Thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, trụ sở chính tại Hà Nội

Theo quyết định do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam được thành lập trên cơ sở công ty mẹ (công ty con sau khi tổ chức lại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch chứng khoán). Chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE).

Được thành lập theo hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một người 100% vốn nhà nước, tư cách pháp nhân, có con dấu chính thức, hạch toán độc lập, tuân thủ hệ thống tài chính, kế toán, kiểm toán theo quy định của Trung Quốc. Tên giao dịch quốc tế là Vietnam Exchange, gọi tắt là VNX, có trụ sở chính tại Hà Nội, do HNX và HoSE sở hữu 100% vốn điều lệ.

Bộ phận này và các công ty con chịu trách nhiệm tổ chức thị trường. Trong khuôn khổ điều lệ doanh nghiệp, việc chuyển đổi chứng khoán được thực hiện theo các quy định của pháp luật về chứng khoán và các chức năng khác. Nhiệm vụ chính là xây dựng và ban hành quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán, công bố thông tin; giám sát hoạt động của hai Sở HNX và HoSE; xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống máy tính, công nghệ mới, sản phẩm mới; chấp nhận và hủy bỏ tư cách thành viên, quản lý, giám sát và xử lý vi phạm của thành viên …… Quyết định thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam cũng quy định nhiệm vụ của hai sở. HNX và HoSE. Đặc biệt, HNX sẽ tổ chức và vận hành các thị trường chứng khoán phái sinh, trái phiếu và các thị trường giao dịch chứng khoán khác theo đúng quy định. HoSE chịu trách nhiệm về tổ chức và hoạt động của thị trường chứng khoán và các loại chứng khoán khác.

Hai phòng chia sẻ nhiều nhiệm vụ như giám sát hoạt động giao dịch; đầu tư phát triển hệ thống máy tính; tạm ngừng hoặc tạm ngừng giao dịch một hoặc nhiều chứng khoán nếu có biến động bất thường về giá giao dịch hoặc khối lượng giao dịch; chấp nhận và sửa đổi Hủy niêm yết và giữ nguyên điều kiện kiểm soát niêm yết chứng khoán chuyển nhượng … – Quyết định thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam có hiệu lực từ ngày 20/02/2021.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *