Các ngân hàng có thể mất quyền quyết định

Đối với các công ty, đặc biệt là ngân hàng, nếu không phải khai báo “room” ngoại thì sẽ không có quyền “khóa room” để hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài như hiện nay.

Theo quy định, tỷ lệ ký quỹ nước ngoài của ngân hàng cao nhất hiện nay là 30%. Bản thân hầu hết các ngân hàng đều hạn chế mức vay dưới mức này (ví dụ HDBank là 21,5%, VPBank là 15% …) để phần tiền còn lại phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư nước ngoài. Trong tương lai .—— Luật Chứng khoán năm 2019 sẽ có hiệu lực vào năm 2021. Một giám đốc điều hành của một công ty chứng khoán tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết rằng sự thay đổi này có thể là do chính phủ của Ủy ban mong muốn duy trì sự minh bạch. Dịch vụ phòng được cung cấp ở nước ngoài vì trước đây có quy định cụ thể về tỷ lệ sở hữu của từng ngành nghề. Ngoài ra, nếu công ty muốn đàm phán với nhà đầu tư nước ngoài, việc không cho công ty đóng cửa cũng là một biện pháp tăng thanh khoản và bảo vệ quyền lợi của cổ đông thiểu số. Nếu điều chỉnh này có hiệu lực, các phòng thương mại nước ngoài duy trì mức thấp hơn sẽ mất nhiều hơn.

Mở phòng thương mại nước ngoài sẽ thu hút dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng không phải ai cũng có tầm nhìn dài hạn. Các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ quan tâm đến việc kiếm lợi nhuận thông qua các giao dịch mua và bán. “Đồng thời, ngân hàng nào cũng mong tìm được nhà đầu tư chiến lược để sử dụng nguồn lực quản lý, nhân viên có kinh nghiệm, hệ thống kỹ thuật hiện đại… để giúp họ phát triển”, ông lấy danh mục đầu tư của mình làm ví dụ. — Nhân viên ngân hàng VIB tính ngoại tệ. Ảnh: Giang Huy .

Quá trình ngân hàng liên hệ với đối tác chiến lược thường là một quá trình dài do các bên không tìm được tiếng nói chung ở mức giá chào bán. Việc không cho phép quyền tự quyết trong phòng giao dịch nước ngoài cũng có thể dẫn đến giao dịch ngân hàng thất bại, do nhà đầu tư tổ chức có thể chủ động mua cổ phiếu qua phòng giao dịch hoặc giao dịch bán. Trước đây, các ngân hàng huy động vốn trực tiếp thông qua phát hành riêng lẻ với cổ đông nước ngoài luôn tuyên bố giá bán cao hơn giá thị trường. Thông thường, khi thị giá 27.400 đồng, Vietcombank bán 15% cổ phần, nhưng giá cao hơn một chút là 24,1% (tức 34.000 đồng). Tương tự, khi BIDV bán 15% vốn, chênh lệch giữa hai bên là 24,6%, còn Ngân hàng Việt Nam chênh lệch nhỏ hơn nhưng cũng hơn 18%.

– Nói thêm về lỗ hổng, ông Nguyễn Thành Long, Vụ trưởng Vụ Bộ, cơ quan pháp luật của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng việc các phòng thương mại nước ngoài tước quyền tự quyết đã khiến ngân hàng bị mất vốn tự có và hạn chế khả năng tăng trưởng. Ông Long nói rằng thực tế là các nhà đầu tư nước ngoài có thể kiểm soát một số lượng lớn cổ phiếu làm suy yếu các thủ tục hỗ trợ thực hiện của ngân hàng. Chính sách tiền tệ, sự giám sát vĩ mô của Ngân hàng Quốc gia.

“Nhà đầu tư nước ngoài có thể tự do mua bán cổ phiếu, điều này cũng có tác động tiêu cực đến quản trị công ty, thay đổi định hướng phát triển hoặc cơ cấu cổ đông của ngân hàng không ổn định”, ông Long cho biết, đồng thời đề nghị nhóm soạn thảo luật cải thiện cơ chế tự quyết của ngân hàng để Đảm bảo sử dụng các phòng thương mại nước ngoài làm mục tiêu của công cụ. Tìm kiếm các nhà đầu tư dài hạn có cùng chí hướng.

Tại hội thảo ngày 21/10, ông Huang Huanghai, Giám đốc Ủy ban Quản lý Phát hành Chứng khoán Quốc gia cho biết, định chế đang chờ ý kiến ​​thẩm định của Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ. Có quyết định điều chỉnh dựa trên khuyến nghị của các ngân hàng và chuyên gia hay không. Trong tương lai gần, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia luôn tin tưởng rằng các phòng thương mại nước ngoài sẽ mở cửa hoàn toàn cho tất cả các doanh nghiệp đại chúng (bao gồm cả các tổ chức tín dụng), ngoại trừ nhiều lĩnh vực được điều ước và pháp luật điều chỉnh. Các quy định khác Theo ông Hải, các quy định trên phù hợp với pháp luật và các điều ước quốc tế. Điều này nhằm tăng tính minh bạch và đảm bảo rằng các nhà đầu tư nước ngoài có thể vào thị trường Việt Nam mà không cần lo lắng về các quy định khác nhau của mỗi công ty.

“Điều khoản liên kết của mỗi công ty có những quy định khác nhau. Dưới con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài, điều đó càng làm trầm trọng thêm sự mờ mịt của thị trường chứng khoán Việt Nam”, ông Hải nhấn mạnh.

Phía đông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *