Cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực thoái vốn

Ngày 17/1, dưới động thái của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), mã của nhóm ngân hàng này đã mất hơn một nửa, khi mất 600 đồng. STB (Ngân hàng Sacombank), ACB (Ngân hàng Á Châu), SHB (Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội) giảm 300-500 đồng.

Trước đó, trong hai tuần đầu tháng 1, do những tín hiệu tích cực nên giá các cổ phiếu này nhìn chung tiếp tục tăng. So với ngày 2/1, giá cổ phiếu VCB đã tăng gần 15,5% (tính đến giá đóng cửa ngày 11/1), mức giá đóng cửa là 32.100 đồng. Đến nay, thị giá của VCB đã rơi vào mức 31.100 đồng (theo giá đóng cửa ngày 21/1).

Ngày 17/1, do VCB dẫn dắt, hơn một nửa số cổ phiếu của nhóm ngân hàng đã giảm. Nhiếp ảnh: HH

Tiếp tục duy trì xu hướng trên, giá cổ phiếu CTG (Vietinbank) tăng 8% chỉ trong vòng 2 tuần lên 22.800 đồng (cuối phiên giao dịch ngày 10/1). Tuy nhiên, sau một tuần Vn index giảm điểm, thị giá của CTG đã giảm gần 1.000 đồng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/1, cổ phiếu CTG giảm xuống còn 21.400 đồng, thấp hơn thị giá cuối tuần trước.

Vào ngày giao dịch đầu tiên trong tuần (21/1), không có mã ngân hàng nào trúng thưởng. Từ CTG, EIB, MBB, STB, VCB trên HOSE đến ACB, SHB trên HNX đều giảm 100-500 lỗ. Do không được hỗ trợ, chỉ số Vn index giảm 6,37 điểm và xuống mức thấp nhất trong 8 ngày (447,79 điểm).

Theo số liệu sàn chứng khoán, tuần trước một số công ty (Lilama, Vietnam Airlines, Vinataba …) đã thông qua đề án tái cơ cấu 2012-2015, trong đó yêu cầu ngành ngân hàng thoái vốn theo xu hướng giá cổ phiếu của ngành. Có tác động nhất định. -Theo ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Phân tích Quỹ đầu tư Sài Gòn Hà Nội (SHF), ngoài sức mua của khối ngoại yếu, thị trường sụt giảm còn do nhà đầu tư phản ứng với áp lực. Thoái vốn khỏi các doanh nghiệp đại chúng vào năm 2015. Đồng thời, do nợ nần chồng chất, khả năng lạc quan của công ty thấp, ngành ngân hàng không còn hấp dẫn trong bối cảnh hiện nay … khó có thể duy trì mức cao.

Ông Duke dẫn chứng, làn sóng thị trường chứng khoán thường bắt đầu từ ngành ngân hàng và sau đó lan rộng Đến các khu vực khác. Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2009, cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng mạnh, nhưng hầu như không có dấu hiệu cải thiện nào kể từ đó. Thời gian gần đây, hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đã chạm ngưỡng tăng giá 50% nên khó tạo sóng lớn trong thời gian tới.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp nhà nước gần đây buộc phải thoái vốn dần. Từ ngân hàng, tập trung vào các tài sản chính. Điều này đã tạo thêm áp lực lên cổ phiếu ngân hàng và gia tăng áp lực bán. Do đó, các ngân hàng phải đối mặt với hai thách thức là huy động vốn, giải quyết áp lực bội chi nợ xấu và rút vốn khỏi các công ty đầu tư ngoài ngành. Duke nói thêm: “Tôi nghĩ nhóm ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới, nếu thị trường bùng nổ, cổ phiếu của ngành có thể tăng giá, nhưng nhìn chung vẫn chưa hấp dẫn.” Đồng thời, Jinying Securities Ông Pan Dunqing, trưởng phòng phân tích đầu tư cho biết, thông tin về việc các ngân hàng và công ty thoái vốn đã ảnh hưởng đến khoảng 20% ​​xu hướng giảm. Các thành viên của nhóm hành động này. Nguyên nhân chính là do khối ngoại đã giảm giá trị mua vào trong hai tuần gần đây. Dòng tiền yếu từ khối ngoại là nguyên nhân khiến cổ phiếu ngân hàng giảm điểm.

Ông Trương Duy Khiêm, Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Chứng khoán Lê Ngô Cát-ABCS cho biết, do công bố thông tin nên giá chứng khoán giảm. Tình hình kinh doanh của một số công ty cuối năm không khả quan do kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Thông tin về việc thoái vốn có tác động tích cực đến nền kinh tế. Bởi nếu được điều chỉnh hợp lý, “sức khỏe” của nền kinh tế sẽ tốt hơn, do đó chứng khoán sẽ khởi sắc. Do đó, về lâu dài, việc thoái vốn ngoài ngành để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và hoạt động của doanh nghiệp sẽ mang lại sức sống mới cho thị trường. ——Đối với hiện tại, đây là lúc nhà đầu tư có lãi sau chuỗi tăng trưởng liên tục, ông Khiêm cho rằng trên thị trường trước đây, xu hướng điều chỉnh này là tất yếu.

Hồng Châu-Tường Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *