Ngành chứng khoán phải đối mặt với rủi ro chưa từng có trong năm 2014

Sau ba ngày giao dịch vào tuần tới, thị trường chứng khoán sẽ đóng cửa cho năm giao dịch 2014. Nhiều khả năng, kể từ đầu năm, chỉ số VN sẽ tiếp tục tăng 6%, đây sẽ tiếp tục là một năm hồi phục của thị trường, và chỉ số sàn cũng sẽ tích lũy thêm 20%. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng đã trải qua nhiều khoảnh khắc đáng nhớ, chỉ số VN leo lên gần 630 điểm, nhưng đôi khi đạt mức 510 điểm. Đây là mười sự kiện quan trọng nhất. Năm ngoái, nó đã được bầu chọn bởi Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán, và tiêu chuẩn bao gồm dư luận, suy nghĩ rộng rãi và khơi dậy nhiều ý kiến ​​khác nhau.

1. Sự thăng trầm

2014 là lần đầu tiên thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài, bao gồm cả sự kiện Biển Đông và thay đổi giá thế giới. Dầu khí

— Sau khi trải qua giai đoạn tăng trưởng tốt trong ba tháng đầu năm nay, sự kiện Biển Đông đã bắt đầu có tác động kể từ cuối tháng, khiến chỉ số VN giảm hơn 11% chỉ sau một tháng. , Chỉ số giảm hơn 13%. Đây là cuộc họp thua lỗ lớn nhất liên tiếp kể từ tháng 8 năm 2012.

Giá dầu thế giới giảm cũng có tác động đến quá trình đánh giá lại trữ lượng dầu khí, điều này cũng giải thích cho tổng nguồn vốn. Thị trường rất lớn. Chỉ trong 15 ngày giao dịch cuối tháng 11 và đầu tháng 12, chỉ số Vn đã giảm 28%, chỉ số Ngân hàng giảm 7%, trong đó các cổ phiếu tiêu biểu như GAS giảm 30%, PVD giảm 28% và PVS giảm 33%. . ..

Với những sự kiện ở Biển Hoa Đông và sự sụt giảm của giá dầu thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua nhiều thăng trầm.

Thông tư 36 làm cho dòng tiền trên thị trường minh bạch

Thông tư 36 quy định giới hạn hoạt động và tỷ lệ thận trọng của các tổ chức tín dụng ngay từ ngày đầu tiên cho vay. Ngày 2 tháng 2 năm 2015 được coi là một quyết định làm cho dòng tiền trở nên minh bạch đối với thị trường chứng khoán và giải quyết các vấn đề sở hữu chéo. Trong số đó, quy định ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán. Bao gồm các ngân hàng có tỷ lệ cho vay không thực hiện dưới 3% đối với các khoản vay đầu tư chứng khoán, tổng số tiền cho vay không vượt quá 5% vốn ưu đãi và các quy định nghiêm ngặt về các khoản vay cho các công ty con và tập đoàn. Ngoài ra, Quốc hội cũng ban hành Nghị quyết số 78, quy định rằng từ năm 2015, sẽ không phát hành trái phiếu có thời gian đáo hạn dưới 5 năm, điều này sẽ có tác động đáng kể đến dòng tiền. Các quỹ trong thị trường trái phiếu chính phủ.

3. Tổ chức lại mạnh mẽ thị trường chứng khoán

Theo thống kê, hiện chỉ có 81 công ty chứng khoán hoạt động trên thị trường, so với 105 trước đây. Đặc biệt, trong 10 tháng đầu năm nay, Ủy ban Chứng khoán đã giải tán, chấm dứt hoạt động hoặc cập nhật 8 công ty chứng khoán, đình chỉ, đình chỉ hoạt động của 3 công ty và kiểm soát 13 công ty chứng khoán, đặc biệt là kiểm soát hoặc giảm hoạt động .

Đối với các công ty quản lý quỹ, hiện có 42 công ty. Trong 10 tháng năm 2014, hai công ty đã giải thể hoặc giải thể, hoạt động của bốn công ty bị đình chỉ hoặc đình chỉ, và một công ty được đặt dưới sự kiểm soát và giám sát đặc biệt. . Cưỡi và phát hành công ty — ban hành Nghị quyết số 15 và quyết định thoái vốn, bán cổ phiếu và niêm yết 51, quá trình cổ phần và thoái vốn của 432 doanh nghiệp nhà nước cần có những tiến bộ lớn. Trong 10 tháng đầu năm nay, đã có 100 doanh nghiệp công trên cả nước không đầu tư không cần thiết, vượt 3,5 tỷ dinar, gấp 3,6 lần so với năm 2013. Trên sàn ngân hàng, đã có 51 phiên đấu giá trong năm 2014 và HoSE đã tiến hành trung bình 1,5 ngày trong hai tháng cuối năm.

5. Việt Nam có quỹ ETF nội bộ đầu tiên

Năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giành được mô hình quỹ giao dịch nội bộ (ETF) đầu tiên – quỹ ETVFMVN30, mô phỏng chỉ số’VN30. Quỹ được giao dịch chính thức trên HoSE, với quy mô ban đầu là 2020 tỷ đồng. Quỹ ETF thứ hai mô phỏng chỉ số ET30 (SSIAM Sàn30) có giá trị niêm yết là 101 tỷ đồng Việt Nam, cũng đã được chấp thuận cung cấp chứng chỉ cho công chúng và sẽ được giao dịch trên sàn vào ngày 29 tháng 12 năm 2014. Thị trường có nhiều lựa chọn hơn cho dòng vốn dài hạn, vì vậy nó thích các chiến lược đầu tư thụ động. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng có cơ hội đầu tư gián tiếp vào các cổ phiếu không còn miễn phí do quỹ.

6. Việc bán đấu giá trái phiếu chính phủ đạt mức kỷ lục

Năm 2014, thị trường trái phiếu chính phủ phát triển tốt. Huy động và giao dịch thứ cấp. Từ đầu năm đến ngày 15/12, tổng số lượng trái phiếu được đấu giá bởi Hà Nội là 21.344 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức kỷ lục 143 tỷ đồng năm ngoái.anh ta. Trên thị trường thứ cấp, từ ngày 1 tháng 1 năm 2014 đến nay, khối lượng giao dịch của trái phiếu chính phủ đã vượt quá 810 nghìn tỷ rupiah, gấp đôi so với năm 2013. Sharply. Tính đến ngày 12/12, giá trị thị trường trung bình hàng ngày đạt gần 3,45 nghìn tỷ đồng, cao gấp đôi số tiền năm 2013 (1,668 nghìn tỷ đồng / phiên). Thời hạn hiệu lực của trái phiếu chiến thắng đã được kéo dài từ 3 đến 3,5 năm vào năm ngoái lên 4,8-4,9 năm. Lãi suất giảm mạnh trong năm 2014, trung bình 1,3% đến 1,4% hàng năm.

7. Thị trường chứng khoán phái sinh chính thức ra mắt

Vào ngày 11 tháng 3 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt dự án thành lập và phát triển thị trường phái sinh Việt Nam. Đây là một thị trường cấp cao, phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy quyết định này cũng cho thấy một quan điểm thận trọng, hướng dẫn thị trường từ phát triển đơn giản đến phức tạp, do đó đảm bảo khả năng quản lý. Quản lý và giám sát rủi ro thị trường.

– Hiện tại, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán đã đệ trình các luật và quy định về thị trường phái sinh và phái sinh lên chính phủ. — -số 8. Chuẩn bị cho các thị trường cận biên đến các thị trường mới nổi – Từ đầu năm 2014, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán đã thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư ở châu Á và các thị trường lớn ở châu Á. Châu Âu, và dự kiến ​​sẽ tiếp tục được tổ chức tại Hoa Kỳ. Đồng thời, các tổ chức này đang thực hiện các biện pháp để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng cấp thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường biên giới lên các thị trường mới nổi của chỉ số MSCI. Việt Nam cũng tham gia Tổ chức Ủy ban Chứng khoán Quốc tế (IOSCO) và ký kết các bản ghi nhớ đa phương với 25 quốc gia Châu Âu. Đây là những biện pháp để củng cố vị thế của thị trường tài chính quốc tế và thực hiện các bước để nâng cấp thị trường. Nếu nâng cấp thành công, nó sẽ mở rộng giới hạn phân bổ vốn của Việt Nam cho thị trường quỹ đầu tư quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi để huy động dòng vốn quốc tế đến Việt Nam.

9. FLC, KLF giao dịch đại chúng

Trong năm 2014, nhiều cổ phiếu thanh khoản thu hút sự chú ý đặc biệt từ thị trường, bao gồm hai mã KLF, FLC. Quy mô của thanh khoản được đo bằng cách so sánh khối lượng được ghép nối và giá trị được ghép nối với khối lượng hoạt động trong ba ngày giao dịch liên tiếp.

FLC ghi lại khối lượng giao dịch tích lũy trong 3 ngày giao dịch liên tiếp. Vào giữa tháng 11 năm 2014, nó đã nắm giữ hơn 113,6 triệu cổ phiếu, chiếm 36% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Vào giữa tháng 11 năm 2014, đợt phát hành tích lũy của KLF đạt mức cao nhất 78,8 triệu cổ phiếu, chiếm 52% tổng số phát hành. Giá trị tương ứng của FLC là 1.442,7 tỷ đồng và KLF là 1.060,5 tỷ đồng.

10. Lần đầu tiên, có quy định về cho vay VSD – Tháng 8 năm 2014, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) ban hành quy tắc về tổ chức hoạt động cho vay chứng khoán để hỗ trợ thanh khoản. Nếu người giám sát sửa lỗi và gây ra tình trạng thiếu chứng khoán tạm thời, hoặc giúp người tạo ra quỹ ETF có đủ chứng khoán để cung cấp vốn và danh mục đầu tư trao đổi. Mục đích của việc áp dụng cơ chế này là rất hạn chế. Các nhà đầu tư gửi chứng khoán vào VSD có thể cho vay chứng khoán, nhưng không thể vay. Đối tượng của các khoản vay được ủy quyền là các thành viên lưu ký hoặc các tổ chức được công nhận là thành viên sáng lập của ETF.

Huyền Thu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *