Đại gia mía đường chi hàng nghìn tỷ đồng mua hơn 83 triệu cổ phiếu

Công ty Cổ phần Thành Tòng Công-Biên Hòa (TTC Sugar, mã chứng khoán: SBT) vừa thực hiện thỏa thuận mua lại 83,5 triệu cổ phiếu làm vốn sở hữu với số cổ phiếu thừa. Theo phương thức khớp lệnh theo giá thị trường nhưng không quá 30.000 đồng một cổ phiếu, việc chuyển đổi sẽ tiếp tục đến hết ngày 17/5. Với thị giá 18.000 đồng, TTC Sugar có thể chi hơn 1,5 nghìn tỷ đồng để sở hữu toàn bộ cổ phiếu.

Ban lãnh đạo công ty cho biết số cổ phiếu này được giao dịch theo giá trị thực tế. Mục đích mua cổ phiếu quỹ nhằm nâng cao uy tín thương hiệu, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và sử dụng hiệu quả dòng tiền chưa sử dụng.

Báo cáo phân tích mới đây của Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên nâng giá mục tiêu lãi suất lên 30.000 đồng. Động lực tăng trưởng chính của hoạt động này đến từ việc mở rộng quy mô sản xuất và nguồn nguyên liệu thông qua chiến lược mua bán và sáp nhập, sử dụng danh mục sản phẩm đa dạng để phát triển thị trường tiêu thụ đáp ứng nhu cầu. Khách hàng công nghiệp và khách hàng bán lẻ cao cấp.

Theo FPTS, kế hoạch tăng thị phần đường từ 5% lên 10% trong vòng 5 năm của công ty là hoàn toàn có thể thực hiện được vì sẽ có khoảng 20 nhà máy đóng cửa. Do không có khả năng cạnh tranh và không thể hoạt động nên có thị trường khoảng 400.000 tấn mỗi năm. So với việc buôn lậu đường trước đây, mục tiêu của công ty là thu hút khách hàng thủ công với giá bán cạnh tranh, chiếm khoảng 30% sản lượng của nhóm khách hàng.

Do giá thấp, tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2017 có thể tăng từ 14% lên 12% trong năm 2018. Công ty chứng khoán kỳ vọng tình trạng này có thể tiếp diễn trong vài năm tới, nhưng với việc mở rộng cánh đồng mía và vận hành dây truyền để tăng công suất luyện đường, biên lợi nhuận sẽ dần tăng lên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *