Bài học về tiền thường biết là quá muộn

Mới đây trên CNBC, Morgan Housel, một chuyên gia tài chính hành vi và cây viết tài chính Motley Fool của The Wall Street Journal, lần đầu tiên chia sẻ những bí quyết tài chính mà ai cũng biết. Đừng đánh giá thấp vai trò của chuyên gia tài chính-cơ hội Morgan House. Ảnh: Chris Reining-Có thể dễ dàng nói rằng giàu hay nghèo đều bắt nguồn từ sự lựa chọn cá nhân. Tuy nhiên, nếu đánh giá thấp vai trò của cơ hội trong cuộc sống thì lại càng dễ dàng hơn.

Gia đình, các giá trị, đất nước, thế hệ và những người mà chúng ta tình cờ gặp đều đóng một vai trò quan trọng. So với những gì chúng tôi đang làm. Không phải tất cả mọi người đều đồng ý với nó.

Vì vậy, bạn nên hiểu rằng không phải tất cả thành công là kết quả của sự chăm chỉ, và nghèo đói cũng là do sự lười biếng. Hãy ghi nhớ điều này khi đánh giá bản thân và người khác.

2. Phần thưởng lớn nhất dành cho bạn là khả năng kiểm soát thời gian – có thể làm những gì bạn muốn với người khác mọi lúc, mọi nơi, miễn là bạn muốn đó là hạnh phúc mà các đối tượng khác không thể mang lại. Thời gian làm việc linh hoạt và thời gian đi lại ngắn sẽ không làm bạn chán. Bạn cũng cần có đủ tiền tiết kiệm để có thêm thời gian và lựa chọn cho mình trong trường hợp khẩn cấp. Điều tương tự cũng đúng khi bạn muốn nghỉ hưu.

Tự chủ là mục tiêu cuối cùng của cuộc sống. Mỗi xu bạn tiết kiệm là một phần của tương lai bạn có thể có, không để nó rơi vào tay người khác.

3. Đừng dựa dẫm vào bố mẹ – bố mẹ bạn hãy hiểu rằng không ai biết giá trị của đồng tiền và sẽ không thiếu. Không phải có mọi thứ bạn cần là cách duy nhất giúp bạn hiểu được sự khác biệt giữa nhu cầu và nhu cầu. -Bạn sẽ học cách quản lý chi tiêu, tiết kiệm tiền và tận hưởng những gì bạn có. Học cách sống khiêm nhường mà không làm tổn thương chính mình là một kỹ năng sống thiết yếu sẽ giúp bạn vượt qua những thăng trầm của cuộc sống.

4. Thành công không chỉ đến từ những điều tuyệt vời – thiên tài của Napoleon được định nghĩa là những người “khi mọi người xung quanh mất trí, họ có thể làm những việc bình thường.” Điều này cũng đúng với quản lý tiền. Bạn không cần phải làm những điều phi thường để có được kết quả tuyệt vời. Bạn chỉ cần không lộn xộn trong một thời gian dài. Để tránh những sai lầm khủng khiếp, sai lầm quan trọng nhất là tự chuốc lấy nợ nần chồng chất, điều quan trọng hơn bất kỳ bí quyết tài chính nào.

5. Sống dưới mức thu nhập

đây là một trong những đòn bẩy tài chính mạnh mẽ nhất. Vì bạn dễ dàng kiểm soát hơn những thứ như thu nhập hay ROI.

Ví dụ, một người có thu nhập hàng năm 50.000 USD nhưng chỉ chi tiêu 40.000 USD sẽ cảm thấy hạnh phúc. Những nhà đầu tư kiếm được 5% lợi nhuận nhưng thu nhập ít hơn sẽ giàu hơn những người kiếm được 7% lợi nhuận nhưng phải tiêu toàn bộ.

Bạn kiếm được bao nhiêu tiền không xác định được bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Có. Số tiền bạn có không xác định được bạn nên chi bao nhiêu.

6. Mọi thứ đều có giá

Chi phí cho công việc bận rộn là rất ít thời gian cho gia đình và bạn bè. Chi phí đầu tư dài hạn dễ biến động. Mọi thứ đều quý giá, và hầu hết chúng ta không thể nhìn thấy nó. Chúng đôi khi rất đáng giá, nhưng đừng bao giờ để nó mất đi.

7. Tiền không phải là tiêu chí lớn nhất để thành công

Warren Buffett đã từng nói: “Thành công thực sự trong cuộc sống là bạn muốn những người họ thích thực sự thích bạn.”

Nó đến từ cách bạn đối xử với họ, không phải là bạn có bao nhiêu tiền. Tiền sẽ không đạt được thứ bạn muốn nhất. Không một đồng tiền nào có thể bù đắp được sự chân thành và lòng trắc ẩn đối với người khác.

HàThu (theo CNBC)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *