Lãi suất tiết kiệm giảm

Từ đầu tháng 7, 4 ngân hàng quốc doanh gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank đã giảm lãi suất huy động kỳ hạn 1 năm từ 6,5% xuống 6%. Lãi suất của các ngân hàng tư nhân khác từ 6 tháng trở lên cũng giảm 0,4-0,8%.

Cách đây 1 tháng, nhiều ngân hàng vẫn sẵn sàng trả lãi suất tối đa 8,3% cho khoản tiền gửi kỳ hạn 1 năm với lãi suất trên 1 tỷ thì nay chỉ có SCB trả 8% qua điều kiện trực tuyến.

Giao dịch ngân hàng. Ảnh: Giang Huy .

Kéo dài chưa đầy 6 tháng, tuy không giảm đồng loạt trên toàn hệ thống nhưng nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV, HDBank, VPBank, TPBank đều giảm mạnh. 0,15-0,3%.

Phó tổng giám đốc các ngân hàng cổ phần cho rằng, những động thái nêu trên chủ yếu là để một số ngân hàng tái cơ cấu và cấp vốn hợp lý hơn. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc lãi suất đầu vào giảm cũng là cơ hội để các ngân hàng điều chỉnh sản xuất để hỗ trợ kinh doanh.

Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng đã nhiều lần giảm lãi suất do lãi suất giảm. Nhu cầu về tín dụng giảm. Do đó, dù lãi suất cho vay giảm nhưng các ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong việc phân bổ các khoản thanh toán trong nửa đầu năm do nhu cầu tín dụng giảm. Các ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất, một phần do họ hạ lãi suất cho vay để tăng tín dụng.

Sau đây là số liệu thống kê lãi suất huy động cao nhất của các ngân hàng lớn: Tính đến ngày 3/5, đơn trả lãi suất cao dưới 1 tỷ đồng 1 tỷ đô la Mỹ, kỳ hạn không quá một năm, bao gồm cả tiền gửi qua quầy và trực tuyến.

Lãi suất này đã được niêm yết chính thức. Không bao gồm thỏa thuận ngân hàng thực tế với từng khách hàng (khách hàng thường xuyên, VIP, tiền gửi lớn). Do lãi suất tiền gửi trực tuyến thường cao hơn 0,1-0,3%, thậm chí 0,8% so với giao dịch tại quầy nên kết quả thống kê chủ yếu là lãi suất trực tuyến.

Quỳnh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *