Có nên đầu tư vàng bây giờ?

Ngày 27/7, giá vàng thế giới chính thức vượt mốc lịch sử 1.920 USD được thiết lập cách đây 9 năm. Tại Trung Quốc, vàng miếng SJC cũng tăng hơn 30% trong 7 tháng đầu năm nay, phá vỡ mức 58 triệu đồng / lượng vào sáng 28/7. Đây là mức giá vàng SJC cao nhất từ ​​trước đến nay. Chứng kiến ​​“cơn sốt” vàng, nhiều nhà đầu tư muốn biết có nên mua vào thời điểm giá lên cao hay không. Các đỉnh liên tiếp. Ông Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng đây là điều may mắn đối với những nhà đầu tư am hiểu về vốn và thị trường. Nhà đầu tư giao dịch hàng chục đến hàng trăm cây vàng có thể mua bán theo giá thỏa thuận với cửa hàng (chênh lệch giao dịch nhỏ hơn giá niêm yết).

Ông Hải cho rằng nhiều đợt giảm giá vàng trong tương lai là không đồng đều nhưng sẽ tiếp tục tăng cho đến đầu tháng 11 (trước khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ được công bố). Do đó, các nhà đầu tư có kinh nghiệm có thể tận dụng cơ hội điều chỉnh giá do một số người tham gia thị trường và kiếm lời.

Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ và nghiệp dư, ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia tư vấn đầu tư của KimEng Vietnam Securities, Giám đốc Maybank, cho biết “Nếu mua lướt sóng, khả năng sinh lời của bạn cực kỳ thấp.” Hiện tại, giá bán của cả nước Mức chênh lệch giữa hai loại này rất lớn, hơn 1 triệu đồng nên rủi ro mua hàng rất cao. Ảnh: Quỳnh Trần.

Nhưng chuyên gia Phan Dũng Khánh cho rằng, những người muốn đầu tư trung và dài hạn vẫn có cơ hội.

Ngoại trừ Hoa Kỳ, các nền kinh tế lớn trên thế giới đều có xu hướng đi xuống cách đây ba năm. Trong mười năm qua, nền kinh tế Trung Quốc phát triển ổn định, và Đức cũng giống như nhiều nước EU. Do đó, các ngân hàng Thụy Sĩ đã đặt lãi suất âm từ cuối năm 2015, và các ngân hàng châu Âu đã đặt lãi suất âm kể từ năm 2018. Do đó, việc tăng giá của Covid-19 đã khiến nhiều nền kinh tế gặp rắc rối và khó phục hồi hơn.

— Thực tế, giá kim loại quý này đã tăng kể từ năm 2018. Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và chiến tranh thương mại Covid-19 nổ ra. Cách đây 3-4 năm, nhiều quỹ đầu tư, tổ chức tài chính lớn đã thu hoạch vàng nhưng nhà đầu tư nhỏ lẻ không mấy mặn mà với kim loại quý này, một phần do các kênh đầu tư khác luôn sinh lời. Ông nói: “Covid-19 là lý do tiếp theo khiến giá vàng tăng nhanh, nhưng không phải là lý do cho đà tăng của vàng.”

Cho đến nay, xu hướng giá vàng toàn cầu. Nguồn: Goldprice.org.

Chu kỳ tăng giá tài sản thường từ 7 đến 10 năm hoặc lâu hơn. Lấy ông Khánh làm ví dụ, từ năm 2008 đến 2020, thị trường chứng khoán Mỹ tăng 12 năm, từ 2009 đến 2018, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng 9 năm, và từ 2001 đến 2011, vàng cũng tăng 12 năm. Ông nói rằng khi chu kỳ giá vàng mới bắt đầu tăng trong năm 2008, đà tăng sẽ không kết thúc trong ngắn hạn và giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Về lâu dài. Làn sóng vàng với chính sách cung ứng tiền chưa từng có là động lực để vàng tiếp tục tăng trong tương lai gần. Chỉ ba tháng trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bơm 3 nghìn tỷ USD vào thị trường. Kết quả là bảng cân đối kế toán của Fed đã giảm từ 4 nghìn tỷ đô la Mỹ trong tháng 4 xuống còn 7 nghìn tỷ đô la Mỹ vào tháng 7 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 12 nghìn tỷ đô la Mỹ vào cuối năm nay. Tổng cộng là 1,3 nghìn tỷ đô la Mỹ trong 6 năm. Ông Khánh chỉ ra rằng số tiền trung bình mà Fed rút ra trong tháng vừa qua bằng 6 năm trong cuộc khủng hoảng vừa qua.

Để cân bằng lượng tiền được in, ngân hàng đã chủ động mua tiền từ vàng. Nhà kho. Trong sáu tháng đầu năm 2020 và cả năm 2019, lượng vàng mua vào của ngân hàng trung ương cao nhất trong vòng 60 năm. Không chỉ ngân hàng trung ương, mà dòng tiền từ các tổ chức tài chính (ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty bảo hiểm) trên thế giới, giới nhà giàu cũng đổ vào vàng.

Dự đoán giá Giá vàng thế giới khoảng 2.100-2.500 USD / ounce. Ông Khánh cho biết năm tới, giá vàng sẽ đạt 600-70 triệu đồng / ounce. Giá vàng thế giới thậm chí có thể tăng lên đến 3.000 đô la Mỹ mỗi ounce trong 2-3 năm tới, theo dự báo của ông Khanh, giá trong nước sẽ đạt 85 triệu đồng. Tính đến nay, mức tăng trên mỗi báo cáo là khoảng 45-50%. .

Vào giữa tháng 4 năm nay, Ngân hàng Trung ương Mỹ (BofA) cũng đã đưa ra báo cáo “Fed không thể in vàng” dự đoán giá vàng sẽ giảm xuống 3.000 USD / ounce trong 18 tháng tới. “Khi GDP giảm mạnh, chi tiêu tài khóa tăng và bảng cân đối của ngân hàng trung ương mở rộng, đồng tiền của nhiều quốc gia sẽ chịu áp lực.Các nhà phân tích của Bank of America cho biết. “Tuy nhiên, theo ông Thần Thanh Hải, xu hướng giá vàng thế giới vẫn phụ thuộc nhiều vào kết quả cạnh tranh. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức vào tháng 11 và các chính sách kinh tế khác nhau sẽ được thông qua vào thời điểm đó. Vì vậy, ông Hải cho biết, đây không phải là dài hạn đối với vàng. Điểm mua, vì giá vàng đang ở mức cao nhất và rất khó dự đoán. Về lâu dài .

Nữ hoàng Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *