Đầu tư vào trái phiếu luôn có rủi ro

Theo báo cáo “Giám sát trái phiếu châu Á” mới nhất do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phát hành, thị trường trái phiếu nội tệ mới nổi ở Đông Á tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, rủi ro khi sử dụng công cụ này làm tăng khả năng Hoa Kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng trưởng ở châu Á sẽ chậm lại và dòng vốn đầu tư tiếp tục cạn kiệt. Azis, người đứng đầu Văn phòng Hội nhập Kinh tế Khu vực của Ngân hàng Phát triển Châu Phi, cho biết những thách thức chính mà thị trường phải đối mặt hiện nay là chi phí đi vay tăng và giá trị tài sản giảm. Những yếu tố này có thể có tác động tiêu cực đến bảng cân đối kế toán của công ty và tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng hầu hết các chính phủ trong khu vực đã bỏ lỡ các cơ hội huy động. Nguồn tiền rẻ để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Đây sẽ là một trở ngại khác cho việc thúc đẩy tăng trưởng và giảm nghèo. Ngân hàng Phát triển châu Phi ước tính rằng để đảm bảo tăng trưởng kinh tế, châu Á sẽ cần ít nhất 8 nghìn tỷ đô la Mỹ cho các dự án cơ sở hạ tầng từ năm 2010 đến năm 2020.

Tính đến cuối tháng 6, dư nợ trên thị trường trái phiếu nội tệ của các quốc gia và khu vực mới nổi ở Đông Á là 6,8 nghìn tỷ đô la Mỹ, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Con số này tăng 1,7% so với cuối tháng 3, nhưng thấp hơn mức tăng 2,9% trong quý 1/2013. Trước khi Fed công bố thông tin này vào tháng 5, các nhà đầu tư đã thận trọng hơn. Về việc mua trái phiếu Mỹ sắp tới.

Tổng giá trị trái phiếu mới bán từ tháng 4 đến tháng 6 là 827 tỷ USD, tăng 4% so với quý trước. Chủ sở hữu yếu do tăng 26, chiếm 8% số lượng trái phiếu của chính phủ và các cơ quan trung ương cấp. Do đợt phát hành mới của các công ty Trung Quốc giảm 48,8%, đợt phát hành của công ty giảm 20,1% xuống 168 tỷ USD. Ngoại trừ Trung Quốc, số lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành mới ở các thị trường khác tăng nhẹ 1,4%.

Tại Việt Nam, tính đến cuối tháng 6, thị trường trái phiếu đã tăng 26,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 27 đô la Mỹ. Một tỷ, chủ yếu do thị trường trái phiếu chính phủ tăng trưởng mạnh. Ngược lại, trong bối cảnh thị trường hỗn loạn, trái phiếu doanh nghiệp giảm 55,5% xuống 800 USD.

Lợi tức kỳ vọng đối với trái phiếu châu Á giảm do chỉ số iBoxx Pan-Asian Index giảm 3,5% (tính theo điều kiện phi bảo hiểm). Các quốc gia giảm nhiều nhất là Indonesia (giảm 17,8%) và Singapore (giảm 7,8%). Chỉ có Philippines và Trung Quốc tăng lần lượt 7,5% và 3,1%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *