“Nguồn vốn nước ngoài sẽ quay trở lại Việt Nam”

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital kiêm Trưởng ban Đầu tư chia sẻ điều này bên lề buổi gặp mặt nhà đầu tư năm 2020. Ông cho biết, sau hai đợt biến động cao do Covid Epidemic 19 gây ra, VN-Index đã nhanh chóng hồi phục. Từ đầu năm đến nay, do nhiều yếu tố hỗ trợ như chính phủ kiểm soát tốt dịch chuyển, tăng trưởng kinh tế tích cực và lãi suất thấp, biểu đồ chỉ số hình thành hai chữ V, thúc đẩy nhà đầu tư chuyển sang kênh khác. Kể cả chứng khoán.

Theo Andy, hơn 250.000 tài khoản chứng khoán đã được mở trong giai đoạn này, chứng tỏ người Việt Nam có đủ thanh khoản và vẫn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Nhiều công ty đã chuẩn bị sẵn nguồn kinh phí để thực hiện các dự án mới nhưng đều bị hoãn vô thời hạn do dịch bệnh cũng đã được rút và tích trữ. Do đó, chỉ số VN Index đã duy trì mức tích cực trong nhiều tháng liên tiếp. Ông Andy cho rằng xu hướng bán tháo của các nhà đầu tư nước ngoài đến từ một nhóm nhỏ các nhà đầu tư đánh giá cao rủi ro của các thị trường cận biên và mới nổi. Vốn trên thị trường Việt Nam có thể không chiếm phần lớn trong danh mục đầu tư, nhưng sự thoái lui vẫn tiếp tục vì nó mang lại cho họ cảm giác thoải mái. , Bơm hàng trăm triệu USD vào thị trường Việt Nam để đón đầu xu thế. Ông trích dẫn một giao dịch trong đó các nhà đầu tư đứng đầu là KKR (bao gồm cả Temasek) đã mua 6% cổ phần của Vinhomes vào cuối tháng 6, với tổng giá trị 650 triệu USD. -Nhà đầu tư theo dõi bảng giá cổ phiếu. Chứng khoán đang được giao dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quỳnh Trân .

Tương tự, bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Bộ phận Đầu tư VinaCapital, khẳng định do yếu tố vĩ mô hiện hữu, dòng tiền ngoại sẽ quay trở lại Việt Nam trong trung và dài hạn, niềm tin sẽ tăng lên như các nước, cơn dịch mới Dịch bệnh khó có thể xảy ra, và điều quan trọng nhất là triển vọng nâng hạng MSCI.

Hai năm trước khi chuyển đổi từ biên giới sang các thị trường mới nổi, chứng khoán của các quốc gia chỉ số thường tăng mạnh để thu được dòng tiền nước ngoài. Theo bà Thu, Việt Nam đang ở mốc này, nếu triển khai thêm sản phẩm NVDR (chứng chỉ tiền gửi không có quyền biểu quyết) thì có thể nhanh hơn. Cô ấy nói rằng cổ phiếu là nơi trú ẩn an toàn. Điều đáng lo ngại là liệu nhà đầu tư nước ngoài có mua được bất động sản vì dòng tiền đổ vào hay không, bởi thị hiếu của họ là cổ phiếu vốn hóa lớn, và đây là nhóm có nhiều cổ phiếu hết hàng.

Nhận định về thị trường năm 2021, các chuyên gia VinaCapital đồng ý rằng việc thử nghiệm và triển khai vắc xin thành công là động lực chính cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán. Dự kiến, lợi nhuận của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM năm nay sẽ giảm 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức giảm của các thị trường trong khu vực như Singapore (41,6%). Philippines (38,6%) và Thái Lan (35,2%). Con số này dự kiến ​​sẽ tăng 28,4% trong năm tới, phản ánh tích cực giá mỗi cổ phiếu và chỉ số VN.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *