Sử dụng đơn giá hay điện lũy tiến có lợi hơn không?

Theo dự thảo quyết định về cơ cấu giá bán lẻ điện của Chính phủ, Bộ Công Thương đề xuất cách tính giá điện bằng 145-155% giá điện bình quân. Theo tính toán, giá điện bán lẻ bình quân hiện nay là 1.864,44 đồng một kWh, tương đương 2.704-2.890 đồng một kWh, chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng. – Khách hàng sử dụng điện được lựa chọn đơn giá bán điện và giá điện 5 bậc, tức là thời gian ngắn nhất để khách hàng chuyển đổi từ giá bán lẻ điện bậc 5 sang đơn giá bán điện (và ngược lại) là một năm (12 kỳ tính cước). Trong tháng 8, anh Trung (Hà Nội, Hà Đông) phải đóng 850 kWh điện là 2.448.765 đồng (đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng). Số tiền này được tính theo 6 bậc trên cơ sở giá điện lũy tiến hiện hành.

Anh ước tính nếu đơn giá điện sử dụng thay thế và lượng điện tiêu thụ cao hơn giá trên thì anh sẽ phải trả 2528 240 đồng và 2.702.150 đồng, tương ứng với 2.703 đồng và 2.890 đồng một kilowatt giờ. Giá (đã bao gồm VAT). Những số lượng này lớn hơn mức sử dụng của chúng ở tốc độ lũy tiến hiện tại của mỗi bước. (Xem bảng bên dưới)

So sánh giữa đơn giá điện và tiền điện hộ gia đình sử dụng điện dần theo 5 bậc (điện năng tiêu thụ hàng tháng là 850 kWh): – * Giá ước tính theo giá bán lẻ điện bình quân hiện hành. 1.864,44 đồng / kWh .

“Nếu giá điện theo giá cho trước đạt 2.890 đồng một kWh (chưa bao gồm VAT) thì hãy chọn sử dụng điện. Quy mô tiết kiệm chi phí hơn so với đơn giá. Thực tế, lượng điện tiêu thụ chỉ Tron cho biết, khi sử dụng 300 kWh mỗi tháng, số tiền phải trả giữa việc sử dụng “giá điện” và 5 bậc giảm dần: – – * Giá ước tính theo giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 1.864,44 đồng / kWh. – Vì vậy, nếu hộ gia đình tiêu thụ đến 300 kWh điện / tháng thì việc sử dụng điện theo bậc sẽ có lợi hơn so với giá điện theo giá (so với Theo giá điện rẻ hơn khoảng 196.000 – 258.000 đồng) – Mặt bằng giá điện do Bộ Công Thương lấy ý kiến ​​là 2703 – 2890 đồng / kWh, các chuyên gia năng lượng cũng cho rằng “mọi thứ đều không hợp lý”

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Ông Trần Viết Ngãi phân tích, giá điện trước hết phải đảm bảo cho quốc gia thu được lợi nhuận hài hòa, nhưng đây là ngành điện phải có khả năng cho thuê, đầu tư phát triển bằng tiền và phải có lợi cho người sử dụng điện.

– Đừng quên, Theo ông, giá điện đơn giá được đề xuất hiện nay có lợi cho người tiêu dùng sử dụng nhiều điện, khi sử dụng hàng nghìn kwh thì chỉ cần trả một giá, vì họ chỉ cần giá điện rẻ hơn nhiều so với trước khi sử dụng cân. — Giá bán điện cố định khoảng 2704-2890 đồng một kWh (chưa bao gồm thuế GTGT), đồng thời áp dụng một trong phương án giá điện 5 bậc dành cho khách hàng sử dụng điện từ 700 kWh trở lên, giá điện cao hơn 5.000 đồng / kWh (274% giá điện bình quân). Vì vậy, nhiều người tiêu thụ lượng điện lớn (trên 700 kWh) sẽ tiêu thụ với mức giá tương đương.

“Hiện tại, việc đạt được mục tiêu phối hợp giữa dịch vụ và tiết kiệm năng lượng sẽ không đạt được” Ngãi Enjeu .

Từ quan điểm này, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng bổ sung cho rằng, cơ cấu giá bán lẻ đề xuất vẫn chưa khắc phục được tình trạng này, theo đó, giá điện sinh hoạt cao hơn giá điện sản xuất để bù đắp cho những bất cập của các ngành khác. Điện sinh hoạt chỉ chiếm 30% tổng sản lượng điện, ông Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điện lực Việt Nam, đặt câu hỏi về việc thành lập công ty, liên quan đến giá bán lẻ điện bình quân thì giá bán điện bằng 145 đến 155% giá điện. Theo giới thiệu, giá bán lẻ điện bình quân bao gồm chi phí và lợi ích của ngành điện, phương án giá điện một giá đề xuất cần được tính toán có cân nhắc đến lợi ích của người tiêu dùng, EVN và quốc gia, ông cho rằng: “Tương đương với đơn giá 145-155% giá điện bán lẻ bình quân. Giá điện chỉ mang tính chất khẳng định. Tôi không biết tại sao Bộ lại đề xuất mức giá như vậy.

Ông cho rằng thời điểm này không nên tính đến phương án giá hay phương án nhằm “xoa dịu dư luận”. Vì phương pháp này chỉ hữu ích khi Việt Nam có thị trường bán lẻ Cung cấp điện, tuy mục tiêu này là đạt được nhưng một điểm.

Về vấn đề này, ông Trần Viết Ngãi (Trần Viết Ngãi) cho rằng: “Nên duy trì giá điện lũy tiến theo từng giai đoạn, vì làm như vậy sẽ có lợi cho người sử dụng điện”. Ông nói: “Tuy nhiên, nếu xét về khoảng cách giữa các giai đoạn, thì việc nhiều người sử dụng điện phải trả nhiều hơn là hợp lý nhất, vì hầu hết những gia đình này đều là những gia đình giàu có.”

Về giá điện Nhận xét Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam nêu rõ trong năm giai đoạn, khoảng cách tích lũy giữa cấp 1-2, cấp 2-3 và cấp 3 tối đa là 300 kWh. Mức giá cao nhất 3 không được cao hơn 3.000 đồng / kWh (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) đảm bảo người nghèo, công chức, người về hưu … có điều kiện chi trả mà không ảnh hưởng nhiều đến hóa đơn tiền điện.

Mức 4 và Mức 5 Tương ứng 400 kWh hoặc 700 kWh có thể buộc nhiều người dùng phải trả hóa đơn tiền điện cao hơn. Ông cho rằng, việc chia sẻ như vậy sẽ đảm bảo công bằng, bù đắp cho những hộ tiêu thụ ít, sử dụng nhiều, đồng thời tránh thất thoát cho ngành điện. -Ky Duyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *