Giá vàng ảnh hưởng đến bất động sản đến mức độ nào?

Tăng trong một tuần liên tiếp, giá vàng trong nước tiếp tục lập kỷ lục mới. Giá vàng SJC tăng từ khoảng 51 triệu đồng vào ngày 21/7 lên 58 triệu đồng vào sáng 28/7, tăng gần 7 triệu đồng sau 7 ngày. Đây cũng là mức giá cao nhất từ ​​trước đến nay đối với vàng SJC.

Ông Trần Khánh Quang, Giám đốc điều hành Công ty Đầu tư Bất động sản Việt Nam Anh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress, vào tháng 7, giữa sự bất ổn khó lường của thị trường tài chính, giá vàng tăng liên tục đã phá vỡ sự ưu tiên của các kênh đầu tư . Bất động sản hàng đầu trong các thiên đường an toàn tạm thời nhường chỗ cho thị trường kim loại quý. Đồng thời, dòng tiền dùng cho đầu tư bất động sản cũng phải chia sẻ trách nhiệm với thị trường vàng.

Ông Guangge đã phân tích các kênh sau đây cho các nhà đầu tư: bất động sản, vàng, chứng khoán và lãi suất là những chuẩn mực quan trọng, chẳng hạn như các quy tắc phân phối cho các kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để hoạch định dòng tiền trong tương lai.

Do sự điều chỉnh của các quy định xuống mức thấp hơn trước đây, lãi suất hiện tại đã hoàn toàn giảm đúng hạn và thị trường chứng khoán đã chứng kiến ​​nhiều hành động kỹ thuật và không thể đoán trước. Hai vị trí này tương đối thấp trong nhóm kênh tị nạn. Bất động sản đội dự án không giải quyết được thủ tục pháp lý nên chỉ cần đất có sổ đỏ là sức hút dòng vốn đầu tư giảm nhẹ tác động. Đồng thời, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, giá vàng tiếp tục tăng mạnh và kéo theo giá cao khiến kim loại quý này trở thành kênh trú ẩn và hấp dẫn được ưa chuộng nhất. . Chú trọng đến dòng tiền đầu tư. Mặc dù thị trường vàng sẽ tiếp tục tăng tốc khi lãi suất ổn định, kim loại quý này có thể được các nhà đầu tư coi là ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là bất động sản và kênh đào. Tài chính khác.

Thị trường bất động sản TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Ông Quang nói rằng người ta có thể tưởng tượng sự phát triển tâm lý to lớn của tình huống này. Khi giá vàng tăng, các nhà đầu tư tài chính sẽ thấy rằng giá bất động sản rẻ hơn và do đó sức hấp dẫn của tài sản sẽ giảm. Do đó, khi giá vàng tiếp tục biến động ở mức cao thì dòng tiền xem xét mua vàng sẽ chiếm tỷ trọng cao hơn. Sau những biến động tần số lớn, khi thị trường vàng bước vào một đường đua ổn định, tâm lý áp đảo sẽ biến mất. Lúc này, bất động sản trở lại kênh tị nạn ưu tiên theo tư duy truyền thống của người Việt.

Trước đây, người ta dùng vàng và vàng dự trữ để mua và bán bất động sản. Thị trường bất động sản lớn đã từng bị ảnh hưởng nặng nề khi giá kim loại quý tăng vọt. Nhưng hiện nay, các giao dịch bất động sản đã chuyển sang thanh toán đầy đủ bằng VND (VND) và người dân đã dần từ bỏ thói quen mua đất và nhà có dự trữ vàng, do đó tác động của giao dịch bất động sản không còn tồn tại. Chỉ ra rằng tỷ lệ này rất thấp.

Tuy nhiên, theo ông Quang, nếu lãi suất giảm hơn nữa, đó sẽ là một biến số có thể phá vỡ các điều khoản ưu tiên của các kênh tiền mặt được bảo vệ trong trung và dài hạn. hạn Nếu lãi suất giảm hơn nữa, cho thấy các ngân hàng và tổ chức cho vay có quá nhiều tiền, các nhà đầu tư bất động sản có nhiều khả năng chuyển tiền vào bất động sản hơn là cho vay. ‘vàng. Nếu tính đến mối tương quan giữa giá vàng tăng và lãi suất thấp hơn, tâm lý của các nhà đầu tư bất động sản được cân bằng và cực đoan hơn một kênh biến động, trong khi phần còn lại của kênh vẫn như cũ. Trong hoàn cảnh hiện tại, nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tại Việt Nam, các báo cáo của ngành dường như đang chịu tổn thất và xu hướng giảm trong báo cáo tài chính có thể khiến một số loại bất động sản gặp rắc rối. — Cụ thể hơn, vì không có khách du lịch nước ngoài, thị trường du lịch chậm chạp và thanh khoản của bất động sản cao cấp yếu, các nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn trong việc thanh toán trên thị trường bất động sản. Các loại hình bất động sản bị ảnh hưởng bao gồm: sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, nhà phố, khu dân cư mật độ thấp, đất bất hợp pháp và nhà phố trung tâm với mức giá hơn 30 tỷ đồng. .

– Tuy nhiên, một số người tin rằng giá vàng tăng sẽ không ảnh hưởng đến thị trường đầu tư bất động sản. Ông Đoàn Quốc Duyet, Giám đốc Tín Thành, tin rằng đầu tư vào vàng không sinh lãi như bất động sản. Theo thời gian, giá vàng tăng ít nhất sẽ không chuyển dòng tiền từ nhà đầu tư bất động sản sang kim loại quý. . Có thể các nhà đầu tư tài chính khácChẳng hạn như lãi suất, cổ phiếu và ngoại tệ sẽ xem xét chuyển đổi một phần dòng vốn thành vàng, nhưng các nhà đầu tư bất động sản sẽ vẫn vững vàng trong giai đoạn này. Trên giá trị của một tài sản, nhà đầu tư bất động sản có thể kiểm soát tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng. Đồng thời, sự biến động của giá vàng quá phụ thuộc vào sự phát triển của địa chính trị toàn cầu, và biến động nhanh chóng khó kiểm soát hơn. Nhưng chuyên gia này tin rằng vàng có thể là nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền của người già, trung niên và những người không thể có được nhiều kênh đầu tư trên thị trường. Và lo lắng về nguy cơ sạt lở đất.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bất động sản Đại Phúc cũng tin rằng việc tăng giá vàng trong tháng 7 sẽ không thay đổi tâm lý nhà đầu tư. Bất động sản thích mua sắm đường dài.

Bà Hồng cho rằng nhìn lại chặng đường đã qua, bạn sẽ thấy giá vàng thường biến động trong thời gian ngắn rồi sẽ ổn định trở lại. Dịch này xảy ra đột ngột và liên quan đến những căng thẳng địa chính trị gần đây (Mỹ-Trung) gây ra biến động giá vàng. Trên thực tế, tích trữ vàng không tạo ra thặng dư cho nền kinh tế hoặc tạo ra dòng tiền cho hoạt động kinh doanh, mà chỉ tích lũy và dự trữ.

CEO Đại Phúc cho rằng thói quen tích trữ vàng chỉ áp dụng với một số người. Dân số chủ yếu là người già và tiểu thương. Xu hướng đầu tư trong 20 năm qua đã trở nên đa dạng hơn. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản vẫn là kênh thống trị truyền thống. Giá vàng tiếp tục tăng có tác động tâm lý lớn hơn. Vào thời điểm này, người tiêu dùng sẽ có thái độ phòng thủ và thận trọng trong việc lưu trữ trữ lượng kim loại quý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *