Hơn 2,5 nghìn tỷ cổ phiếu được niêm yết

Theo ghi nhận của VnExpress, cuối quý I, hai sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP HCM đã tổ chức cho 25 công ty thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) theo hình thức đấu giá, tăng gấp 3 lần so với ban đầu. Nó gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn tập trung ở Hà Nội, riêng lượng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM đã đạt 25%.

Các công ty niêm yết đã phát hành tổng cộng hơn 355 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, hơn 70% số công ty này bị phong tỏa, tương ứng với mệnh giá là 2.529 tỷ đồng. Công ty TNHH Vận tải và Xếp dỡ Đường thủy Nội địa (Trancinwa), chiếm 99%. Vốn cổ phần của Tranciwa là 58,5 tỷ đồng, tương đương 5,85 triệu cổ phiếu. Công ty bỏ ra hơn 2,5 triệu cổ phiếu đấu giá nhưng chỉ bán được 24.200 đơn vị với tỷ lệ thành công 0,01% và thu về 242 triệu đồng.

Theo dự thảo kế hoạch hành động, triển vọng thị trường của Trancinwa trong những năm qua, lợi nhuận từ thuế giảm dần. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của mảng năm 2010 vượt 340 triệu đồng nhưng năm 2012 lại lỗ 13,6 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là Trancinwa đã vào cuộc và xử lý được số lượng lớn nợ xấu tồn đọng kéo dài. Tính đến cuối năm 2012, vốn chủ sở hữu của Trancinwa là 51,1 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu rất thấp, dưới 1% trong ba năm trước khi áp dụng phương pháp vốn chủ sở hữu.

Ngay khi dự kiến ​​bán đấu giá hơn 49,7 triệu cổ phiếu vào ngày IPO, Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) chỉ bán được 0,03% khi gần như đi ngang. Hancorp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng nhà và công trình. Tuy nhiên, ba năm trước khi áp dụng phương pháp vốn chủ sở hữu, doanh thu của công ty đã giảm dần.

Tòa nhà Henkel Plaza, một trong những công trình của Henkel. Hình ảnh Anh Quân

Doanh thu thuần năm 2010 là 2.226 tỷ đồng nhưng năm 2012 chỉ còn 1.590 tỷ đồng. Nguồn thu nhập chính đến từ hai phần: hợp đồng xây dựng và các dự án hạ tầng nhà ở đô thị. Tuy nhiên, doanh thu của Henkel trong hai lĩnh vực này cũng không ổn định trong nhiều năm.

Năm 2012, lợi nhuận sau thuế của Henkel chỉ đạt 31 tỷ đồng, giảm 87% so với năm 2010. Phương pháp lợi nhuận sau thuế vốn chủ sở hữu Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2012, tỷ lệ sở hữu cổ phần của doanh nghiệp nhà nước là 3,5%, giảm vài chục% so với hai năm trước.

Ngoài hai công ty trên, trong ba tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp nhà nước cũng sở hữu hơn 90% số cổ phiếu dự kiến ​​IPO. Trong đó, công ty công nghiệp ô tô Việt Nam Vinamotor thặng dư 97% (49,4 triệu cổ phiếu) và công ty đầu tư môi trường nước Việt Nam Viwaseen thặng dư 96% (21,5 triệu cổ phiếu). Ngoài ra, Cienco 6 còn sở hữu 96% cổ phần IPO, tương đương 27,5 triệu cổ phiếu.

Nhiều giám đốc điều hành trong công ty đã nhận ra quy trình cổ phần hóa và lập kế hoạch tiến hành IPO trong quá trình phát hành. Nguyên nhân chính dẫn đến việc báo giá không thành công. Đơn cử như trường hợp của Tổng công ty Vận tải biển Vivaso, tính đến ngày họp báo kế hoạch IPO, sở vẫn chưa hoàn thiện website theo đúng thủ tục. Trong phiên đấu giá vừa qua, Vivaso vẫn là một trong những công ty có thành tích kém nhất, với 96% cổ phần còn lại, tương đương 14,6 triệu cổ phần.

Chủ tịch Hội đồng thành phố Vivaso Phạm Ngọc Đích cho biết, ngày 23 tháng 4, Hội đồng thành phố Vivaso sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông và “sẽ thống nhất nhà đầu tư tiếp tục bán cổ phần và hoàn thành kế hoạch trong năm 2015”. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Duy Hiển, Chủ tịch Công ty Xây dựng đường thủy Vinawaco, cho biết thêm, do phương án khẩn cấp này nên trong một số trường hợp, công ty sẽ tìm cách thu hút nhà đầu tư chiến lược trước khi đánh giá năng lực. . .

Thực tế, mặc dù đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT phê duyệt danh sách 3 nhà đầu tư chiến lược và được chấp thuận nhưng sau khi thẩm tra lại, ông Hiển cho rằng chỉ có đơn vị đủ năng lực. Là một trong những công ty thực hiện IPO thành công, Vinawaco đã bán được hơn 9 triệu cổ phiếu cho đối tác.

Một liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam bằng cổ phiếu của VnExpress.net, phó chủ tịch quỹ “Đầu tư vốn”, cho biết: Giá phát hành là 10.000 đồng một cổ phiếu, nhiều đợt IPO có khi không đạt mức này. – “Bất kỳ cuộc đấu giá nào cũng phải phản ánh giá cả. Giá trị thương mại thực sự. Nếu không có ai mua thì rõ ràng giá đưa ra quá cao so với mức giá mà các nhà đầu tư sẵn sàng trả. Chủ yếu là do hoạt động kinh doanh chính của công ty. Chất lượng chưa tốt chưa thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư Nhớ năm 2Vào tháng 6 năm 2008, các nhà đầu tư tham gia đấu giá và dạ tiệc đều rất phấn chấn. Như chúng ta đã biết, hôm nay mua xong thì ngày mai bán quyền sở hữu cổ phiếu, thậm chí bán theo hình thức đấu giá để kiếm lời. Ông Khánh cho biết.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của vốn chủ sở hữu là do công ty chưa thực sự nhìn thấy tiềm năng, truyền thông chưa đủ mạnh và việc mua đối tác chưa chuẩn. Ngoài ra, bản thân các công ty này không thuộc một ngành đặc biệt, cũng không có đặc điểm khác với các công ty niêm yết để thu hút nhà đầu tư. Các chuyên gia tại MBKE cho rằng một yếu tố khác là khi thị trường chứng khoán có nhiều cơ hội, thời điểm IPO của các công ty nhà nước đã giảm xuống. Nhà đầu tư mua cổ phiếu trực tiếp từ nền đất có thể nhanh chóng thu được một lượng lớn lợi nhuận, đồng thời có thể nắm rõ thông tin doanh nghiệp niêm yết một cách minh bạch hơn. Đồng quan điểm, chuyên gia MBKE cho rằng do thanh khoản thấp nên cổ phiếu của các công ty này phải chờ đợi hoặc chôn vốn trong thời gian dài.

Trao đổi với VnExpress.net Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết, mức độ quan tâm và khả năng đầu tư vào công ty khác nhau do công ty không hấp dẫn hoặc thị trường chứng khoán Quy mô lớn. Số lượng có hạn. Bà Lan cho biết: “Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc IPO có bán được hay không thì giá bán cao không phải là mục tiêu chính của Chính phủ để thúc đẩy đầu tư cổ phần.” — Theo lãnh đạo HNX, vấn đề là một khi cổ phiếu được phát hành ra công chúng, công ty sẽ thay đổi mô hình hoạt động và thay đổi Cơ cấu sở hữu, cập nhật lãnh đạo điều hành và có nhiều cơ hội hơn. Trong chiến lược kinh doanh. Bà Lan cũng cho biết, Bộ Thương mại đang xây dựng đề án liên kết phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với thị trường cho doanh nghiệp nhà nước chưa niêm yết để rút ngắn thời gian biểu và thủ tục đăng ký. Sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, công ty có thể chuyển ngay cổ phiếu thành cổ phiếu và giao dịch trên thị trường chứng khoán tập trung. Bà Lan cho rằng các nhà đầu tư quan tâm đến các đợt IPO sẽ sớm cảm thấy an toàn sau khi mua cổ phiếu.

Ngọc Anh-Vi Hiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *