5 nguyên tắc tự chủ tài chính của Thái Vân Linh

Bà Thái Vân Linh chịu trách nhiệm về chiến lược và hoạt động của Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital. Trước khi về Việt Nam đầu tư và tư vấn cho các startup, cô đã sống cùng gia đình ở Los Angeles (Mỹ) một thời gian dài. Bà Linh từng là giám khảo chính của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) trong hai mùa đầu tiên.

Chị Linh cho biết, hoàn cảnh gia đình không dễ dàng nên từ năm 7 tuổi, anh đã đi bán kẹo ở trường để kiếm tiền và mua những thứ mình thích. Trải nghiệm này đã giúp cô dần hiểu về tự chủ tài chính. Sau đó, cô ấy tóm tắt định nghĩa về bất cứ điều gì có thể làm mà không cần nghĩ đến tiền.

Năm 18 tuổi, cô ấy vay 25.000 đô la để đi học đại học, sau đó tốt nghiệp, và vay thêm 100.000 đô la nữa. Tôi đã học MBA trong hai năm. -Khi đó, số tiền đó đủ mua một căn nhà, và số tiền lớn đến mức tôi không thể hình dung được sẽ trả nợ như thế nào. Linna kể lại rằng thậm chí cuối tháng, không có tiền để mua một tách cà phê. Sau đó, cô ấy nhận ra một điều: cô ấy phải “trả” nợ trước khi trả hết nợ, bởi vì cô ấy cũng cần được yêu thương. Điều quan trọng là khi tiền trong tài khoản không đủ trả nợ thì sẽ có động lực để tiếp tục kiếm tiền. Nếu bạn trả hết nợ sớm, bạn sẽ không bao giờ có đủ tiền để tiết kiệm.

Cô Lin nói rằng khi bạn có lương hoặc thu nhập từ nước ngoài, đừng vội gửi tiền vào tài khoản, vì tiết kiệm cũng cần có kế hoạch.

Cô chia số tiền tiết kiệm của mình thành ba phần, bao gồm: dự trữ bất trắc, nhu cầu giải trí và đầu tư. Mỗi lần theo mức độ ưu tiên, tỷ lệ của các phần đã lưu được điều chỉnh động. Chia trứng thành nhiều giỏ và linh hoạt để cô ấy cảm thấy số tiền tích lũy được là quý giá và có thể sử dụng vào nhiều mục đích.

Bà Thái Vân Linh tại hội thảo Sàn giao dịch trực tuyến XTB. Nhiếp ảnh: Kim Khánh Theo Shark Linh, một trong những thứ dễ gây nghiện nhất sau khi ra trường là lương. Con số này ổn định, nhưng khi đến thời điểm, bạn quyết tâm “thoát ra” bằng cách thử kinh doanh hoặc làm việc gì đó mình thích mà không tính đến tài chính.

“Mình không chọn màu hồng. Tự chủ về tài chính, mọi thứ đều phải hy sinh hoặc đánh đổi bằng vốn liếng hay thời gian”, Linh nói và dẫn lời khi ra trường, cô ấy thường mê kính và chơi golf. Kinh doanh túi bóng … nhưng đều thất bại.

Tuy nhiên, doanh nhân này khuyên các bạn trẻ hãy luôn cân nhắc điều này và bắt đầu thực hiện chúng ngay khi cho rằng ý tưởng kinh doanh mới là khả thi. Bạn không cần phải khởi nghiệp hoặc Bạn có thể trở thành ông chủ bằng cách sở hữu doanh nghiệp của riêng mình. Làm việc bán thời gian hoặc bán hàng trực tuyến cũng là một điều tốt. Thu nhập từ công việc bán thời gian thường có thể thúc đẩy đáng kể tính độc lập về tài chính.

Nhiều người nghĩ rằng lấy được bằng đại học là có mục đích, nhưng không phải vì kiến ​​thức Cải thiện và mở rộng mối quan hệ giữa các cá nhân. Điều này vẫn cần thiết cho sự nghiệp. Bà Linh cho biết đây là lý do tại sao bà ưu tiên tăng thu nhập.

Theo bà Linh, nguyên tắc này rất quan trọng nhưng do chương trình học và thực tế Hầu hết các bạn trẻ đều bỏ qua nguyên tắc này … Việc bổ sung kiến ​​thức thường tốn rất nhiều tiền và tương đối khó cảm nhận ngay được.

Một cách khác để đưa ra quyết định tương lai mà không cần dựa vào tiền là đầu tư. Tôi nghĩ có rất nhiều hình thức đầu tư phù hợp với người thiếu vốn như đầu tư chứng khoán, đồng tài trợ với bạn bè … So với khi cô ấy mới ra trường.

“Nhưng bản thân tôi luôn nhớ, ranh giới giữa đầu tư và cờ bạc Đánh bạc rất mong manh phụ thuộc vào may rủi, không biết thắng thua, trong khi đầu tư là dùng kiến ​​thức, kinh nghiệm để giảm thiểu rủi ro thất thoát tài sản. Đồng thời, cô chia sẻ nguyên tắc chỉ trả bài cho người hiểu biết sâu sắc, vì nếu dùng cảm xúc mà không hiểu vấn đề thì không thể thắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *