Giá vàng tăng ảnh hưởng đến bất động sản như thế nào?

Trong tuần tăng liên tiếp, giá vàng trong nước tiếp tục lập kỷ lục mới. Giá vàng SJC tăng từ mức xấp xỉ 51 triệu đồng / lượng vàng ngày 21/7 lên 58 triệu đồng ngày 28/7, tức gần 7 triệu đồng trong vòng 7 ngày. Đây cũng là mức giá cao nhất từ ​​trước đến nay của vàng miếng SJC.

Ông Trần Khánh Quang, Giám đốc Công ty Đầu tư Bất động sản Anhe Việt Nam, cho biết trong cuộc trao đổi với VnExpress: Trước những biến động khó lường của thị trường tài chính, biến động giá vàng tiếp tục gia tăng, làm gián đoạn ưu tiên của các kênh đầu tư. Bất động sản dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn tạm thời nhường chỗ cho thị trường kim loại quý. Đồng thời, dòng tiền dùng để đầu tư bất động sản cũng phải chia sẻ trách nhiệm với thị trường vàng.

Ông Quang phân tích các kênh sau đối với nhà đầu tư: bất động sản, vàng, chứng khoán và lãi suất là những tiêu chuẩn quan trọng như quy tắc hoạch định tài chính ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để hoạch định dòng tiền trong tương lai. Hiện lãi suất rất thấp do chưa được xem xét điều chỉnh giảm lãi suất. Trong khi thị trường chứng khoán đang có diễn biến kỹ thuật và khó lường, hai trọng số này có vị thế yếu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn. Bất động sản đội dự án không giải quyết được các vấn đề kiện tụng nên đất nền chỉ có sổ đỏ vẫn hấp dẫn dòng vốn đầu tư, tác động giảm nhẹ. - Đồng thời, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, giá vàng liên tục tăng cao kéo theo giá cao khiến kim loại quý này trở thành kênh trú ẩn và ưu tiên thu hút. Hãy chú ý đến dòng tiền đầu tư. Nếu trong thời gian tới, với việc lãi suất giảm, xu hướng thị trường vàng tiếp tục tăng tốc, nhà đầu tư có thể cân nhắc đặt kim loại quý này lên vị trí ưu tiên của các quỹ, sau đó là bất động sản và các kênh. . Tài chính khác.

Thị trường bất động sản TP. Ảnh: Vũ Lê

Ông Quang cho rằng ai cũng có thể hình dung được diễn biến tâm lý khủng khiếp của tình huống này. Khi giá vàng vẫn ở mức cao, các nhà đầu tư tài chính cảm thấy bất động sản đang rẻ nên kém hấp dẫn. Do đó, khi giá vàng tiếp tục biến động với tần suất lớn hơn thì dòng tiền cân nhắc mua vàng sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn. Sau những biến động tần suất lớn, tâm lý áp đảo này sẽ biến mất khi thị trường vàng đi vào ổn định. Tại thời điểm này, theo suy nghĩ truyền thống của người Việt, bất động sản đã trở lại vị thế ưu tiên trú ẩn.

Trước đây, người ta dùng vàng để mua bán bất động sản, và chúng được dùng để Tích trữ Vàng Lớn. Giá kim loại quý từng tăng vọt và từng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng hiện nay các giao dịch bất động sản đã chuyển sang thanh toán toàn bộ đối với giao dịch bằng đồng Việt Nam (VND), và người dân đã dần bỏ thói quen tích trữ vàng để mua đất và tài sản là bất động sản nên giao dịch bất động sản sẽ không ảnh hưởng đến tỷ trọng rất cao này. Thấp.

Tuy nhiên, theo ông Quang, nếu lãi suất tiếp tục có xu hướng giảm sẽ là biến số có thể phá vỡ ưu tiên của dòng tiền dài hạn trong kênh ẩn dòng. thời hạn. Nếu lãi suất giảm hơn nữa, cho thấy các ngân hàng và tổ chức cho vay đang dư thừa quỹ, các nhà đầu tư bất động sản có xu hướng chuyển tiền vào bất động sản hơn là vàng. Xét tương quan giữa giá vàng tăng và lãi suất giảm thì tâm lý nhà đầu tư bất động sản cân bằng hơn, chỉ còn một kênh biến động, còn một kênh biến động khác thì tình trạng này không quá cực đoan. Trong hoàn cảnh hiện tại, nền kinh tế toàn cầu đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dịch Covid-19. Đồng thời, báo cáo ngành của Việt Nam bị thua lỗ. Xu hướng giảm tốc báo cáo tài chính có thể khiến một số loại hình bất động sản gặp khó khăn. – Đặc biệt do thị trường du lịch thiếu hụt lượng khách nước ngoài, tính thanh khoản của bất động sản cao cấp ngày càng kém đi nên các nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn khi rót vốn đầu tư vào thị trường bất động sản. Các loại hình bất động sản bị ảnh hưởng bao gồm: sản phẩm du lịch cao cấp, trung cấp, nhà phố, đất ở mới mật độ thấp, đất nền trái phép, nhà phố trung tâm có giá trị trên 30 tỷ đồng. .

Tuy nhiên, một số ý kiến ​​cho rằng giá vàng tăng sẽ không ảnh hưởng đến thị trường đầu tư bất động sản. Ông Đoàn Quốc Duyệt, Giám đốc Công ty Tín Thành, cho rằng đầu tư vào vàng không sinh lời nhiều như bất động sản và giá vàng tăng theo thời gian ít nhất sẽ không chuyển dòng tiền từ nhà đầu tư bất động sản sang kim loại quý. . Có thể các nhà đầu tư tài chính khácVí dụ, lãi suất, cổ phiếu và ngoại tệ sẽ xem xét chuyển đổi một phần dòng vốn thành vàng, nhưng trong giai đoạn này, các nhà đầu tư bất động sản vẫn quyết tâm.

Ông Duyệt phân tích, khi thanh toán bằng “đồng tiền bất động sản”, nhà đầu tư bất động sản có thể kiểm soát được tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng đối với giá trị tài sản của một địa điểm, một khu vực. Đồng thời, sự biến động của giá vàng quá phụ thuộc vào sự phát triển của địa chính trị toàn cầu, sự biến động diễn ra nhanh chóng và khó kiểm soát. Nhưng chuyên gia này cho rằng vàng có thể trở thành kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền của người lớn tuổi, và họ không có nhiều cơ hội để tham gia vào các kênh đầu tư đa dạng trên thị trường. Và lo lắng về nguy cơ sạt lở đất.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Địa ốc Đại Phúc cũng cho rằng giá vàng tăng trong tháng 7 không làm thay đổi tâm lý nhà đầu tư. Mua sắm đường dài.

Bà Hồng cho rằng, nhìn lại chặng đường đã qua, bạn sẽ thấy giá vàng thường biến động trong thời gian ngắn rồi sẽ ổn định trở lại. Dịch bệnh này có yếu tố bất ngờ do căng thẳng địa chính trị (Mỹ – Trung) khiến giá vàng biến động mạnh trong thời gian gần đây. Trên thực tế, tích trữ vàng không tạo ra thặng dư cho nền kinh tế hay tạo ra dòng tiền cho hoạt động kinh doanh mà chỉ là tích lũy và tích trữ dự trữ.

CEO Đại Phúc cho rằng thói quen tích lũy vàng chỉ tồn tại ở một bộ phận người dân, chủ yếu là người già và doanh nhân nhỏ. Xu hướng đầu tư của 20 năm trở lại đây ngày càng đa dạng hơn về các kênh đầu tư. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản vẫn là kênh chủ đạo truyền thống. Giá vàng liên tục tăng càng ảnh hưởng đến tâm lý người dân, khi giảm bạc để tích lũy kim loại quý, người tiêu dùng sẽ ở thế phòng thủ, thận trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *