Mua điện thoại di động đẹp và ô tô hạng sang trả góp

Tại nhà Phương Linh (Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều vật dụng được mua bằng hình thức vay trả góp như điện thoại di động, tivi LCD … Theo ý tưởng của Linh, anh có thể đi làm một năm và kiếm được 5 triệu đồng mỗi tháng. cái khiên. Ngoài các khoản chi tiêu, nếu muốn tự túc, cô khó có thể mua được chiếc điện thoại 8-9 triệu đồng hay tivi 6 triệu để gia đình sử dụng. — “Tivi 6 triệu. Nhưng tôi mới trả một nửa, còn lại trả góp trong vòng 6 tháng, sau khi nhận lương tôi sẽ trả dần, số tiền trả mỗi lần không quá nhiều.” Bạn sẽ cảm nhận được ”, Lina chia sẻ. Ảnh: PV

Năm ngoái, chị Trang (Phố Cổ, Hà Nội, Hà Nội) mua một chiếc ô tô Liberty xăng trị giá 65 triệu đồng, dù trong tay chỉ có 30 triệu đồng nhưng anh vẫn vay mượn để mua chiếc xe này. Chiếc xe được cung cấp thông qua một công ty tài chính tiêu dùng liên kết với đại lý ô tô và anh phải trả khoản phí này hàng tháng trong hai năm. Tiền lãi mua ô tô tại TP.HCM xấp xỉ 2,1 triệu đồng.

Tương tự, chị Thanh Nhàn ở Q.6, TP.HCM cho biết ai cũng có điện thoại di động. Rất tốt, vì vậy tôi muốn mua một cái với giá của tôi. Thu nhập (trừ chi phí) của anh ấy không nhiều nên khó có thể kiếm được nhiều tiền ngay khi mua. Sau nhiều lần cân nhắc, chị quyết định mua một chiếc smartphone với mức giá 12 triệu đồng một lần đặt cọc. Chị chỉ trả trước vị thế bán 2,52 triệu. Số tiền còn lại chị trả góp trong 6 tháng, lãi suất 2,43% / tháng (gần 30% / năm).

Như vậy, hàng tháng bạn nợ gốc và lãi là 1,82 triệu đồng nên tổng số tiền phải trả cho chiếc điện thoại di động đã tăng từ 12 triệu đồng ban đầu lên 13,44 triệu đồng. “Tôi biết số tiền mua trả góp cao hơn rất nhiều so với số tiền mua gián đoạn. Nhưng do kẹt tiền nên tôi phải mua theo cách đó”, anh Nhân nói.

Anh Trung cũng cho biết đồng thời khó kiếm được 65 triệu USD để mua một chiếc mô tô như thế này nên anh đã chấp nhận phương thức này, coi như đi đường vòng.

Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều ngân hàng, công ty tài chính kết hợp với các tổng đài, điện máy, xe máy triển khai các phương án cho vay mua trả góp. Một số trung tâm điện máy lớn tại TP.HCM hiện cũng cho phép khách hàng mua hàng trả góp từ ngân hàng đối tác qua thẻ tín dụng với lãi suất 0% trong vòng 12 tháng.

Hoặc một số công ty tài chính liên hệ với các trung tâm điện thoại, xe máy khác để cho vay mua xe trả góp với những điều kiện khá thoáng như không thế chấp, không cần đăng ký tài khoản, thủ tục nhanh gọn … Thời gian hoàn trả có thể được xác định theo ngày.

Một chuyên gia trong ngành tài chính cho rằng, về cơ bản đây là hình thức vay tín chấp. Một ưu điểm nữa là khi không có tiền mua sản phẩm, người mua có thể trả theo thu nhập hàng tháng.

Nhưng anh cho biết, khi mua trả góp, người mua thường phải chịu chi phí. Lãi suất cao từ 2-4% / tháng. Đối với gói vay mua nhà lãi suất 0%, khách hàng phải trả phí chuyển đổi trả góp là 2,99% tổng giá trị sản phẩm. Chưa kể một số nơi còn bán sản phẩm trả góp cao hơn những nơi khác khiến số tiền trả góp cũng cao hơn.

Theo anh, điều khoản hợp đồng cũng có nhiều điểm bất lợi cho khách hàng như chậm thanh toán, có khả năng bị thu hồi sản phẩm, trả trước sẽ bị xử phạt … nên khách hàng phải hết sức thận trọng.

Tiến sĩ Lê Đạt Chí, Trưởng khoa Tài chính – Đầu tư, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, từng cảnh báo rằng động cơ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam không đến từ tiêu dùng cá nhân, mà chủ yếu phụ thuộc vào chi tiêu của chính phủ, kinh doanh … Do đó, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Do tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp và đời sống của người dân đang gặp nhiều khó khăn nên Việt Nam chưa nên đẩy mạnh tín dụng cá nhân ra diện rộng. Vì nó sẽ chỉ làm cho người ta nghèo đi.

Một chuyên gia khác nhìn nhận, việc “đi đường vòng” vay tiền mua hàng trả góp cũng là một “chiêu trò” của người tiêu dùng. Tôi không có đủ tiền mặt để mua vé lớn. Nhưng anh khuyên người mua nên tính toán kỹ lưỡng trước khi ký hợp đồng vay mua nhà trả góp. Chẳng hạn, ông cho biết trong trường hợp vay mua xe máy miễn phí, nếu trả gốc và lãi hàng tháng, thông thường, khách hàng phải mua xe với giá niêm yết 65 triệu đô la Mỹ với tổng số tiền là 80,4 triệu euro (đắt gấp 1,3 lần).

Vì vậy, chi phí thỏa hiệp của khoản vay này không hề rẻ. Người tiêu dùng nên tính toán kỹ lưỡng để tránh phải trả nợ khó đòi trong tương lai. “Chỉ mua những thứ bạn cần cho công việc hoặc cuộc sống, khôngVì vậy, mua hàng trả góp điên cuồng dễ rơi vào cảnh túng thiếu, lãi mẹ đẻ lãi con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *