Chứng khoán gần như lặp lại bi kịch của “phiếu bầu”

Trong phiên giao dịch buổi sáng, giao dịch dù chỉ tăng nhẹ 0,5 điểm khi mở cửa, nhưng đến phiên giao dịch ngày 21/2, VN-Index giảm hơn 18 điểm, chỉ còn 476,73 điểm. . Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 23/8 (hai ngày sau khi Ken bị bắt trong cuộc tổng tuyển cử), trong hơn một tháng, thị trường hầu như chỉ tăng. Hỗn loạn ”, hành động thường trực là gọi điện khắp nơi để hỏi thông tin và bán cổ phiếu. Mọi chuyện bắt đầu từ giữa buổi sáng, khi cổ phiếu PVX rớt giá liên tục và bị bán ra sau khi báo lỗ năm 2012, tiếp đến là SCR, ITA, KBC, v.v. Hàng loạt cổ phiếu khác lần lượt được phát hành. Feng nói: “Do ảnh hưởng nên đợt giảm giá lớn.” Hầu hết các nhà đầu tư lướt sóng lớn đều vay một nửa ký quỹ. Nếu thị trường tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong ngày giao dịch tiếp theo, chắc chắn sẽ xảy ra cháy lớn. Feng cho biết, ngoài ra, công ty môi giới chứng khoán mà Feng tham gia đề nghị bán cùng lúc khiến tất cả các nhà đầu tư đều bán ra nhanh chóng. Trên thị trường chứng khoán. Ảnh: HH

Nói về cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán này trên VnExpress.net, ông Akira Sihaqilan, Giám đốc môi giới của Công ty Chứng khoán MHB, cho rằng mức độ hoang mang của nhà đầu tư là rất lớn, ngang ngửa với ngày bầu cử. Việc bầu Kiên bị bắt khiến doanh số bán trên sàn đầu giờ chiều sụt giảm lớn hơn. Nguyên nhân là do một số tin đồn lan truyền trên thị trường vào cuối giờ giao dịch buổi sáng. Nhiều nhà đầu tư không biết lý do cổ phiếu giảm giá cũng kinh hoàng bán tháo cổ phiếu, họ lo rằng Ken sẽ gặp rủi ro hệ thống sau vụ bắt giữ trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua. Anh Lân cho biết. “Điều này sẽ khiến thị trường dao động dữ dội vào chiều ngày 21 tháng 2.” Sau khi PVX thông báo công ty mẹ bị lỗ khủng hơn 1,2 nghìn tỷ đô la Mỹ trong năm 2012, tâm lý nhà đầu tư cũng dao động. Một công ty lớn sở hữu cổ phiếu có ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số HNX nên “sức khỏe” của hoạt động này được nhiều người chú ý. Nhà đầu tư thất vọng trước kết quả kinh doanh kém cỏi của PVX trong năm qua, nhiều công ty tên tuổi trong ngành giảm doanh thu và lợi nhuận trong năm 2012. Ngoài ra, những thông tin liên quan đến giá xăng dầu có thể được điều chỉnh sẽ kích hoạt xu hướng dỡ hàng bằng mọi giá trong kỳ 21/2. Trong số lượng giao dịch buổi chiều, hàng nghìn cổ phiếu được giao dịch dồn dập.

Đồng quan điểm, ông Tống Minh Tuấn, trưởng bộ phận nghiên cứu của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát, bày tỏ tin xấu ở Việt Nam có thể sẽ tăng giá. Báo cáo về xăng hoặc hoạt động kém có thể là một phần của điều này, nhưng còn một lý do quan trọng khác. — “Nguyên nhân chính là do trên thị trường xuất hiện tin đồn, chẳng hạn như ông Kenn đã bị chặn trước đó”, trưởng đoàn nói.

Theo Trưởng đoàn, do nhà đầu tư vẫn thận trọng nên những thông tin kiểu này sẽ khiến thị trường tiếp tục giảm trong thời gian dài. Các nhà đầu tư nước ngoài “cũng rất nghi ngờ tin tức bất ổn này.”

Chiều 21/2, ông Ruan Văn Đông, Giám đốc môi giới Công ty chứng khoán FPTS, cũng nhận được nhiều câu hỏi của khách hàng. Đột nhiên vào nhầm thị trường. Những người nghe tin, từ nhân viên chứng khoán đến nhà đầu tư, gây chấn động, nhưng không ai được chứng nhận.

Theo ông Đông, nếu nhìn vào dấu hiệu giảm buổi sáng, không ai trong ngày tin rằng VN Index đóng cửa giảm hơn 18 điểm. Đà giảm càng nhanh thì càng hoảng loạn. Nhưng điều đáng chú ý là sức mua vẫn tồn tại. Mặc dù không tương xứng với áp lực bán ra, nhưng thanh khoản của cả nước cũng rất đặc biệt, vượt 2,7 nghìn tỷ đồng (mức cao nhất kể từ ngày 10/1). Do đó, một đảng chính trị đã tận dụng lợi thế của thị trường và tiến hành khai thác gỗ quyết liệt để củng cố hàng hóa của mình.

“Ngày 22 tháng 2 sẽ là một ngày giao dịch khó lường”, ông Dũng dự đoán. Theo ông, nhà đầu tư cần có ý kiến ​​chính thức của các cơ quan chức năng để đảm bảo niềm tin cho nhà đầu tư. Nếu không, tất cả các hoạt động đầu cơ sẽ vẫn chiếm ưu thế trên thị trường và cổ phiếu sẽ chịu áp lực.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Việt, Giám đốc Công ty Chứng khoán Hoàng Gia, trưởng bộ phận tư vấn đầu tư, cho rằng thị trường đang có dấu hiệu lên đến đỉnh điểm và tiêu cực. Trong lĩnh vực này, người ta đã lãi nhiều, tỷ suất lợi nhuận quá lớn sẽ dẫn đến sự đảo ngược xu hướng và bán hàng của nhà đầu tư.

Ngoài ra, theo ông Việt, trên thị trường đã có những vụ bắt giữ nhưng nhà đầu tư không nên quá tin tưởng vào thông tin này.

Ông Phạm Thành Trung – Trưởng phòng môi giới nội địa Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt, công ty con của HàÔng Nội cho rằng, ngoài tin đồn, thị trường không phát đi tín hiệu xấu khiến nhà đầu tư bán nặng. Gần đây nó rất nóng và có thể sắp bước vào thời kỳ điều chỉnh, có thể mất 2-4 tuần.

Ngoài ra, ông Khánh cho rằng các tín hiệu vĩ mô vẫn chưa có tin tốt hỗ trợ thị trường, và kết quả giao dịch của nhiều doanh nghiệp mới công bố cũng tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư ôm cổ phiếu, dẫn đến tâm lý hoang mang.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *