Thách thức khi đầu tư tiền vào “ cuộc đua ” quang điện mặt trời trên mái nhà

Theo Quyết định số 13/2020, giá mua điện cho các dự án điện mặt trời trên mái nhà là 8,38 cent / kilowatt giờ, dự án đấu nối có thời hạn 20 năm và sẽ đưa vào vận hành thương mại trước ngày 31/12/2020. Đây là mức giá cao nhất trong đầu tư quang điện mặt trời (NLMT). (Đất và nổi), là một trong những lý do cho sự phát triển quy mô lớn của việc phát điện quang điện mặt trời trên mái nhà. Theo số liệu từ Công ty Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 23/8, cả nước có gần 45.300 dự án phát điện mặt trời trên mái nhà với công suất vận hành 1029 MWp.

So với mái nhà, chi phí lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái đã giảm 50% so với vài năm trước, nhưng rủi ro tài chính vẫn là thách thức không nhỏ. Giám đốc điều hành một công ty tư vấn năng lượng tái tạo cho biết, các nhà đầu tư muốn sử dụng hệ thống điện mặt trời của mình làm tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng, nhưng rất ít ngân hàng hỗ trợ ông. Chủ đầu tư vẫn phải dùng tài sản khác để thế chấp vay vốn, chủ yếu là bất động sản. Do đó, suất đầu tư thấp hơn nhiều so với trước đây, nhưng để thu hồi vốn đầu tư, nhà đầu tư có nhu cầu về nhà ở hoặc dự án điện mặt trời sẽ mất khoảng 4-5 năm ở phía Nam và khoảng 6-7 năm ở phía Nam. Bắc .

Lúc này, Phó giám đốc ban kinh doanh EVN đề nghị cần có cơ chế hỗ trợ các hộ thuộc diện đầu tư ban đầu và khuyến khích họ lắp đặt các tấm pin mặt trời quang điện trên mái nhà. .

Ông Vũ Đình Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Năng lượng HIGG cho biết, ngoài vấn đề tài chính thì tính pháp lý cũng là một trong những trở ngại lớn nhất của nhà đầu tư và gia đình khi đầu tư. Nhiều chủ đầu tư nghi ngờ liệu hệ thống của họ không được “đặt trên nóc tòa nhà” mà được lắp đặt theo cách biến tấm pin mặt trời thành mái nhà, và liệu họ có thể ký hợp đồng mua bán điện và sử dụng hay không sử dụng điện mặt trời trên mái nhà. giá bán. -Lắp đặt mái che quang điện mặt trời tại TPHCM. Ảnh: EVNHCM.

Công ty Giải pháp Tự động hóa và Điều khiển (CAS) là một ví dụ. Họ đã tận dụng không gian nông nghiệp của dự án nông nghiệp công nghệ cao Ninh Thuận để đầu tư hệ thống phát điện mặt trời trên mái nhà kết hợp phát triển nông nghiệp hữu cơ với tổng công suất gần 3MW. Sau một năm hoạt động, ông Trần Anh Đông, Giám đốc CAS cho biết, mặc dù mô hình rất khả thi nhưng vẫn chưa được ủng hộ. Ông thừa nhận cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao và bán lượng điện dư thừa cho EVN để kiếm lời.

Tuy nhiên, CAS hoặc Din Nong của Ninh Thuận, Đắk Lắk, ngành năng lượng mặt trời nông nghiệp của Đắk Nông là một số nhà đầu tư tương tự. .. Không thể ký hợp đồng mua bán điện với EVN do ban lãnh đạo chưa có chỉ đạo rõ ràng. Ông đề nghị các cơ quan chức năng hủy bỏ chủ trương, nếu không “sẽ khó sử dụng năng lượng tái tạo kết hợp nông nghiệp hữu cơ và công nghệ cao.”

Tương tự, chủ đầu tư ông Vũ đầu tư hệ thống điện mặt trời kết hợp nông nghiệp và năng lượng mặt trời. Đắk Nông cũng cho biết, đến nay vẫn chưa thể ký hợp đồng mua bán điện với EVN. Ngành điện giải thích rằng không có hướng dẫn rõ ràng để phân biệt giữa điện mặt trời trên mái nhà và điện mặt trời trên mặt đất cho các dự án đang phát triển nên chỉ ghi sản lượng sản xuất ra. Lên lưới nhưng không được ký hợp đồng, thanh toán tiền điện. Ông Vũ cho biết: “Chúng tôi vẫn đang chờ cơ quan quản lý đưa ra cơ chế rõ ràng.” Mới đây, Bộ Điện lực và Năng lượng tái tạo khẳng định chỉ lắp đặt hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà. Các tòa nhà có công suất không quá 1 MW và được đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp vào lưới điện có điện áp không quá 35 kV được coi là hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Do đó, nếu tấm pin mặt trời chỉ được lắp trên giá đỡ thì không thể Hãy coi nó như quang điện mặt trời trên mái nhà của tòa nhà. Do đó, giá mua điện cũng sẽ thấp hơn 8,38 US cent (1.943 VND) một kWh. Theo các nhà chức trách, nhiều nhà đầu tư đã chi hàng chục tỷ rupiah cho các dự án năng lượng mặt trời nông nghiệp như vậy sẽ không thể ký hợp đồng mua bán điện với giá năng lượng mặt trời. mái nhà. -Ngoài ra, do chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các thiết bị và hệ thống trên mái nhà nên người dân khó có thể lắp đặt các công trình năng lượng này. Ông Hoàng Mạnh Tấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà cho biết, một số sản phẩm pin mặt trời trên thị trường không đạt tiêu chuẩn về phát điện và đời sống. Thậm chí, có nhà sản xuất pin mặt trời của Việt Nam chỉ đáp ứng được mức B, C rồi xuất sang Trung Quốc nhưng “có thể những sản phẩm này sẽ tái xuất và bán sang Việt Nam” – Vì vậy, mặc dù hoạt động pin mặt trời đã qua nhiều ưu đãi Việc tung ra thị trường trên quy mô lớn đã kích thích nhu cầu lắp đặt, nhưng thiếu thông tinChất lượng sản phẩm của đơn vị thi công lắp đặt uy tín, sự đảm bảo của thiết bị… cũng khiến khách hàng lắp năng lượng mặt trời trên mái cảm thấy lo sợ.

“Nếu DN không chỉ cạnh tranh về giá thì chắc chắn sẽ dừng lại. Ông Tấn lo lắng nếu chất lượng bán hàng thấp thì sau 5-7 năm nữa sẽ rất khó xử lý tấm panel hư hỏng”. Bộ và Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị Ủy ban cần nghiên cứu càng sớm càng tốt Công nghệ và kỹ thuật quang điện trên mái nhà Không thể phủ nhận sự phát triển quy mô lớn của năng lượng mặt trời trên mái nhà trong thời gian ngắn là do chính sách giá ưu đãi “kích cầu”, nhưng các chuyên gia cho rằng 12 Sau ngày 31, đến năm 2020, giá bán lẻ năng lượng mặt trời trên mái nhà sẽ không còn hấp dẫn.

Các chuyên gia cho rằng, Bộ Công Thương sẽ sớm nghiên cứu đưa ra cơ chế giá “sau khi bảo hiểm rủi ro phát điện quang điện mặt trời và đưa lên mạng Giá điện ưu đãi sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 12 năm nay, tạo ra kế hoạch và mục tiêu rõ ràng cho các gia đình và nhà đầu tư để phát triển những ngôi nhà không bị gián đoạn với việc phát điện mặt trời quang điện trên mái nhà.

Đồng thời, một quan điểm khác cho rằng luôn nên duy trì cơ chế định giá FIT đối với tấm pin mặt trời quang điện trên mái của dự án, nhưng cần có quy định chặt chẽ hơn về quy mô công suất, tránh hiện tượng xé lẻ dự án để “né” bổ sung quy hoạch. Hoặc biến đổi máy phát điện mặt trời thành mái nhà để hưởng lợi từ giá cao gần đây. Do đó, nếu dự án tiếp theo có công suất lớn hơn 750 kwp muốn đấu thầu vào lưới điện và không thể sử dụng để phát điện nội bộ thì phải đấu thầu.

Anh Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *