14 điều khiến bạn trở thành nhà đầu tư tồi

Dưới đây là 14 thành kiến ​​có thể khiến bạn trở thành một nhà đầu tư tồi.

1. Sai lệch khi xác nhận

Đây là lỗi xảy ra khi bạn nghĩ điều đúng là đúng và bạn sẽ nỗ lực tìm kiếm bằng chứng hoặc ý tưởng để hỗ trợ giả thuyết. — Ví dụ: Nếu bạn nghĩ rằng siêu lạm phát sắp xảy ra, bạn sẽ có xu hướng đọc nhiều bài báo của những người cùng chí hướng để chứng minh rằng lập luận của bạn là đúng, thay vì đề cập đến những sự thật trái ngược nhau. BRK-B) Phó Tổng thống Charlie Munger là người bảo vệ trung thành cho chiến lược trí tuệ của Charles Darwin, và ông thường cố gắng bác bỏ lý lẽ này. Các lý thuyết của riêng ông, đặc biệt là nghi ngờ về những ý tưởng thuyết phục nhất của ông. Bạn nên sử dụng cách suy nghĩ này trước khi đưa ra quyết định đầu tư của riêng mình.

2. Sai lệch gần đây

Lỗi này xảy ra khi các sự kiện gần đây làm sai lệch quan điểm của bạn về tương lai.

Các cổ phiếu ví dụ thị trường gần đây đã tăng và bạn nghĩ rằng nó sẽ tiếp tục trong tương lai. Hoặc, khi nền kinh tế bị khủng hoảng, bạn nghĩ rằng nền kinh tế sẽ không bao giờ phục hồi. Trên thực tế, những gì đang xảy ra hiện tại có thể không phải lúc nào cũng đúng trong tương lai. Việc phụ thuộc quá nhiều vào những tin tức mới nhất có thể “giết chết” bạn bằng những quyết định đầu tư tồi.

3. Hiệu ứng hồi tưởng

Điều này xảy ra khi ai đó cung cấp thông tin để chứng minh quan điểm của bạn. Bạn không cần phải kiểm tra lại giả thuyết của mình và sự tin tưởng của bạn vào nó được nhân lên.

Trong nhiều cuộc bầu cử, cử tri có thể thấy các ứng cử viên tích cực bảo vệ mình. Quan điểm của ông sau đó bị các ứng cử viên của các đảng chính trị khác phản đối. Về đầu tư, khi vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ, cổ đông thường khăng khăng tin tưởng và bảo vệ quan điểm của mình với lý do hoàn toàn độc lập với hoạt động của công ty.

4. Neo

Tình huống này xảy ra trong tình huống sau: một số thông tin không liên quan chi phối quá trình suy nghĩ của bạn.

Ví dụ điển hình nhất: Các nhà đầu tư truyền thống thường “dính” vào lập luận rằng giá của cổ phiếu phải cao hơn giá của cổ phiếu. Đây là loại phổ biến nhất và nguy hiểm nhất, và nó vẫn tiếp tục tồn tại. “ Mọi người không nhận được những gì họ muốn hoặc mong đợi từ thị trường, họ nhận được những gì họ xứng đáng ” – Bill Bonner viết. Định kiến ​​khung-Điều này xảy ra khi các nhà đầu tư phản ứng khác nhau với cùng một thông tin (tùy thuộc vào cách nó được trình bày). -Ví dụ:

“Cổ phiếu Google đã đạt mức cao nhất trong 5 năm.”

“Cổ phiếu Google chưa bao giờ đạt giá trị này trong 5 năm qua.”

Hai câu trên đều đúng, nhưng nhà đầu tư không thể quyết định đầu tư khi nghe câu đầu tiên, và không thể quyết định đầu tư sau khi nghe câu đầu tiên. Câu thứ hai.

6. Thiên hướng Kỹ năng

Điều này xảy ra khi các kỹ năng và giáo dục tạo ra sự tự tin hơn. Nhanh hơn khả năng. – Ví dụ điển hình nhất là quỹ đầu tư dài hạn vào quản lý vốn. Các nhân viên của quỹ có một bằng tiến sĩ và hai người đoạt giải Nobel, những người đã phá sản vào năm 1998. Sau thất bại, người ta quá tin tưởng vào bằng cấp. Roger Lowenstein đã viết trong cuốn sách “Khi những thiên tài thất bại”: “Những thiên tài trẻ tuổi trong các trường cao đẳng và đại học tin rằng họ sẽ không mắc sai lầm.”

7. Sự thiên vị hồi tưởng- — Trong số hàng triệu nhà đầu tư, chỉ có một số nhà đầu tư thực sự có thể nhìn thấy quỹ đạo phát triển của cuộc khủng hoảng tài chính.

Nếu bạn không chấp nhận câu nói này và trả lời “Không, mọi người có thể xem nó”. Điều này có nghĩa là bạn có thể mắc sai lầm khi “một dự đoán thực tế đã xảy ra”. Khi chúng ta gặp phải loại thiên vị này, chúng ta thấy rằng sự xuất hiện của các sự kiện có tính dự đoán cao, bất kể xác suất thực tế của sự kiện (đôi khi trong quá khứ). Người ta còn gọi định kiến ​​này là ảnh hưởng từ lâu lắm rồi, vì có quá nhiều người phản ứng thế này rồi nhìn lại.

Đọc thêm

Theo NDHMoney

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *