Nhiều cổ phiếu ngân hàng đạt mức cao kỷ lục

Tăng trưởng nhanh nhất là các ngân hàng “hoán đổi”, bao gồm ACB, VIB, SHB và LPB. Trong đó, ACB và SHB chuyển từ HNX sang HoSE, VIB và LPB chuyển từ UPCoM sang HoSE. Nó đạt mức cao mới từ mức đỉnh cũ 26.500 đồng được thiết lập vào tháng 4/2018. Tương tự như ACB, VIB và LPB gần đây đã vượt qua mức cao nhất trước đó, trong khi SHB chỉ cách mức cao lịch sử vài trăm lỗ.

Đây là một trong những động lực chính giúp VN-Index bứt phá đỉnh tháng 4/1200 điểm năm 2018, nhiều mã ngân hàng sau đó đã đạt mức cao kỷ lục. Gần 3 năm sau, dù VN index vẫn chưa về ngưỡng 1.000 điểm nhưng nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này vẫn đang đóng cửa và vượt qua mức cao của năm trước. Tuy nhiên, mức giảm chủ yếu ở nhóm ngân hàng tầm trung, trong khi khoảng cách trong nhóm đầu vẫn còn rất xa.

Nguyên nhân là do đà tăng giá hiện nay chủ yếu là câu chuyện. Mọi vấn đề của ngân hàng đều đến từ việc huy động vốn hoặc nâng xếp hạng. Ngoài ra, một phần nguyên nhân là do bất chấp đại dịch, hoạt động kinh doanh vẫn tốt, không còn là xu hướng trong toàn ngành. Theo chủ đề này, năm 2020 là thời hạn cuối cùng để các ngân hàng phải niêm yết cổ phiếu đại chúng. . Cho đến năm 2020, đó là đề án tái cấu trúc sàn chứng khoán và thị trường bảo hiểm. Bên cạnh sự bùng nổ đăng ký giao dịch lần đầu trên UPCoM hoặc niêm yết trực tiếp trên HoSE, có một xu hướng khác là các ngân hàng không phải chịu áp lực pháp lý. Nhưng cũng có kế hoạch thay đổi sàn chứng khoán. – “Nhu cầu chuyển sàn như vậy có thể một phần do áp lực cạnh tranh, do các ngân hàng khác có quy mô tương tự đều niêm yết trực tiếp trên HoSE. Điều này có thể do nhu cầu vốn, vì niêm yết trên HoSE có thể cải thiện cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài trong tương lai. SSI Báo cáo nghiên cứu cho biết: “Định giá tốt hơn. Theo phân tích, các ngân hàng này không gặp khó khăn gì đặc biệt trong việc thay đổi niêm yết, và việc tham gia HoSE có thể mang lại nhiều thuận lợi. Trong đó, hai ưu điểm chính là điều kiện có thể đầu tư với số tiền lớn, tính minh bạch và độ tin cậy rất đáng khen ngợi. SHB và LPB được đánh giá là có lợi thế trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài do “dư địa” của hai ngân hàng này chưa đến 5%.

Khác với nhóm ngân hàng tầm trung, khoảng cách đến đỉnh cao nhất trong lịch sử vẫn còn khá xa so với nhóm ngân hàng đầu tiên. – Trong số ba ngân hàng quốc doanh lớn, VCB và CTG là hai cổ phiếu giao dịch tích cực nhất. Giảm tới 10-15%, trong khi thị giá BID vẫn ở mức đỉnh 30%, bất chấp tác động của Covid-19, bản thân VCB cũng là ngân hàng có lãi suất cao nhất hệ thống. So với đối thủ đứng thứ hai là Techcombank, VCB vẫn duy trì khoảng cách lợi nhuận.

Không giống như VCB, đà tăng của CTG được hỗ trợ bởi thông tin huy động vốn gần đây. Từ lâu, vấn đề vốn là trở ngại cho sự tăng trưởng của ngân hàng, khiến nhiều nhà đầu tư không dám đặt nhiều kỳ vọng vào cổ phiếu CTG. Tuy nhiên, gần đây có thông tin về việc tăng vốn, tức là sẽ tăng thêm hơn 1 nghìn tỷ đồng khiến thị trường có cái nhìn khác về quy định này. Trong ba tháng qua, giá cổ phiếu CTG đã tăng hơn 35%, từ 24.000 đồng lên 32.750 đồng. VPB, HDB, vẫn còn kém xa đỉnh cao lịch sử cách đây 3 năm. Kết phiên hôm nay, TCB nằm ở mức 23.350 đồng, tức là chỉ bằng 65% so với đỉnh trước đó, cùng khoảng cách với HDB hay VPB. Sự chênh lệch này một phần là do kỳ vọng quá cao trong quá khứ đã ngăn cản các cổ phiếu này quay trở lại mức đỉnh.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *