Cuộc thi năng lượng mặt trời trên mái nhà

Cách đây 4 năm, ông Lê Anh Tuấn-Giáo sư Đại học Cần T đã quyết định bỏ ra 130 triệu đồng để lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời 3,9 kWp trên nóc nhà của mình. Ông Ruan cho rằng quyết định vào thời điểm đó là một quyết định táo bạo vì không có nhiều người quan tâm đến việc phát điện mặt trời trên mái nhà. Ông cho rằng điện mặt trời trên mái nhà sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các ngân hàng vì lợi nhuận. Nhưng quan điểm của trưởng nhóm thì ngược lại. Sau khi đầu tư hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà khoảng 4 năm, tính ra trung bình mỗi tháng anh tiết kiệm được từ 1 đến 1,2 triệu đồng.

“Sau khi sử dụng kết hợp phát điện quang điện mặt trời, tiền điện thậm chí còn giảm hơn 3 lần, từ 3 triệu đồng / tháng xuống còn 900.000 đồng. Ưu điểm này hơn hẳn lãi gửi ngân hàng. Tiết kiệm tiền điện hàng tháng là lớn nhất Lợi ích là “bảo vệ môi trường” – Công nhân lắp đặt mái nhà năng lượng mặt trời tại TP.HCM Ảnh: EVNHCM

Tương tự, ông Thái Minh Bảo, đại diện Văn phòng WWF tại Thanh Hóa, Thái Lan cho biết, văn phòng đi vào hoạt động từ năm 2017 Một hệ thống năng lượng mặt trời 5,2 kWp được lắp đặt trên mái nhà với vốn đầu tư ban đầu là 155 triệu USD, đơn giá đầu tư tại thời điểm đó là 29,7 triệu đồng / kWh, tuy nhiên nếu đầu tư cho mỗi kWh giảm xuống còn 14-18 triệu đồng một kW Khi đến thời điểm, việc đầu tư vào điện mặt trời trên mái nhà sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây, chưa kể giá điện lưới sử dụng năng lượng tái tạo này cũng rất tốt, 8,38 cent / kilowatt giờ (tương đương 1943 VND).

Theo tính toán của anh Bảo, sau hơn hai năm nghiên cứu tài liệu, Hội trường WWF ở Huế đã tiết kiệm được khoảng 12 triệu đồng tiền điện mỗi năm bằng cách lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà. – – Anh Tuấn và Bảo Ông là 2 hộ dân với hàng nghìn hộ dân Đơn vị vừa lắp đặt điện trên mái Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho thấy, từ đầu năm đến ngày 23/8, trên cả nước có khoảng 45.299 dự án năng lượng mặt trời trên mái nhà đã hoạt động với tổng công suất 1.029 MWp, sản lượng khoảng 500.692 MWh, giảm phát thải khoảng 457.132 tấn carbon dioxide (tương đương 77.257 TOE).

Cơ chế định giá khuyến khích hấp dẫn, hiện tại là 8,38 cent mỗi kilowatt giờ, trong hai năm qua Giúp Việt Nam đạt 1.000 MW sản xuất điện mặt trời trên mái nhà, đồng thời tạo điều kiện cho hàng nghìn nhà đầu tư, công ty trong và ngoài nước tham gia vào thị trường đầu tư và nghiên cứu loại hình năng lượng tái tạo này. Chất lượng, cách lắp đặt, vận hành thiết bị và bảo hành … cũng là những rủi ro mà nhiều khách hàng có thể gặp phải khi lắp đặt NLMT trên mái, có hàng trăm đơn vị vận hành lắp đặt thiết bị nhưng không phải ai cũng cung cấp sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng .— – Một số người lắp đặt cho rằng tuổi thọ của pin là 20-25 năm, nhưng so với quảng cáo thì tuổi thọ của nó ngắn hơn và năng lượng thu được cũng rất thấp, ông Hoàng Minh Tân, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Năng lượng Sông Mới về chất lượng của tấm pin. Ông Yu bày tỏ lo lắng về chất lượng sản xuất pin mặt trời thấp, ông cho rằng, thực tế sản phẩm pin mặt trời bán trên thị trường không đạt tiêu chuẩn, thậm chí có nhà sản xuất pin mặt trời tại Việt Nam sản xuất tấm pin cấp B và cấp C. – Do đó, theo ông, Bộ Khoa học và Công nghệ cần nhanh chóng đưa ra mục tiêu Quy chuẩn kỹ thuật cho tấm pin mặt trời trên mái nhà để tránh “tiền mất tật mang” cho nhà đầu tư.

“Nếu doanh nghiệp chỉ cạnh tranh về giá thì chắc chắn sẽ kém hơn Về chất lượng bán hàng, sau 5-7 năm, vấn đề xử lý các tấm panel bị hư hỏng sẽ “rất khó”, ông nói. Tiềm năng của quang điện mặt trời trên mái nhà.

Dữ liệu của GreenID, tổng công suất phát điện mặt trời trên mái nhà có thể đạt 48.000 MW, trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính là 13.000 đến 15.000 MW. Theo các chuyên gia, việc tổng công suất năng lượng mặt trời trên mái nhà của Việt Nam có thể đạt từ 5.000 đến 6.000 MW là khá khả thi.

Bà Ngưng Thị Khanh cho rằng, điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển điện quang điện mặt trời trên mái nhà hiện nay là hạn chế, đây là chính sách hỗ trợ ngắn hạn, phương thức thanh toán tiền điện còn chậm … gây tâm lý lo lắng, đắn đo.

Chưa kể việc phát triển dự án quá nóng, các dự án trồng trọt bằng năng lượng mặt trời gần đây đã gây ra xung đột trong sử dụng đất. Có nơi còn để xảy ra tình trạng đất nông nghiệp, đất rừng làm nhà máy điện mặt trời.Tôi có mâu thuẫn và xung đột giữa chủ đầu tư và cư dân địa phương. Ông Khanh nói: “Việc phát triển quy mô lớn các nhà máy điện mặt trời mục tiêu sẽ không còn phù hợp với điều kiện mới ở Việt Nam. Vấn đề là năng lượng mặt trời không thể đạt tổng công suất như mong đợi. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị, hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà và các quy định chi tiết về cấp phép xây dựng … cũng khiến các gia đình và chủ đầu tư lo sợ. Ông Nguyên cho rằng, việc nhà đầu tư tập trung phát triển dự án vào một khu vực dẫn đến khả năng kết nối và giải phóng các chức năng của hệ thống bị hạn chế. Đầu tư ban đầu cho những ngôi nhà lắp đặt quang điện mặt trời trên mái nhà.

Ngoài ra, sau ngày 31 tháng 12 năm 2020, cơ chế ưu đãi giá bán năng lượng mặt trời trên mái nhà ở mức 8,38 cent / kilowatt giờ sẽ bị hủy bỏ. Nghiên cứu, nhanh chóng ban hành cơ chế “giá tựa lưng” để đảm bảo việc phát triển năng lượng mặt trời trên mái nhà không bị gián đoạn.

Anh Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *