Công ty kiểm toán tiết lộ chữ ký của liều

Điều này khiến tình hình tài chính của nhiều công ty bị che đậy cho đến khi các nhân tố mới xuất hiện. Một khi sự việc được làm sáng tỏ, nhiều kiểm toán viên lo lắng về rủi ro phải trả giá cho những ý kiến ​​kiểm toán quá dễ dãi trong quá khứ – hiếm khi xảy ra trên thị trường chứng khoán. Sự tham gia của ban giám đốc công ty (X), công ty kiểm toán X năm 2011 và công ty kiểm toán thực hiện báo cáo soát xét 6 tháng đã gây ra sự đối đầu. Năm đầu tiên của X trong cơ quan quản lý thị trường chứng khoán. Tại đây, giám đốc điều hành của một trong hai công ty kiểm toán đã phải “khóc như mưa” (chuyện bên trong) để giải thích vì sao những vết đen trong tình hình tài chính của X không bị phanh phui. Báo cáo tài chính năm 2011 đã được kiểm toán. X là một công ty tài chính lớn. Thông điệp minh bạch của Board X khi gặp khách hàng và nhà đầu tư là hoạt động kinh doanh minh bạch và hiệu quả. Tuy nhiên, từ cuối năm 2010, thị trường đồn đoán về nguy cơ thâm hụt tài chính của X, X lỗ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo tài chính năm 2010 đã được kiểm toán của X luôn có lãi và đã được kiểm toán chấp nhận hoàn toàn. Kết quả này đã che giấu những nghi ngờ của công chúng từng xuất hiện trước đó.

Năm 2011, tình hình thị trường trở nên khó khăn hơn và X bắt đầu ghi nhận lỗ. Tuy nhiên, khoản lỗ được ghi nhận trong kết quả kinh doanh cuối năm là so với tổng quy mô vốn nhượng quyền, và vốn chủ sở hữu của X không thấm vào đâu. Thị trường X vẫn là một đơn vị kinh doanh lành mạnh (theo giá trị danh nghĩa), mặc dù thị trường vẫn đang đồn đoán liệu có khả năng xảy ra thua lỗ lớn hay không.

Năm nay, đội ngũ lãnh đạo X và các cổ đông đã trải qua những xáo trộn lớn. Công ty này bất ngờ thua lỗ lớn khiến toàn bộ thị trường bất ngờ. Như ban lãnh đạo mới giải thích, tất cả những gì họ phải làm là thoát khỏi tình trạng tài chính tồi tệ và phát triển một kế hoạch cải cách toàn diện. Và thuê một công ty kiểm toán mới để kiểm toán lại toàn bộ tình hình tài chính, giám sát các quỹ… là một phần của kế hoạch.

Từ đó, hai vấn đề xuất hiện. Có kế hoạch đầu tư mới. Lãnh đạo cũ của X có cố tình che giấu những thiệt hại và trách nhiệm của kiểm toán viên trong vụ việc này không? Một người trong cuộc cho rằng trước những lập luận của công ty kiểm toán mới, CEO của công ty kiểm toán cũ đã tỏ ra bối rối và không thể chứng minh mình vô tội trước vụ thua lỗ năm 2011. Đối với X.

Tôi không biết câu chuyện trên sẽ trôi qua. Công ty kiểm toán có trách nhiệm gì sau khi sự việc bị phanh phui, nhưng những trăn trở và nước mắt của CEO. Công ty kiểm toán nói trên có thể cố tình phớt lờ việc thiếu minh bạch tài chính. Đó là một lá cờ đỏ. Môi trường hoạt động của công ty ngày càng trở nên khó khăn và áp lực đòi hỏi sự minh bạch ngày càng cao. Với khối nợ, vốn công ty sớm muộn cũng sẽ mất trắng. Cùng với quá trình này, các đánh giá trước đây về trách nhiệm của kiểm toán viên đã khẳng định rằng cơ quan quản lý đã và sẽ tiếp tục dẫn dắt một doanh nghiệp lành mạnh. Tại buổi làm việc với công ty kiểm toán đầu năm nay, người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán Quốc gia đã thẳng thắn nói: “Dù kiểm toán viên / công ty kiểm toán cố tình che giấu công ty giấu lỗ, giấu nợ khó đòi… Khi xảy ra sự cố, chúng tôi sẽ có quyền sử dụng Trách nhiệm của kiểm toán viên là như nhau, không vì lợi nhuận ít ỏi mà phải trả giá đắt trong tương lai ”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *