Khó vay tiền giúp bạn

Bạn đọc Nguyễn Đình Khải đã gửi đến VnExpress bài tư vấn về cách vay vốn ngân hàng và giải đáp cho bạn.

– Cách đây hơn 1 năm, tôi có đến ngân hàng cho cô bạn vay 160 triệu đồng. Tôi phải thế chấp sổ đỏ cho quỹ tín dụng với lãi suất 1,1% / tháng. Cô ấy hứa với tôi sẽ trả nợ gốc và lãi trong một năm (khi bạn đưa tiền cho cô ấy, bạn không có khoản vay, bạn chỉ cần gửi vào sổ tiết kiệm trong tài khoản của cô ấy). Bây giờ chậm ngân hàng ba tháng, bạn tôi chỉ trả được 20 triệu. Cô van xin hết lần này đến lần khác nhưng vẫn không chịu trả thêm. Do đó, trong trường hợp này, tôi phải làm sao để trả lại tiền cho ngân hàng.

– Trả lời về vấn đề này, TS Bùi Quang Tín và các luật sư Trần Việt Quân, Công ty Luật Tín và Tâm cho biết, qua nội dung trên có thể thấy Khải và nhóm bạn đã thỏa thuận bằng miệng. Khải được yêu cầu với tư cách cá nhân ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng để vay 160 triệu USD. Đối với bạn của cô ấy.

Từ góc độ pháp lý, sự việc này hình thành nên hai mối quan hệ sau đây. Đầu tiên là quan hệ tín dụng được xác lập giữa ngân hàng và ông Kay thông qua hợp đồng tín dụng. Mối quan hệ thứ hai liên quan đến việc vay tài sản giữa ông Kay và người bạn của ông thông qua hợp đồng thế chấp tài sản. Quan hệ này chịu sự điều chỉnh trực tiếp của pháp luật dân sự, đặc biệt là quy định tại Chương 18 Mục 4 của hợp đồng vay mua nhà ở. Câu hỏi mà anh Kay đưa ra là làm thế nào để rút tiền. Phần còn lại trả cho ngân hàng khi ngân hàng chậm trả. Chúng ta có thể thấy vấn đề này liên quan trực tiếp đến mối quan hệ thứ yếu vừa nêu. Theo quy định tại Điều 471 Bộ luật Dân sự, hợp đồng vay thế chấp là sự thỏa thuận giữa hai bên, thông qua đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay. Khi đến hạn thanh toán, bên vay phải trả lại hàng hoá cùng loại cho bên cho vay, đúng số lượng, chất lượng và chỉ trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều 401 của “Bộ luật” này quy định rằng khi pháp luật không quy định hợp đồng phải được giao kết dưới một hình thức nhất định, thì hợp đồng dân sự có thể bằng miệng, bằng văn bản hoặc thông qua hành vi cụ thể. Theo quy định trên, hợp đồng vay tiền giữa các cá nhân không bắt buộc phải lập thành văn bản, cũng không phải công chứng, chứng thực. Khoản vay bất động sản là một khoản tiền của ông Khải, chứng minh bà đã trả 20 triệu đồng. Để đảm bảo rõ ràng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, anh Khải nên cùng bạn soạn thảo hồ sơ mới về khoản vay và các nội dung liên quan (lãi suất, thời hạn). Trong tương lai, bên thứ ba có thể xem hoặc xác nhận tài liệu này như một nguồn bằng chứng.

Trong trường hợp này, thỏa thuận giữa các bên cấu thành các bên thực sự và bị ràng buộc bởi chúng. Anh Kai đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền, nhưng bạn anh không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền. Động thái này của cô bạn đã vi phạm quyền lợi và quyền lợi hợp pháp của ông Kai. Do đó, anh ấy có quyền trực tiếp khởi kiện ra tòa hoặc thông qua người đại diện hợp pháp của mình để buộc bạn phải trả tiền và lãi cho mình.

Ông Kai nên chú ý đến hai vấn đề. Chủ đề tiếp theo. Thứ nhất, vì anh ta là chủ thể của hợp đồng tín dụng, nên các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng tín dụng sẽ liên quan đến anh ta hơn là bạn bè. Vì vậy, bất kể bạn của anh đã hoàn thành nghĩa vụ đối với anh thì anh phải thực hiện nghĩa vụ của mình với ngân hàng theo các điều khoản của hợp đồng tín dụng. Thứ hai, thời hiệu khởi kiện đối với hợp đồng thế chấp là hai năm, kể từ ngày quyền cá nhân, quyền hợp pháp bị xâm phạm (Điều 427 BLDS). Do đó, bạn phải thực hiện quyền khởi kiện trong giai đoạn này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *