“ Cổ phiếu hiện tại nên tấn công nhanh chóng và rút lui nhanh chóng ”

-Ông nghĩ gì về thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay?

– Có quá nhiều thua lỗ trên thị trường, đặc biệt là các ngân hàng và công ty chứng khoán. Khi thanh khoản của các ngân hàng tăng lên, quỹ vốn chủ sở hữu của họ cũng tăng lên, nhưng khi họ gặp vấn đề về thanh khoản, họ gần như hết vốn cùng một lúc. Đây là lý do tại sao tôi cho rằng xu hướng tăng giá trên thị trường chứng khoán thời điểm này không bền vững và chỉ có thể kéo dài trong vài hoặc bốn quý, sau đó sẽ bị đảo ngược.

Vấn đề thị trường chính của thị trường chứng khoán Việt Nam là niềm tin và thanh khoản. Tuy nhiên, niềm tin của các nhà đầu tư thực sự vào thị trường gần như không còn. Cùng với sự minh bạch hoặc sự đứng đắn trong trò chơi đã biến mất. Thứ hai là vấn đề thanh khoản. Trong trường hợp kinh tế trì trệ, tầm quan trọng của các quỹ không sử dụng thâm nhập vào cổ phiếu ngày càng trở nên ít quan trọng hơn, vì vậy tôi thấy rằng tăng trưởng thị trường hiện tại là không bền vững và sẽ không kéo dài.

Tiến sĩ Allen Pan nói rằng nếu các nhà đầu tư chọn phương án đầu tư dài hạn trên 10 năm thì nên đầu tư tiền của mình vào thị trường chứng khoán vào thời điểm đó.

– Nhưng đầu tư vào các kênh khác bị hạn chế, lãi suất giảm, đô la vẫn được giá, nếu không đầu tư vào vàng thì đây chẳng phải là cơ hội và là dấu hiệu tốt cho tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán?

-Đừng. Đây là dấu hiệu của việc lướt sóng. Nếu ai đó giỏi lướt Internet, nghĩa là họ có thể đoán được lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá và rút lui kịp thời khi cổ phiếu giảm giá, thì họ sẽ thành công. Điều này nhằm tạo cơ hội cho các nhà đầu tư lướt sóng.

– Ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư Việt Nam lúc này?

– Nếu bạn đầu tư hoặc rút tiền, họ phải rất cẩn thận, đặc biệt là rất nhanh chóng.

– Vậy đầu tư dài hạn thì sao, thưa ông?

– Nếu bạn đầu tư hơn 10 năm thì quá tuyệt. Tuy nhiên, nếu tôi cần tiền từ bây giờ đến 10 tuổi, tôi không nghĩ vậy.

– Bạn từng nói rằng bạn không có ý định đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

– Tất cả mọi thứ trên thế giới, thị trường chứng khoán đang hoạt động. Tuy nhiên, vấn đề là tại các thị trường như Mỹ, châu Âu, Singapore hay Hong Kong, các bên tham gia và tạo lập thị trường tương đối minh bạch. Về phía Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, do quy mô nhỏ nên lại có quá nhiều nhân sự.

Như tôi đã nói, thị trường này rất thanh khoản. Nếu bạn thực sự muốn bán nhiều cổ phiếu trong ngành sẽ rất khó bán, vì vậy bạn sẽ phải đợi 3-4 ngày. Về lâu dài, tất cả những yếu tố này ngăn cản dòng tiền toàn cầu chảy vào đây.

– Theo ông, thị trường chứng khoán Việt Nam nên được cải cách như thế nào?

– Tôi thấy đây là một câu chuyện ai cũng biết. Điều này là để hoàn toàn minh bạch và phải có các quy tắc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra vào của nhà đầu tư.

Ví dụ: ở thị trường chứng khoán Mỹ, tôi có thể chơi, và sau 5 giây, tôi có thể thoát ra, nhưng ở đây sẽ mất 3-4 ngày. Sau đó, phải mất một thời gian dài để chuyển đổi khiên sang đô la. Một vấn đề nữa là gửi tiết kiệm đã khó, khi rút tiền lại càng khó hơn.

TuấnLan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *