị trường sẽ biến động như thế nào trong một khoảng thời gian ngắn. Cần xác định đầu tư dài hạn để trong trường hợp xảy ra sự kiện bất lợi, bạn không phải bán rẻ, nhưng bạn có thể đợi thị trường phục hồi. Về lý thuyết, nếu bạn không muốn nắm giữ cổ phiếu trong ít nhất 5 năm, bạn không nên đầu tư vào cổ phiếu.

Cách tốt nhất để xác định chân trời đầu tư là đặt mục tiêu tài chính trong khuôn khổ. Trong một thời gian, tình hình tài chính hiện tại và thu nhập của bạn có thể được lưu trong tương lai.

– Ví dụ, nếu bạn vừa làm việc, bạn đã tiết kiệm được 100 triệu đồng, và bạn đã tiết kiệm được 10 triệu đồng mỗi tháng. Bạn đã sẵn sàng đầu tư tất cả số tiền này để mua một ngôi nhà trong 10 năm. Nếu bạn tiết kiệm 7% mỗi năm, bạn sẽ mua một ngôi nhà trị giá 1,9 tỷ đồng sau 10 năm. Nếu bạn đầu tư vào cổ phiếu và may mắn kiếm được 15% một năm, bạn có thể mua hơn 3,1 tỷ đô la nhà sau 10 năm hoặc bạn có thể mua nhà với giá nhanh hơn 1,9 tỷ đô la. Chẳng hạn, 7,5 năm, thậm chí sớm hơn khi thị trường thuận lợi hơn.

Lợi nhuận liên quan đến rủi ro. Bạn cần xác định mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận. Nếu thị trường giảm, bạn thậm chí có thể mua một ngôi nhà với giá từ 1 tỷ USD trở xuống. Bạn phải xác định tâm lý giữa niềm vui sở hữu căn nhà trị giá 3,1 tỷ USD và nỗi buồn khi chỉ mua một căn nhà tỷ để hiểu khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Chọn một công ty tốt và kiên nhẫn chờ đợi sẽ giúp giảm rủi ro này. Tâm lý nhà đầu tư có thể so sánh lợi nhuận đầu tư với lãi suất hàng năm của ngân hàng. Lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán không thường xuyên như tiền gửi. Bạn càng chú ý đến những biến động ngắn hạn, nguy cơ bạn phải đối mặt càng lớn. Bạn có thể cần đợi nhiều năm để thành côngCó, hoặc thậm chí mất tiền, cho đến khi cổ phiếu bạn sở hữu tăng gấp đôi hoặc nhiều hơn, tất nhiên đó phải là một cổ phiếu bị định giá thấp hoặc có lợi nhuận.

Danh mục đầu tư đa dạng

Bạn không được đầu tư vào các cổ phiếu như “ăn tất cả mọi thứ và giảm về không”. Thay vào đó, mua hàng được tập trung trong một ngành hoặc một vài cổ phiếu. Bạn có thể hiểu rõ về ngành hoặc cổ phiếu này và tin tưởng vào tương lai tươi sáng của công ty, nhưng bất cứ điều gì sẽ xảy ra. Nếu bạn chỉ đầu tư vào một hoặc thậm chí một vài cổ phiếu, danh mục đầu tư của bạn sẽ bị giảm đáng kể trong trường hợp có sự kiện bất lợi.

Hãy xem xét các quỹ đầu tư

Nếu bạn không đạt được tất cả các mục tiêu trên, bạn nên chọn đầu tư vào các quỹ chứng khoán. Các quỹ đầu tư được quản lý bởi các nhà đầu tư chuyên nghiệp có thời gian, kiến ​​thức, khả năng định giá cổ phiếu và đa dạng hóa danh mục đầu tư của cổ phiếu từ các ngành khác nhau để giảm thiểu rủi ro. Có những rủi ro khi thị trường không thuận lợi.

Tuy nhiên, nhược điểm là khi bạn đầu tư, lợi nhuận thu được qua kênh này sẽ không bằng nhau.

Giá trị lớn nhất có thể được tạo ra kể từ đó. Bạn cần đầu tư sớm. Như nhà đầu tư thiên tài Warren Buffett đã nói, bạn không nên chờ đợi để đầu tư vào cổ phiếu, bạn nên đầu tư vào cổ phiếu và chờ đợi. Tất nhiên, bạn phải chọn đúng cổ phiếu để mua và chờ đợi.

Quỳnh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *