Đầu tư khôn ngoan khi lãi suất giảm

Trong ba năm trở lại đây, lãi suất tiết kiệm tối đa liên tục giảm nhưng nhiều người gửi tiết kiệm vẫn chưa biết đầu tư vào đâu. Theo các chuyên gia, những người vẫn quen gửi tiền chưa sử dụng vào ngân hàng có tâm lý thích rủi ro thấp và mục tiêu chính của họ là giữ vốn. Đa số họ là những người có tuổi, về hưu hoặc không biết đầu tư kinh doanh, muốn bỏ tiền ra để tích lũy, rất ngại đầu tư. Nếu bạn thuộc đối tượng này và muốn “thắt lưng buộc bụng” thì gửi tiền vào ngân hàng vẫn là lựa chọn tốt nhất kể cả khi lãi suất giảm. Trong hai tháng đầu năm nay, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,24%, chỉ cao hơn cùng kỳ năm ngoái 5%. Nếu người gửi tiền chống lại được lạm phát thì mức lãi suất ngắn hạn hàng năm là 6% vẫn đủ bù đắp.

Trước khi quyết định đầu tư, bạn cần xác định khả năng chấp nhận rủi ro của mình và hy vọng mức lãi suất đáng kể như thế nào. Ảnh: Anh Quân .

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa kế hoạch này, bạn nên chọn ngân hàng có nhiều sản phẩm tiết kiệm linh hoạt và nhân viên tư vấn nhiệt tình, chủ động gọi điện nhắc lại khi lãi suất và thị trường biến động. Đối với những khách hàng gửi hàng tỷ đô la (đồng), hầu hết các đại lý giao dịch đều yêu cầu gọi lại, tư vấn phương án chuyển nhượng và hứa … giảm tối đa lãi suất. Ngay cả đối với những người gửi số tiền nhỏ hơn, người giao dịch tại một số ngân hàng vẫn rất thận trọng.

Trần lãi suất tối đa (các kỳ hạn) khoảng 8% / năm, cá biệt có nơi lên tới 8,5-9% / năm. Do đó, nếu bạn muốn tỷ suất sinh lời cao hơn trong một năm thì nên cân nhắc các kênh đầu tư khác.

Kể từ ngày 17/3, lãi suất vẫn chưa chính thức giảm, đã đến lúc ai đó nên thay đổi tài khoản tiết kiệm dài hạn để tận dụng lãi suất cũ. Tuy nhiên, chị Minh (Lê Đức Thọ, Cầu Giấy) không có thời gian để thực hiện. Vì vậy, ngay từ ngày đầu tiên lãi suất giảm, cô đã lập tức đóng tài khoản tiết kiệm dù chưa có kế hoạch mua vàng hay đô la. Bà cho rằng lãi suất thấp nên kỳ hạn sẽ không được lợi khi lãi suất cao. Cho rằng chênh lệch giá giữa trong nước và nước ngoài chỉ hơn 1 triệu đồng, chị nghĩ giá vàng sắp tới có thể tiếp tục tăng nên tất toán sổ tiết kiệm và mua vàng. Bà Minh nói: “Nếu sắp tới Ngân hàng Quốc gia mua vàng thì chênh lệch có thể tăng lên, giá trong nước có thể cao hơn.” Đồng thời, thị trường chứng khoán đang bùng nổ. Ông Pan Donghan, trưởng bộ phận tư vấn đầu tư tại Maybank Jinying Securities cho rằng, việc đạt lợi nhuận trên 10% là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. “Đối với những người tự tin, bạn nên đầu tư vào cổ phiếu của những công ty lâu đời và rất ổn định. Ít nhất bạn sẽ nhận được cổ tức từ họ và giá thị trường có thể tăng gấp đôi”, ông nói. “

Nếu bạn không phải là nhà đầu tư có kinh nghiệm, sẽ có nhiều thông tin” độc nhất vô nhị “về thị trường chứng khoán. Ông Khánh gợi ý bạn nên tìm đơn vị tư vấn uy tín.” Ở những cổ phiếu an toàn, lợi nhuận không cao Nhưng chắc chắn hơn 10% – cao hơn lãi suất ngân hàng. Với những ai không thích rủi ro lớn thì có thể chọn cách này. Nói.

Tất nhiên, nếu “ham muốn mạo hiểm” của bạn lớn hơn và chịu nhiều thiệt hại, bạn có thể lướt sóng. Không chỉ cổ phiếu, mà các tài sản khác (chẳng hạn như vàng), thông tin thiếu kinh nghiệm và không đáng tin cậy cũng có thể khiến bạn thất vọng.

Nhiều chuyên gia luôn khuyến nghị rằng nếu bạn có tiền rảnh rỗi, bạn có thể chọn đầu tư vào vàng, vì kim loại có thể duy trì giá trị tốt nhất của vàng, đồng Việt Nam hoặc bất kỳ loại tiền tệ dài hạn nào khác, ngược lại, nếu bạn là nhà đầu tư ngắn hạn hơn là một nhà chuyên nghiệp Các nhà đầu tư cần tránh xa.

Đây cũng là gợi ý của Tiến sĩ Alan Phan về vàng. Ông cho rằng, trong ba năm tới, so với các kênh khác, vàng sẽ gặp nhiều rủi ro nên sẽ không “nhảy vọt”. Thực tế, giá vàng năm 2013 đã giảm tới 25% so với năm trước.

Nếu tính theo giá thị trường và theo đô la Mỹ, tỷ giá hối đoái chính thức năm 2013 chỉ tăng 1%. Nó cũng tăng khoảng 1,3%. Năm 2014, theo cam kết của Thống đốc, nếu điều chỉnh tỷ giá, tỷ giá có thể dao động lên đến 2%. Do đó, nếu bạn đầu tư bằng đô la Mỹ thì khả năng sinh lời cũng chỉ quanh mức này nên các chuyên gia khuyên mọi người không nên tham gia.

– Chia sẻ cho rằng giá vàng khó có thể tăng trong thời gian tới nhưng anh Ngọc (Bahmai, Hà Nội) nhất quyết không làm vậy. Chọn một hành động. Theo ông, hàng tồn kho đang tăng cao và có thể dừng lại, nhưng bất động sản vẫn đang gặp khó khăn. “Đây có thể là cơ hội vì giá thị trường trong tương lai có thểSinh lời tốt ”, ông nói, đó không chỉ là mục tiêu chính của công ty mà còn là mục tiêu chính của cơ quan quản lý nên cơ hội đầu tư vào kênh này là không nhỏ.

Thanh Thanh Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *