Việt Nam đang ở đâu trong hình ảnh thị trường vốn toàn cầu?

Công ty tư vấn Oxford Business Group (OBG) cho biết trong một báo cáo khác về thị trường vốn của Việt Nam vào năm 2017 rằng với sự tăng trưởng kinh tế ổn định, thu nhập kinh doanh ổn định và nhu cầu tài chính, quốc gia này đã khuyến khích hoạt động của thị trường chứng khoán và quỹ tư nhân. Vì vậy, thị trường vốn Việt Nam tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây.

Thị trường chứng khoán của HOSE và HNX tại Việt Nam đạt đỉnh vào năm 2007, nhưng sau đó giảm mạnh. Giá trị thị trường năm 2008 là khoảng 16 tỷ USD. Nguyên nhân là do lo ngại về lạm phát, suy thoái kinh tế Mỹ và chính sách thắt chặt tiền tệ. Sau giai đoạn này, quá trình phục hồi diễn ra chậm trong vài năm đầu, và dần dần tăng tốc trong những năm gần đây.

“Chứng khoán Việt Nam có lúc lên xuống nhưng nhìn chung không quá nhiều. Rung lắc. Giống như các nước”, Chủ tịch HNX Nguyễn Thành Long nói với OBG. Ông Lang cho rằng một trong những nguyên nhân là ngoài tình hình kinh tế vĩ mô tương đối ổn định, tỷ trọng nhà đầu tư nước ngoài cũng tương đối thấp.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu công khai khác của công ty tư vấn McKinsey cách đây không lâu, về thị trường vốn, vị thế của Việt Nam trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và thậm chí là các thị trường mới nổi toàn cầu là tương đối thấp.

Đồng thời, Chỉ số Phát triển Thị trường Vốn Châu Á McKinsey của Việt Nam đứng thứ 5 trong số 12 quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương được khảo sát, với số điểm toàn phần là 1,2. Ba tiêu chí “quy mô đầu tư”, “cơ hội đầu tư” và “hiệu quả chi phí” lần lượt được đánh giá là “hời hợt”, “hời hợt” và “rất hời hợt”. Các nước láng giềng như Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan nhận được 2,45 / 5; 2,8 / 5; 3,25 / 5 điểm, Nhật Bản dẫn đầu với 4/5 điểm.

Chỉ số Phát triển Thị trường Vốn Châu Á Thái Bình Dương của McKinsey. – McKinsey, Việt Nam và các nền kinh tế mới nổi phải đối mặt với ba vấn đề lớn, trong đó các thị trường chính có giá tương đối cao. Ngoài ra, các sản phẩm của thị trường mới nổi hiếm khi đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư; chi phí đầu tư Nó cũng cao vì chi phí mà tổ chức phát hành phải chịu cao hơn 120% so với chứng khoán nợ ở các thị trường phát triển. Các nhà đầu tư thị trường mới nổi như nhà đầu tư Việt Nam dành phần lớn tiền tiết kiệm vào các tài sản vật chất như vàng, bất động sản và gửi tiết kiệm ngân hàng, trong khi danh mục đầu tư mỏng chủ yếu bao gồm trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu, và họ cũng phải đối mặt với rủi ro lãi suất thấp. . Sự chuyển dịch từ các sản phẩm thị trường tài chính chủ yếu là do tính biến động cao.

Ngoài ra, những người muốn tiết kiệm lâu dài thì cơ hội không có nhiều. . Bỏ tiền vào quỹ hưu trí, sản phẩm sức khỏe. Kết hợp với tốc độ già hóa dân số nhanh chóng, người dân các nước này đang phải đối mặt với tình trạng trở thành thế hệ già nghèo.

Khi xem xét từng sản phẩm cụ thể trên thị trường vốn, Việt Nam tiếp tục đứng cuối bảng. Nghiên cứu của McKinsey.

Chính xác hơn, trong số 20 quốc gia được nghiên cứu, các sản phẩm cổ phần tư nhân của Việt Nam (Bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, sản phẩm chứng khoán hóa) đang ở mức 0 (rất nông).

Việt Nam đứng cuối bảng Xét về độ sâu tài chính của thị trường sơ cấp – xét từ góc độ tỷ lệ giữa sản phẩm dài hạn và sản phẩm ngắn hạn, tỷ lệ của Việt Nam cũng thuộc vào loại “rất ít”. Chi phí vốn của Việt Nam thấp hơn 25% của Ấn Độ.

Việt Nam và nhiều nước châu Á khác như Ấn Độ, Philippines và Pakistan đứng trong top 14% về chi phí vốn. Đồng thời, chi phí vốn ở các nền kinh tế phát triển như Đức và Nhật Bản, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh có giá cả phải chăng hơn.

Tương tự do vốn sản phẩm thị trường kém, Việt Nam tiếp tục xếp hạng cuối trên thị trường về các cơ hội đầu tư tài sản khác nhau, chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp và hàng hóa và các sản phẩm chứng khoán hóa khác so với Pakistan, Nga, Indonesia, Việt Nam đồng hạng, với số điểm 50%.

— Các chỉ số về cơ hội đầu tư ở tất cả các nước. Các loại tài sản trên thị trường vốn.

Theo khảo sát của McKinsey, chỉ số Việt Nam xếp hạng cao hơn nhiều nước là hệ số Sharpe, hệ số Sharpe được sử dụng để đo lường tỷ suất sinh lợi trên đơn vị rủi ro đầu tư.

Phần này của McKinsey (McKinsey) đã thu thập dữ liệu từ năm 2008 đến 2015 trong giai đoạn thị trường dần hồi phục sau cuộc khủng hoảng tài chính. Trong giai đoạn này, hầu hết các thị trường đều không ổn định lắm vì còn nhiều rủi ro. Philip chỉ có ba thị trườngHệ số Sharpe của thông, Thái Lan và Hoa Kỳ đều lớn hơn 1. Việt Nam cùng với 16 quốc gia / vùng lãnh thổ khác thuộc nhóm “thấp”, chỉ đứng sau Singapore về mức này, với hệ số 0,72%. — McKinset (McKinset) trên thị trường tài chính, các nền kinh tế châu Á mới nổi trong đó có Việt Nam có thể cạn kiệt tới 800 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. McKinsey tin rằng các quốc gia này phải nhận ra các vấn đề nội tại của thị trường tài chính và sử dụng 800 tỷ USD tiềm năng nói trên để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút hàng hóa. Hàng triệu người đã thoát khỏi đói nghèo. – Hội thảo lần thứ hai của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (ViEF) 2018 khai mạc tại Hà Nội ngày 21/8 sẽ thảo luận về hiện trạng và giải pháp tái cấu trúc thị trường vốn tài chính Việt Nam. .

Diễn đàn này là một diễn đàn tập hợp các nhà quản lý, chuyên gia và các công ty để phân tích toàn bộ thị trường tài chính và vốn của Việt Nam. Đồng thời, ông cũng đưa ra các kế hoạch và giải pháp hình thành thị trường tài chính để đầu tư lâu dài. Chương trình do VnExpress và Bộ Phát triển Kinh tế Tư nhân của Chính phủ tổ chức.

Xem chương trình và đăng ký tham gia: https://vief.vnexpress.net/— -Minh Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *