Công ty chứng khoán thâm nhập vào Covid-19

Liên quan đến những thay đổi trong chỉ số VN, trong quý đầu tiên, chỉ số đại diện của ngành HoSE đã giảm hơn 31% và hoạt động của các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Báo cáo tài chính của các công ty dẫn đầu thị trường được chia thành hai bóng chính, giảm mạnh hoặc thua lỗ, trong khi phần còn lại bằng hoặc tăng trong cùng kỳ. Tuy nhiên, chủ đề tiêu cực chiếm ưu thế hơn.

– Trong top 5 thị phần môi giới cao nhất, hơn một nửa lợi nhuận đã giảm. SSI, công ty có thị phần môi giới cao nhất trên HoSE, có lợi nhuận chỉ hơn 15 tỷ đồng trong ba tháng đầu năm, giảm 75% so với năm trước. Lợi nhuận của Công ty Chứng khoán Ban Việt (VCSC) và VNDirect cũng giảm 64% và 34% trong cùng kỳ.

Điểm chung là danh mục đầu tư của họ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự suy thoái của thị trường. , Dẫn đến đánh giá lại tài sản tài chính và thua lỗ.

“Tác động của Covid-19 trong quý đầu tiên khiến chỉ số VN giảm 31%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến danh mục đầu tư. Đại diện của VNDirect nói:” Đây là lý do chính khiến tổng chi phí cao.

Trong quý đầu tiên, doanh thu của VNDirect tăng 42% so với cùng kỳ, chủ yếu từ các khoản vay đầu tư và ký quỹ. Và đánh giá lại tài sản. Tuy nhiên, chi phí hoạt động cao hơn gấp năm lần, từ 35 tỷ đồng trong quý 1 năm 2019 lên hơn 200 tỷ đồng. Lý do là do mất thay đổi giá trị hợp lý trong chi phí hoạt động (tài sản tài chính ghi nhận lãi hoặc lỗ) đã tăng mạnh lên 166 tỷ đồng, trong khi số tiền thu hồi năm ngoái vượt quá 2 tỷ đồng. Dự trữ của công ty môi giới cho đầu tư kế toán và giao dịch độc quyền được chia thành hai loại: tài sản tài chính được ghi nhận bởi lãi và lỗ (FVTPL) và tài sản tài chính có sẵn để bán (AFS). Cụ thể, FVTPL sẽ phải đánh giá lại dựa trên giá trị cổ phiếu trong kỳ báo cáo và AFS sẽ được đánh giá khi các công ty chứng khoán bán tài sản.

Tương tự như VNDirect, SSI cũng ghi nhận rằng FVTPL ghi nhận khoản lỗ gần 500 tỷ đồng trong quý đầu tiên, trong khi lợi nhuận hoạt động cao hơn một chút so với 196 tỷ đồng. -Giá của cổ phiếu SSI và chứng khoán niêm yết vào cuối quý đầu tiên vượt quá 2.000 tỷ rupiah, tăng gần 30% so với đầu năm. Tuy nhiên, giá trị hợp lý của thị trường cao hơn 1,5 nghìn tỷ đồng một chút. Mặt khác, bằng cách thu được lợi nhuận AFS (tài sản tài chính có sẵn để bán), nghĩa là bán tất cả các cổ phiếu SGN, tác động của đánh giá lại SSI cũng giảm một phần. — VN- Index do tác động của Covid-19, quý đầu tiên. Ảnh: Giao diện.

So với ba công ty trên, dữ liệu tài chính của HSC và Mirea Asset tích cực hơn. HSC công bố lợi nhuận tăng 26% trong quý đầu tiên và lợi nhuận của Mirea Asset tăng hơn 8%. Tuy nhiên, lý do cho sự tăng trưởng của mỗi công ty là hoàn toàn khác nhau.

Đối với HSC, xu hướng lợi nhuận tăng lên chủ yếu là do thanh toán lợi nhuận “tốt”. Khác với tình hình mà SSI sẽ tăng tỷ lệ cổ phiếu khi thị trường giảm, danh sách cổ phiếu niêm yết của HSC đã giảm hơn 80%, từ 360 tỷ đồng đầu năm xuống còn 66 tỷ đồng. Do đó, doanh thu FVTPL của HSC đạt gần 220 tỷ đồng, trong khi tổn thất chi phí chỉ hơn 140 tỷ đồng.

Ngoài bốn công ty lớn, suy thoái thị trường cũng bị ảnh hưởng. Danh mục đầu tư độc quyền của MireaTHER chỉ chiếm một phần nhỏ trong cấu trúc hoạt động của nó. Lý do chính cho sự gia tăng là môi giới và các khoản vay. Trong quý đầu tiên, doanh thu môi giới của Mirea Asset đã tăng 65% và lãi cho các khoản vay và các khoản phải thu tăng gấp đôi.

Đối với các công ty môi giới khác, tình hình không mấy khả quan. Chi cục Kiểm lâm đã mất hơn 87 tỷ đồng trong quý đầu tiên do đánh giá lại khoản đầu tư May Soong. VDSC mất hơn 88 tỷ đồng do cung cấp các giao dịch độc quyền. VCBS mất gần 31 tỷ đồng, BVSC mất 23,6 tỷ đồng, và BSC cũng mất 61 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo một số công ty chứng khoán, khoản lỗ chỉ là tạm thời. Khi đánh giá lại giá trị hợp lý của các giao dịch trong tài khoản của chính họ vào ngày thanh toán. Trong trường hợp thị trường cải thiện, giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại, và do sự đảo ngược của dự trữ, các công ty có khoản lỗ lớn trong quý đầu tiên sẽ có cơ hội lợi nhuận cao hơn.

Giống như VNDirect, hơn một nửa số lỗ cũng được đánh giá lại theo giá trị hợp lý và những thay đổi của chúng được bao gồm trong lãi và lỗ hiện tại do chuẩn bị giảm giá trị chứng khoán. Hoặc SSI, vì chênh lệch đánh giá lại chiếm hơn 70% lợi nhuận hoặc lỗ từ thay đổi giá trị hợp lý, công ty đã ghi nhận khoản dự phòng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *