Hàng tồn kho dầu khí trở lại

Trước ảnh hưởng của giá dầu thế giới giảm, thị trường biến mất trong hai năm liên tiếp, giá dầu và khí đốt tự nhiên đã tăng mạnh trong ba tháng qua do kết quả kinh doanh được kỳ vọng sẽ phục hồi. Thị phần khí đốt tự nhiên của Việt Nam đã tăng gần 50% trong ba tháng qua, từ 65.000 đồng / cổ phiếu lên 98.000 đồng. Các cổ phiếu “dòng P” như PVD do Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí cung cấp và PVS của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam cũng có xu hướng tương tự khi tăng mạnh lên 15.000 đồng vào đầu tháng 11. / Đầu năm 2017 giá 24.000-25.000 đồng.

— Theo các chuyên gia, sự phục hồi của giá dầu đang thúc đẩy việc khởi động lại các mỏ dầu khí mới, điều này sẽ hỗ trợ hiệu quả kinh doanh của các công ty này trong năm nay – động lực thúc đẩy giá cổ phiếu dầu khí tăng gần đây.

Tuy nhiên, từ một góc độ thận trọng hơn, một số chuyên gia đã đánh giá về động lực này. Việc nhóm cổ phiếu “vàng đen” tăng trở lại phần lớn phụ thuộc vào thị trường, thể hiện sự kỳ vọng quá mức của nhà đầu tư, trong khi ngành này không có nhiều biến động. – Thay đổi hàng tồn kho PVD trong 3 tháng gần đây. Ảnh: VNDirect

Năm 2015 và đầu năm 2016, giá dầu trên thị trường thế giới giảm mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các công ty dầu khí và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dầu khí. — Từ khi niêm yết đến cuối năm 2014 tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng, tuy nhiên do ảnh hưởng của giá dầu năm 2015 và 2016 nên hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí sụt giảm mạnh. Năm 2016, doanh thu của khu vực này chỉ vượt 5,3 nghìn tỷ đồng, tương đương 1/3 năm trước. Lợi nhuận giảm mạnh từ 1,66 tỷ USD xuống 129 tỷ USD, sau 9 tháng đầu năm 2017, kết quả kinh doanh của PVD vẫn không có dấu hiệu cải thiện, khi công ty báo lỗ hơn 11 tỷ USD. , 6 triệu đô la Mỹ, tương đương 260 tỷ đồng Việt Nam, trong khi doanh thu chỉ giảm hơn một nửa.

Tình hình hoạt động của một số công ty khác như Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Khí hay Công ty Cổ phần Ống Công nghiệp Dầu khí Việt Nam cũng trong tình trạng tương tự, tăng từ 30% năm 2014 lên 50%.

Trên thị trường chứng khoán, điều này được phản ánh ngay lập tức qua giá thị trường của những cổ phiếu này. . Sau chuỗi ngày giao dịch sụt giảm, hàng tồn kho của PVD đã chạm mức thấp 13.000 đồng vào cuối tháng 7/2017. Gần hai năm trước, hàng tồn kho của PVD đạt mức đỉnh điểm gần 85.000 đồng một chiếc. Các giao dịch với PVD và hàng tồn kho dầu khí khác tiếp tục cho đến hết tháng 10. / Năm 2017, dấu hiệu phục hồi vẫn chưa rõ ràng lắm.

Tuy nhiên, sự phục hồi của giá dầu trong hai tháng cuối năm nay đã làm thay đổi kỳ vọng của các nhà đầu tư. Giá dầu thô Brent đạt đỉnh 67 USD trong kỳ giao dịch ngày 27/12, đây là mức cao nhất kể từ tháng 5/2015, trong khi giá dầu thô nhẹ WTI gần 60 USD. Đây là điều kiện cần để Việt Nam khởi động các dự án dầu khí quy mô lớn. Do đó, các công ty dầu khí thượng nguồn sẽ được hưởng lợi đầu tiên ”, báo cáo triển vọng năm 2018. Rong Yue (VDSC) đánh giá

. Khi trao đổi với VnExpress, bộ phận khách hàng tư nhân của nhóm phân tích thị trường tài chính Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Người phụ trách, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, nhóm cổ phiếu dầu khí và khí đốt sẽ là một trong hai nhóm cổ phiếu lớn đóng vai trò dẫn dắt thị trường năm 2018. Trong đó, hai động lực chính của kỳ vọng này là triển vọng tích cực của hoạt động kinh doanh và thế giới. – Tuy nhiên, ở góc độ thận trọng hơn, ông Pan Dongqing, trưởng bộ phận tư vấn đầu tư tại Maybank Kim Eng Securities, cho rằng không nên quá kỳ vọng vào tồn kho dầu và khí đốt tự nhiên. “Hiện tại, tồn kho dầu khí thực sự đang tăng mạnh trở lại, nhưng điều này đã tác động tích cực đến toàn thị trường ở một mức độ nhất định, do yếu tố nội ngành vẫn còn nhiều điểm.

Theo chuyên gia, đợt dự trữ dầu khí này có mối tương quan chặt chẽ với giá dầu thế giới, và giá “vàng đen” luôn bằng một nửa so với mức đỉnh trước đó. “Giá dầu trên 60 USD / thùng. , Bằng một nửa so với cách đây hai năm, nhưng nhiều cổ phiếu gần như đã đạt mức cao lịch sử. Điều này cho thấy nhà đầu tư đặt kỳ vọng quá cao vào nhóm ngành.

Giám đốc Tư vấn Đầu tư Chứng khoán May cho rằng, hiện tại, động lực chính thúc đẩy cổ phiếu “P-line” đang tăngKing Eng Bank phần lớn phụ thuộc vào sự nhiệt tình của thị trường. Do đó, một sự điều chỉnh nhẹ cũng có thể làm gián đoạn xu hướng này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *