Bốn loại nhà đầu tư bất động sản

Ông Đoàn Quốc Duyệt, Giám đốc Tín Thành, vừa chia sẻ một cuộc khảo sát về cách các nhà đầu tư bất động sản tham gia thị trường bất động sản, và tập trung vào các start-up trong thời kỳ bùng nổ đất nền 2016-2018.

Thông thường, sau khi nắm được những thông tin sau, việc xây cầu, mở đường hay sự xuất hiện của hạ tầng giao thông mới (như đường cao tốc, triển khai sân bay, các dự án lớn …), thị trường bắt đầu chào đón các nhà đầu tư “cá mập” tương tác. Họ là những người săn tìm cơ hội, luôn lắng nghe những tin tức mới nhất và lấy tiền trước, đồng thời có nhiều cơ hội hơn những người khác để đưa ra quyết định đầu tư và hoạt động đầu cơ.

Vị chuyên gia này chỉ ra rằng, có 4 kiểu nhà đầu tư chi phối thị trường bất động sản ngay từ đầu, mở cửa, dẫn dắt thị trường, thúc đẩy giao dịch cho đến khi cơn sốt lên đến đỉnh điểm và dần lắng xuống. -Nhà đầu tư lướt sóng-họ là những người săn lùng kỹ năng đánh hơi chính xác (lắng nghe thông tin và nhanh chóng nắm bắt cơ hội). Nghe đâu có hạ tầng mạnh, dù chỉ là dự thảo hay đường mòn, các nhà đầu tư lướt sóng sẵn sàng bay đến các “điểm nóng”, thấy đâu là mua ngay không chần chừ, không có khái niệm chờ đợi. . Nhưng họ cũng bán nó ngay lập tức để tận dụng nó. Họ liều lĩnh hơn bất cứ ai, và họ thậm chí không thể chi trả cho chi phí chiến đấu. Nhà đầu tư lướt sóng là nguồn cơn bùng nổ bất động sản. Kiểu nhận và dỡ hàng kiểu “đốt phá” là từ đơn giản để chỉ tính cách của nhóm nhà đầu tư này.

Thị trường bất động sản TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa

Nhưng do thắng quá dễ, chủ yếu do liều lĩnh và thấy là tin nên nhiều nhà đầu tư lướt sóng không hiểu rõ độ sâu của thị trường. Họ chỉ có khả năng chấp nhận rủi ro, kinh doanh và không có kiến ​​thức pháp luật chính thức. Vì vậy, chỉ cần đưa ra quyết định sai lầm sẽ làm mất đi số tiền đầu tư hoặc thậm chí là mất trắng.

Về khả năng lướt sóng mạnh của nhà đầu tư, họ đã chiếm lĩnh thị trường và áp đảo thị trường. Đây cũng là mục tiêu khuấy động thị trường bất động sản càng lâu càng tốt trong chu kỳ sốt đất. Những người đi con sóng cuối cùng khi thị trường đã vượt đỉnh sốt thường chấp nhận rủi ro cao. Tuy nhiên, vấn đề là không một nhà đầu tư lướt sóng nào tin rằng con sóng mà họ đang cưỡi là con sóng cuối cùng. Vì vậy, nhóm nhà đầu tư lướt sóng còn được gọi là “người tạo sóng địa nhiệt”.

Các nhà đầu tư vốn lớn

Họ là những người tham gia tài chính mạnh mẽ. Có một phong cách đầu tư bình tĩnh. Họ có lợi thế là dòng vốn chảy vào lớn, thích sở hữu đất đai và trong nhiều trường hợp có một bộ sưu tập bất động sản lớn ở nhiều nơi khác nhau. Các nhà đầu tư lớn thường mua nhiều hơn bán vì lợi nhuận cao. Nếu không bán được giá kỳ vọng thì họ sẽ giữ hàng, không bị hoang mang vì phải ôm hàng lâu và không phải lo quay vòng lãi chậm.

Nhà đầu tư này thường ổn định dòng tiền từ thu nhập khác hoặc nhiều loại hình bất động sản. Do không phụ thuộc vào tỷ lệ đầu tư cụ thể nên họ còn được gọi là các nhà đầu tư độc lập. Họ có dòng tiền đủ mạnh để chia trứng thành nhiều giỏ và đủ tiềm lực để tham gia các cuộc đua đường dài. Đây là nhóm nhà đầu tư ngược lại với nhà đầu tư lướt sóng.

Các nhà quan sát

Đây là nhóm thận trọng nhất trên thị trường. Họ sợ những rủi ro như bảo mật, và họ cũng sợ mất vốn. Họ thích những ý tưởng đầu tư mới, có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin mới, có nhiều kiến ​​thức và có thể phân tích sự phát triển kinh tế từ vi mô đến vĩ mô, nhưng họ không hành động nhanh chóng.

Các quan sát viên của nhóm nhà đầu tư có hiểu biết tốt về bề rộng và chiều sâu của bất động sản. Họ chủ động điều tra, tìm hiểu tình hình bất động sản hiện tại, nhưng họ thường dễ mua vì có xu hướng quá tự vệ. Do đó, các giao dịch thành công của họ chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường. Nhóm nhà đầu tư này chỉ đầu tư vốn vào bất động sản khi họ tin rằng tỷ lệ rủi ro là thấp nhất. Tuy nhiên, chắc ăn đủ ăn thì khó có lãi cao.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp

Đây là một loạt những điều thực tế bởi vì họ ăn, ngủ và thở. Họ có đặc điểm là có thể sống sót qua mọi chu kỳ nóng của thị trường bất động sản, và thường lựa chọn phân khúc thị trường và sở thích đầu tư dựa trên lợi thế riêng của họ. Họ mua khi thị trường giảm và bán khi thị trường đạt đỉnh.

Tỷ lệ thất bại của nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp là rất thấp, nhưng tỷ lệ lợi nhuận là lý tưởng vì họ thường hoạt động theo đội, nhóm, quỹ hơn là “không”. Đừng đi một mình, đừng đưa ra những quyết định ngu ngốc. Họ giỏi nắm bắt cơ hội, có tư duy và kiến ​​thức đầu tư đúng đắn, chuẩn bị tài chính càng sớm càng tốt và có một đội ngũ nhỏ.Nhóm trước.-Các nhà đầu tư chuyên nghiệp không bị buộc phải đưa ra các quyết định theo cảm tính hoặc phán đoán thiếu kiên nhẫn khi họ hành động. Quan điểm của nhóm nhà đầu tư này là mua đúng thì thị trường đi đúng hướng, tự khắc có lãi.

Theo ông Duyệt, trong 4 nhóm nhà đầu tư tạo ra thị trường bất động sản, nhà đầu tư lướt sóng chấp nhận rủi ro cao để thu được lợi nhuận lớn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, những chiếc máy tạo sóng này đôi khi cũng “chết chìm” vì sóng mà chúng tạo ra. Trong số những nhà đầu tư “phán đoán” kỹ tính nhưng không dám hành động, lại chú ý đến thị trường nên quyết định đầu tư có sức ì rất lớn. Các nhà đầu tư thường mua với số vốn khủng. Chẳng hạn, họ mua nhà chỉ vì nhìn đẹp và dễ thương, vì chớp mắt mua được lô đất, vì bề ngoài đẹp đẽ hay mảnh vườn trên đất … đối với hầu hết mọi người, đó không phải là một cuộc dạo chơi. -Cuối cùng, theo ông Duyệt, chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp mới thực sự hít thở được hơi thở của thị trường bất động sản và tìm được nguồn lợi nhuận cân bằng, bền vững.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *