VCBS: “ Dấu hiệu thao túng tiền tệ ít ảnh hưởng đến cổ phiếu ”

Báo cáo “Chính sách kinh tế vĩ mô và tỷ giá hối đoái của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ” chỉ ra rằng tuyên bố thao túng tiền tệ của Việt Nam ngay lập tức gây ra phản ứng trên thị trường chứng khoán quốc gia. Nói cách khác. Ngày giao dịch 17/12 là ngày giảm mạnh nhất trong một tháng, khi chỉ số VN-Index giảm 15,22 điểm, tương đương 1,43%.

Một nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng phản ứng tiêu cực này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Việc lọt vào danh sách thao túng tiền tệ đã không nhận được lệnh trừng phạt ngay lập tức từ chính quyền Washington. Do đó, VN Index có thể tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong một vài phiên tới, nhưng thị trường sẽ sớm đánh giá lại tác động của thông tin này đến nền kinh tế một cách cụ thể và chính xác hơn. — Về trung hạn, các chuyên gia của VCBS cho rằng, việc thao túng tiền tệ ít tác động tiêu cực đến xu hướng thị trường hơn, tuy nhiên chỉ một số ít doanh nghiệp niêm yết có kinh doanh xuất khẩu sang thị trường Mỹ. ảnh hưởng. Do đó, sau một số điều chỉnh, xu hướng tăng sẽ được củng cố, nhưng động lực thận trọng hơn.

“Chúng tôi không mong đợi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt tài khóa quy mô lớn đối với Việt Nam. Thay vào đó, nước này sẽ thu xếp các biện pháp dàn xếp. Thông qua các cuộc đàm phán song phương giữa các cơ quan ngoại giao và thương mại song phương”, báo cáo của VCBS viết.

Nhóm phân tích cũng cho biết các cơ quan quản lý của Chính phủ, Ngân hàng Quốc gia và các bộ ngành liên quan đang thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu khả năng chính thức gia nhập tổ chức. Ví dụ, Ngân hàng Quốc gia bị hạn chế khả năng liên tục mua một lượng lớn đô la trên thị trường, và xem xét giảm giá mua đô la vào một thời điểm nào đó. Cơ quan này cũng có thể ưu tiên sử dụng các công cụ điều hành lãi suất để đảm bảo đạt được các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. VCBS cho rằng, hàng hóa có rủi ro, điều này ở một mức độ nào đó đã giảm bớt áp lực lên đồng Việt Nam. Đó là đệm mút, xe đạp điện, săm lốp xe tải, thép đúc sẵn … đây là những ngành tương đối đặc thù và không chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *