Công ty than kiện EVN đòi hơn 208 tỷ USD

Ông Nguyễn Đức Hải, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư & Thương mại DIC (DIC-Intraco), đã nêu trong văn bản giải trình với Ủy ban Chứng khoán về việc đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến ​​về báo cáo kiểm toán độc lập năm 2019 mà Sở đã khởi kiện Điện lực Việt Nam (EVN) tại tỉnh Vũng Tàu. TAND TP.Vũng Tàu xét xử. Vụ kiện liên quan đến khoản nợ gần 172 tỷ đồng. Theo đơn khởi kiện, DIC đã yêu cầu EVN trả các khoản nợ tổng cộng hơn 208 tỷ đồng (trong đó nợ 172 tỷ đồng). Bước tiếp theo, công ty sẽ hoàn tất vụ kiện yêu cầu bồi thường thêm gần 127 tỷ USD.

Báo cáo thường niên năm 2018 của DIC cũng cho thấy công ty đã hoàn thành hợp đồng vào tháng 4/2018. EVN ra giá hơn 1.100 tỷ đồng để cung cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vận hành thử nghiệm. Tuy nhiên, quá trình giải quyết thửa đất gặp phải vướng mắc về thuế và các điều kiện hợp đồng khiến việc thanh toán. Công ty kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến ​​về báo cáo kiểm toán hợp nhất riêng năm 2019. Đây là lý do khiến DIC bị hơn 26 triệu người đại diện của EVN hủy niêm yết tại ngày 8/10. Chia sẻ của

chia sẻ với VnExpress, đó là vụ kiện giữa liên doanh DIC-INTRACO-SGE-VLHN về việc cung cấp than nhập khẩu cho nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 với tổng số tiền hơn 208 tỷ đồng. Nhóm này tuyên bố đã gửi văn bản đến Tòa án nhân dân tỉnh Barea-Vũng Tàu để phản đối yêu cầu của liên doanh.

“Đây là yêu cầu không hợp lý và không tuân thủ hợp đồng. EVN và Liên danh doanh nghiệp cũng như các quy định của pháp luật hiện hành cho biết:” Đại diện EVN cho biết.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (huyện Tufeng, thành phố Bình Thuận) được EVN đưa vào vận hành từ tháng 9/2019. Ảnh: EVN

EVN cho biết chất lượng than do công ty cung cấp không đạt tiêu chuẩn hợp đồng đã ký giữa hai bên. Ngoài ra, yêu cầu của DIC-INTRACO về chi phí lưu kho, phí bảo hiểm sớm hoặc hỗ trợ cước vận chuyển do chênh lệch mớn nước tại cảng dỡ hàng là không hợp lý.

– Theo EVN, nếu than cung cấp không đạt tiêu chuẩn chất lượng, hợp đồng giữa Tập đoàn và DIC-INTRACO chỉ phạt người bán 8%. Trên thực tế, 26 chuyến xe vi phạm tiêu chuẩn chất lượng qua các chứng chỉ kiểm tra toàn diện tại cảng dỡ hàng Vĩnh Tân. Trong quá trình thanh toán, EVN đã quyết toán, thông báo cho nhà thầu và truy thu gần 70,3 tỷ đồng, là mức phạt 8% quy định trong hợp đồng do than không đủ chất lượng.

“Khi ký hợp đồng, nhà thầu và EVN đã đàm phán và thống nhất mức phạt than không đạt tiêu chuẩn. Hai bên cũng quy định mức phạt 8% cho bất kỳ loại than nào (một hoặc hai tính năng trở lên) Nó không đáp ứng các thông số kỹ thuật yêu cầu ”, đại diện EVN cho biết.

Do đó, nhóm cho rằng liên doanh DIC-INTRACO-SGE-VLHN là trường hợp EVN d thanh toán, và mức phạt 8 tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá hóa đơn (chưa bao gồm thuế) trên giá trị cước vận chuyển, còn lô 26 trong nước không đạt chất lượng. Mức phí than tiêu chuẩn được đề nghị chỉ thu 13 trong tổng số 26 chuyến than không đạt yêu cầu, nhưng EVN không chứng minh được điều đó vì “không phù hợp với quy tắc hợp đồng mà các bên đã thỏa thuận”.

Mặt khác, than du lịch không đạt tiêu chuẩn trượt. Việc chênh lệch lớn hay nhỏ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của NMNĐ Vĩnh Tân 4 và mang lại hiệu quả kinh tế. Cần phải bảo vệ lợi ích quốc gia thông qua các doanh nghiệp đại chúng như EVN. Chúng tôi được biết là không có cơ sở để phê duyệt mức phạt dưới 8% đối với phụ tải than kém do nhà thầu liên minh đề xuất “, EVN trả lời.

Hiện tập đoàn đã dự phòng cho nhà thầu 48,3 tỷ đồng. Liên danh bồi thường cho nhà thầu khoản phạt chất lượng than không đạt tiêu chuẩn (70,3 tỷ USD) đã nộp cho EVN theo hợp đồng, trong trường hợp phải bồi thường, doanh nghiệp phải thanh toán luôn cho EVN cùng với tập đoàn để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ phạt do vi phạm hợp đồng. Khoản chênh lệch giữa số tiền và số tiền.

Vẫn theo đơn kiện, liên danh L’joint yêu cầu EVN phải bồi thường 35,5 tỷ đồng phí tạm giữ tàu, theo EVN, số tiền này do hai bên tự tính toán và thống nhất qua thương lượng nên không yêu cầu nhà thầu Căn cứ thanh toán.

“EVN sẽ thanh toán cước hàng ngày (nếu có) sau khi cân đối, bù trừ. EVN giữ nguyên số lượng hàng hóa và xử phạt than không đạt chất lượng”, Điện lực Việt NamNam thông tin.

Đồng thời đề nghị nhà thầu chịu chi phí vận chuyển để bù chênh lệch cước vận chuyển … Hơn 118,3 tỷ đô la Mỹ, theo EVN là không căn cứ vào việc ký kết hợp đồng và quy định của pháp luật nên tập đoàn đã không chấp nhận yêu cầu trên .— – Tháng 9/2019, EVN khởi động dự án NMNĐ Vĩnh Tân 4 sau hơn 5 năm khởi động và xây dựng. Nhà máy gồm 2 tổ máy với tổng công suất 1.200 MW, vốn đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng. Đây là nhà máy nhiệt điện đốt than sử dụng công nghệ ngưng hơi truyền thống, có thông số hơi siêu tới hạn, đốt được than nhập khẩu.

Nhà máy được đấu nối vào hệ thống điện quốc gia qua lưới điện 500 kV, sản lượng điện bình quân 7,2 tỷ KWh / năm, được sử dụng chủ yếu cho các phụ tải phía Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *