Chiến lược đầu tư cổ phiếu giá trị của Covid-19 không còn phổ biến

Đầu tư giá trị cổ phiếu-chậm đau-giá trị đề cập đến cổ phiếu của các công ty nổi bật có giá thị trường thấp hơn giá trị thực của chúng. Các nhà đầu tư theo trường phái này tin rằng giá của cổ phiếu sẽ tăng và trở về đúng giá trị của cổ phiếu, từ đó tạo ra lợi nhuận. Tập trung vào việc mua cổ phiếu của các công ty giao dịch với giá cao hơn giá trị nội tại hiện tại của họ. Các nhà đầu tư tin rằng giá trị thực tế sẽ tăng và do đó sẽ vượt mức định giá hiện tại.

Thể loại đầu tư giá trị là một trong những chìa khóa thành công của Warren Buffett. Cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway thường là cuộc tụ họp, nơi hàng nghìn nhà đầu tư đổ về Omaha để chào mừng Warren Buffett và trợ lý của ông Charlie Munger. Nhưng bữa tiệc năm nay thì khác.

Trên sân khấu, huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã thể hiện hình hài một ông già với mái tóc rối bù, vì bị phong tỏa không thể cắt tóc trong nhiều ngày. Anh ta bị mắc kẹt ở California cả năm, vì vậy anh ta ngồi đó một mình. Một trợ lý khác, Greg Abel, thay thế Charlie Munger, ngồi ở bàn không xa Chủ tịch Berkshire. Năm nay, thay vì ngồi với 40.000 người tại Trung tâm Y tế Carvernous, anh ấy chỉ đối mặt với máy quay, một rừng máy ảnh.

Vào đầu tháng này, Warren Buffett tại cuộc họp cổ đông trực tuyến thường niên của mình. Ảnh: Bloomberg

— Covid-19 cũng khiến Berkshire Hathaway lỗ gần 50 tỷ USD trong ba tháng đầu năm nay do thị trường sụt giảm mạnh. Nếu khoản lỗ này được giảm bớt trong thời gian gần đây nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán thì điều đó cũng cho thấy “tiêu chí” lựa chọn cổ phiếu của Warren Buffett đã không còn giá trị.

Nhưng Warren Buffett và Berkshire không đơn độc. Chỉ số giá trị Russell 3000 – thước đo giá trị cổ phiếu rộng nhất của Mỹ – cũng đã giảm hơn 20% trong năm nay và chỉ tăng 80% trong thập kỷ qua. Ngược lại, chỉ số S&P 500 đã giảm 9% vào năm 2020 và đã quay trở lại hơn 150% trong 10 năm qua. Cổ phiếu “tăng trưởng” hấp dẫn của các công ty đang phát triển nhanh chóng đã tạo ra lợi nhuận hơn 240% trong cùng kỳ.

Các cổ phiếu cấp độ đầu tư giá trị chậm hơn 10 năm và hoạt động kém hiệu quả trong cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra. -Ben Inker của một quỹ đầu cơ chuyên về các chiến lược cổ phiếu giá trị (được gọi là GMO) mô tả sự chênh lệch. Loại thử nghiệm này giống như bị đánh nhiều lần, nhưng tốc độ rất chậm. Trong một thời gian dài, đây là một cơn đau chậm. Nó không quá đáng nhớ nhưng nói chung nỗi đau rất giống nhau. -Golden Age-Value đầu tư có một lịch sử lâu đời và phong phú, thậm chí trước cả khi có khái niệm chính thức. -Trong một thời gian dài, sự giàu có về vàng đã khiến Buffett trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên lịch. Cổ phiếu của Berkshire Hathaway hiện đang kém hơn năm ngoái và chỉ số S&P 500 của năm và mười năm qua. Thành lập Gotham Capital, sau này trở thành nhà đầu tư nổi tiếng ở Phố Wall.

Khi lý thuyết về thị trường đầu tư hiệu quả của Cameron phát triển mạnh mẽ vào cuối những năm 1970, Joel Greenblatt đã theo học Trường Kinh doanh Wharton. Greenblatt có sở thích chơi trên đường đua dành cho chó. Đọc những biến động giá cổ phiếu trên báo khiến anh rất nghi ngờ về tính hợp lý của thị trường. Một ngày nọ, anh tình cờ đọc được một bài báo về quyền chọn cổ phiếu trên tạp chí Fortune, điều này bỗng trở nên rõ ràng.

“Tôi đột nhiên nhận ra rằng giá cả chưa chắc đã chính xác.” Greenblatt nhớ lại. Quỹ đầu cơ Gotham Capital của ông là một trong những người chiến thắng lớn nhất cho đến khi nó ngừng cung cấp tài trợ cho các nhà đầu tư vào năm 1994. Kinh doanh tốt với chi phí thấp là tốt hơn. Đây là một sự kết hợp mạnh mẽ và hấp dẫn.

Bài báo này trở thành động lực để theo học trường quản lý tài chính. Đây được gọi là “đầu tư giá trị”, và nó liên quan đến việc cố gắng tìm ra những công ty tốt, vững chắc giao dịch dưới giá trị hợp lý. Cuốn sách được viết bởi nhà tài chính Benjamin Graham, người đầu tiên làm rõ các nguyên tắc cơ bản của đầu tư giá trị và biến nó trở thành một hiện tượng vào những năm 1930. Người ta tin rằng khoản đầu tư giá trị thành công đầu tiên là nhà kinh tế học John Maynard Keynes. Từ năm 1921 đến năm 1946, ông quản lý các khoản quyên góp và của cảiĐược cung cấp bởi King’s College, Đại học Cambridge, tỷ suất sinh lợi hàng năm trong thời kỳ này cao hơn 8 điểm phần trăm so với thị trường chứng khoán Anh – có nhiều cách để xác định giá trị của một cổ phiếu. Nhưng phương pháp đơn giản nhất là giao dịch ở mức giá thấp hơn so với giá trị tài sản của công ty, sức mạnh của thu nhập hoặc sự ổn định của dòng tiền. Nó thường bị định giá thấp hơn một cách không công bằng vì chúng thuộc về một ngành lỗi thời và tăng trưởng với tốc độ ổn định hơn so với những cổ phiếu hấp dẫn hơn (về lý thuyết không phải là nhà đầu tư). Công ty đã trả lương cao hơn với hy vọng thu được lợi nhuận cao hơn.

Cổ phiếu giá trị có thể bị kém hiệu quả trong dài hạn, đặc biệt là trong những năm 1960 – vào thời điểm đó, các nhà đầu tư thích các công ty phát triển nhanh như Xerox, IBM và Eastman Kodak, được gọi là “Nifty Fifty.” “Nhóm cổ phiếu lớn phổ biến nhất trên Sàn giao dịch chứng khoán New York trong những năm 1960 và 1970. Tuy nhiên, một khi nó bùng nổ và bùng nổ. Sau đó, phần thưởng cho các nhà đầu tư đáng tin cậy được tăng lên.

” Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi đã học được Bài học là đừng từ bỏ việc đầu tư vào giá trị. Người ta nói rằng điều này đã biến mất trước đây “, Bob Wyckoff, giám đốc điều hành cho biết. Đại diện của Tweedy Browne Capital Management Fund.

Không tăng giá

Cổ phiếu sẽ tồn tại mãi mãi và hầu hết các nhà đầu tư sẽ định giá Đổ lỗi cho những thay đổi trong môi trường đầu tư và những thay đổi trong cơ cấu kinh tế.

Theo Matthew McLennan, dưới sự thúc đẩy của Quỹ Quản lý Đầu tư Eagle, sự phát triển của đầu tư định lượng có hệ thống trong mười năm qua (Cho dù đó chỉ đơn giản là các quỹ giao dịch trao đổi, chỉ mua cổ phiếu giá rẻ hay quỹ đầu cơ bằng cách sử dụng các thuật toán phức tạp hơn), thông qua các động lực bị bóp méo và sự sụt giảm bình thường của thị trường. Điều này đặc biệt đúng đối với lĩnh vực tài chính thường kiếm được nhiều tiền hơn.— —Theo Inker, lợi tức từ cổ phiếu có giá trị trở nên thấp bất thường trong giai đoạn sau của cuộc khủng hoảng tài chính, điều này có thể làm xấu đi các giao dịch. Nhiều ngành, đặc biệt là ngành công nghệ, cũng đang trở thành độc quyền để đảm bảo Lợi nhuận vượt trội và tiếp tục tăng trưởng. Ngoài ra, ông chỉ ra rằng các thước đo giá trị truyền thống (như giá trị sổ sách) đã lỗi thời. Tài sản trí tuệ, thương hiệu và vị trí thị trường vốn thường chi phối nhiều công ty công nghệ mới cũng không nằm trong bảng cân đối kế toán Đặc biệt, được thể hiện dưới dạng tài sản hữu hình.

“Ngành kế toán đã không theo kịp tình hình sử dụng tiền mặt thực tế của công ty”, Inker nói thêm. “Nếu công ty chi nhiều tiền để xây dựng nhà máy, nó sẽ ảnh hưởng đến giá trị sổ sách. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nó cho sở hữu trí tuệ, nó sẽ không hiển thị cùng một ý nghĩa. “Đồng thời, các sinh vật biến đổi gen và nhiều nhà đầu tư theo định hướng giá trị phải điều chỉnh phương pháp của họ và chú ý hơn đến các biện pháp thay thế và các khía cạnh vô hình hơn.” Chúng tôi muốn mua Inker cho biết rằng chúng tôi nghĩ rằng cổ phiếu này đang bị định giá thấp, nhưng chúng tôi không Quan tâm xem nó có giống như một cổ phiếu giá trị truyền thống hay không. McLennan nhấn mạnh rằng mặc dù các nguyên tắc cơ bản sẽ không thay đổi nhưng đầu tư giá trị sẽ luôn phát triển theo thời gian. Ông nói: “Chúng tôi sẽ đầu tư vào 1/10 số cổ phiếu rẻ nhất trong từng trường hợp cụ thể. Chúng tôi sẽ đầu tư theo từng trường hợp cụ thể. Ngoài việc mua doanh nghiệp yêu thích của bạn với mức giá bạn thích, tôi không biết các lựa chọn khác.” Trong vài thập kỷ qua, bối cảnh kinh doanh đã thay đổi, có lẽ do sức mạnh lịch sử của nó là một công cụ đầu tư; người ta nói rằng sự phục hồi gần đây trên thị trường chứng khoán Mỹ được thúc đẩy bởi nguồn năng lượng chính của các công ty công nghệ lớn, mặc dù các nhà đầu tư giá trị của nó đã dự đoán từ lâu. Tự tin rằng phương pháp của họ sẽ tỏa sáng trong thời kỳ suy thoái tiếp theo. Cổ phiếu giá trị thường thuộc về những ngành kinh tế nhạy cảm nhất. Với khả năng thế giới rơi vào cuộc suy thoái lớn nhất sau cuộc Đại suy thoái, triển vọng của các ngành này đặc biệt ảm đạm.

Ngay cả sau khi điều chỉnh tất cả các lý thuyết phổ biến nhất vì lý do số một cho giá trị cứng, theo AQR công bố tuần trước Nghiên cứu, giá trị vẫn ở mức thấp nhất trong lịch sử. “Nếu đầu tư giá trị giống như thúc đẩy bốnÔng Arnes viết: “Con tôi đã đi được một quãng đường dài, và chúng ta đang bước vào giai đoạn” những ngôi sao không bao giờ tới “. Các nhà đầu tư giá trị rõ ràng đang cảm thấy đau đầu. Cá cược hiện tại vẫn phụ thuộc nhiều vào đầu tư giá trị.

Trong những ngày gần đây, Sự phục hồi thận trọng của các cổ phiếu giá trị cho thấy Covid-19 có thể vẫn chưa đảo ngược xu hướng này. Khi nền kinh tế phục hồi, cách mua cổ phiếu này thường hoạt động tốt để thoát khỏi suy thoái và các nhà đầu tư đang tìm kiếm các giao dịch tốt. – Giá trị Những người cuồng đầu tư chắc chắn không làm lung lay niềm tin rằng các mô hình trước đây cuối cùng sẽ khẳng định lại chính họ. Wyckoff nói rằng hình thức đầu tư này rất đáng chú ý đối với những “tín đồ”. Khẳng định “hỏi liệu giá trị có còn ý nghĩa hay không giống như hỏi Shakespeare có còn hiệu quả không? ”Đó là tất cả bản chất của con người. -Greenblatt nói rằng các sinh viên đôi khi hỏi liệu các trường đầu tư giá trị đã chết. Họ nghĩ rằng máy tính có thể được sử dụng một cách có hệ thống. Hiệu quả bị đánh giá thấp cao hơn bất kỳ nhà đầu tư con người nào. Anh nói Họ nói, tính phi lý của con người là không đổi, và điều này luôn mang lại cơ hội cho những ai muốn chống lại Ông nói: “Nếu bạn có một chiến lược được tổ chức tốt với một công ty giá trị, và khi giá trị thấp hơn giá trị hợp lý Mua công ty và bạn sẽ luôn thành công. “Luôn luôn ném bóng vào chúng tôi vì có rất nhiều thành kiến ​​với hành vi này …” Bạn có thể quan sát 20 quả bóng bay qua, nhưng bạn chỉ cần cố gắng xoay một vài quả.

Hoàng Quân (theo Financial Times)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *