Bạn có phải đặt cọc hàng tỷ đô la để mua đất?

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng mua bán phân lô trái phép, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến những nguy cơ, rủi ro của khách hàng khi nộp tiền kỹ thuật số. Có quá nhiều tiền để mua đất (nhà). Tuy nhiên, “Luật Bất động sản” không quy định về “tiền đặt cọc”, đây là một kẽ hở rõ ràng vì sự sai lệch quá lớn.

HoREA cho biết: Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, chủ đầu tư bán đất hình thành trong tương lai trái pháp luật, sử dụng các phương thức như đặt cọc, thỏa thuận đặt cọc, thỏa thuận đầu tư, thỏa thuận hợp tác đầu tư và tương tự. … Có giá trị ký quỹ đáng kể và mang lại rủi ro cho khách hàng Mặc dù Luật Bất động sản quy định sau khi ký hợp đồng, nhà đầu tư dự án bất động sản hình thành trong tương lai không được nộp phí “khác” trước. Khách hàng không quá 30% giá trị hợp đồng.

Hành vi ký quỹ trong Bộ luật dân sự cũng có những kẽ hở. Điều 117 Bộ luật dân sự quy định điều kiện thực hiện giao dịch dân sự là hoàn toàn tự nguyện, không vi phạm quy định của pháp luật, đạo đức xã hội. Do các bên phải tuân theo hình thức giao dịch dân sự nên hầu như không có cơ sở để phạt cọc, đây là điều kiện để giao dịch dân sự có hiệu lực theo quy định của pháp luật. Dự án đất nền Tp. Ảnh: Dothi.net

Điều 328 khoản 1 Bộ luật Dân sự quy định: “Đặt cọc là việc người gửi tiền chuyển một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác cho người đặt cọc trong một thời hạn nhất định. Bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng ”.

Hiệp hội khuyến nghị quy định hành vi đặt cọc khi mua bất động sản, và thậm chí quy định các hình phạt trong luật đặc khu mới để đảm bảo an toàn cho người mua. Ví dụ, “khoản đặt cọc để bảo đảm hợp đồng mua bất động sản hình thành trong tương lai (bao gồm cả đất)” phải tuân theo các quy định của Bộ luật Dân sự. Luật mới về các vấn đề bất động sản rất nghiêm ngặt.

Ngoài ra, “Bộ luật dân sự” hiện hành không quy định tỷ lệ hoặc giới hạn của giá trị đặt cọc so với giá trị của hợp đồng (hoặc hợp đồng được giao). (Kết quả) Đây là sự thỏa thuận của các bên, lợi dụng sự chưa thống nhất của hệ thống pháp luật trong trường hợp này để các thương nhân bán trái phép đất hình thành trong tương lai thỏa thuận đặt cọc giá trị cho khách hàng, gây thiệt hại cho khách hàng.

Việc thu tiền đặt cọc có giá trị lớn không tuân thủ quy định của Luật Bất động sản. Hoạt động kinh doanh bất động sản yêu cầu chủ đầu tư dự án bất động sản hình thành trong tương lai lần đầu được thanh toán không quá 30% giá trị hợp đồng, nhưng thực tế có nhiều trường hợp bán đất (nhà) thu tiền. Palm money c vượt xa tỷ lệ này. Nếu một dự án thất bại, do thiếu chế tài và quy định lỏng lẻo về hành vi ký quỹ, họ muốn thu hồi vốn thì có thể họ sẽ chôn một số tiền lớn, thậm chí có thể bị thiệt hại. của

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *