Sử dụng đơn giá hay điện lũy tiến có lợi hơn không?

Theo dự thảo quyết định về cơ cấu giá bán lẻ điện của Chính phủ, Bộ Công Thương đề xuất cách tính giá điện bằng 145-155% giá điện bình quân. Theo tính toán, giá điện bán lẻ bình quân hiện nay là 1.864,44 đồng một kWh, tương đương 2.704-2.890 đồng một kWh, chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng. Với định giá 5 bước, thời gian ngắn nhất để khách hàng chuyển từ giá bán lẻ 5 cấp sang đơn giá (hoặc ngược lại) là một năm (12 kỳ thanh toán).

Anh Trung (Hà Nội Đông) Hóa đơn tiền điện cho 850 kWh là 2.448.765 đồng (đã bao gồm 10% VAT). Số tiền được tính theo 6 bậc dựa trên giá điện lũy tiến hiện hành.

Anh ước tính nếu đơn giá điện sử dụng thay thế và lượng điện tiêu thụ cao hơn giá trên thì anh sẽ phải trả 2528 240 đồng và 2.702.150 đồng, tương ứng với 2.703 đồng và 2.890 đồng một kilowatt giờ. Giá (đã bao gồm VAT). Số lượng này lớn hơn mức sử dụng của chúng ở tốc độ bước lũy tiến hiện tại. (Xem bảng bên dưới)

So sánh giữa đơn giá điện và tiền điện hộ gia đình sử dụng điện dần theo 5 bậc (điện năng tiêu thụ hàng tháng là 850 kWh): – * Giá ước tính theo giá bán lẻ điện bình quân hiện hành. 1.864,44 đồng / kWh. Quy mô sẽ có lợi hơn, thay vì một mức giá duy nhất. Trên thực tế, mức tiêu thụ điện sẽ chỉ tăng đáng kể trong 2-3 tháng mùa hè chứ không tăng trong cả năm.

* Giá ước tính là 1.864,44 đồng / kWh dựa trên giá bán lẻ điện bình quân hiện hành.

Do đó, nếu mức tiêu thụ điện hàng tháng của hộ gia đình cao đến 300 kWh thì giá điện theo bậc sẽ rẻ hơn giá điện Điện năng có lợi hơn (giảm 196.000 – 258.000 đồng so với sử dụng điện giá rẻ) – Giá điện do Bộ Công Thương lấy ý kiến ​​là 2703 – 2890 đồng / kWh, các chuyên gia năng lượng cũng “hết sức phi lý”.

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam phân tích, giá điện trước hết phải đảm bảo mang lại lợi ích hài hòa cho đất nước, nhưng đây là ngành điện phải có khả năng kiếm tiền để đầu tư, phát triển và phải vì người sử dụng điện. thuận lợi.

– Theo những gì ông nói, đừng quên rằng đơn giá điện đề xuất hiện nay có lợi cho người sử dụng điện. Khi sử dụng hàng nghìn kilowatt giờ, người tiêu dùng lượng điện lớn sẽ chỉ tính một mức giá vì họ chỉ cần Trả giá cước rẻ hơn trước khi sử dụng cân.

Giá điện cố định khoảng 2704-2890 đồng một kWh (chưa bao gồm VAT). Đồng thời, một trong các phương án giá điện 5 bước dành cho khách hàng sử dụng từ 700 kWh trở lên, có giá điện cao hơn 5.000 đồng / kWh (274% giá điện bình quân). Vì vậy, nhiều người tiêu thụ lượng điện lớn (trên 700 kWh) sẽ tiêu thụ với mức giá tương đương.

“Hiện tại, việc đạt được các mục tiêu phối hợp về dịch vụ và tiết kiệm năng lượng sẽ không đạt được” Ngai Enjeu

— Từ góc độ này, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng bổ sung cho rằng cơ cấu giá bán lẻ đề xuất vẫn chưa khắc phục được điều này Tình huống này. Theo đó, tiền điện sinh hoạt cao hơn tiền điện sản xuất. Để bù đắp cho những thiếu sót của các ngành khác, điện sinh hoạt chỉ chiếm 30% tổng sản lượng điện.

Đồng thời, ông Trần Đình Long, phó chủ tịch hiệp hội điện lực Việt Nam, chất vấn việc thành lập công ty. 145 đến 155% giá điện so với giá bán lẻ điện bình quân. Theo ông, giá bán lẻ điện bình quân bao gồm cả chi phí và lợi ích của ngành điện. Phương án giá điện được đề xuất cần được tính toán có cân nhắc đến lợi ích của người tiêu dùng, EVN và đất nước. Ông nói: “Đơn giá bán điện bằng 145-155% giá bán lẻ điện bình quân. Đó là điều chắc chắn. Không hiểu sao Bộ lại đề xuất mức giá như vậy”, ông tuyên bố. Hãy cân nhắc phương án một giá hoặc phương án “xoa dịu dư luận”, vì điều này chỉ có lợi khi Việt Nam có thị trường điện bán lẻ cạnh tranh, và để đạt được mục tiêu này, sẽ phải mất thêm một thời gian nữa trong năm tới. Ông Trần Viết Ngãi cho rằng: “Nên duy trì giá điện lũy tiến theo từng giai đoạn, vì sẽ có lợi hơn cho người sử dụng điện”. Ông nói: “Tuy nhiên, cần cân nhắc khoảng cách giữa giai đoạn hợp lý nhất là cho phép nhiều người sử dụng điện phải trả nhiều hơn, vì hầu hết các hộ này đều là gia đình giàu có.”

Nhận định về giá điện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Hai giai đoạn chỉ ra rằng khoảng cách tích lũy giữa 1-2, 2-3 và 3 mức tối đa nên là 300 kWh. Mức giá cao nhất 3 không được cao hơn 3.000 đồng / kWh (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) để đảm bảo người nghèo, công chức, người về hưu … có điều kiện chi trả mà không ảnh hưởng nhiều đến hóa đơn tiền điện.

400 tương ứng cho bậc 4 và 5 kWh hoặc 700 kWh trở lên để buộc nhiều người dùng phải trả tiền điện cao hơn. Ông cho rằng, việc chia sẻ như vậy sẽ đảm bảo công bằng, bù đắp cho những hộ tiêu thụ ít, sử dụng nhiều, đồng thời tránh thất thoát cho ngành điện. -Ky Duyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *