Cổ đông BBC háo hức chờ PVI đền bù

Kể từ giữa tháng 7, giá cổ phiếu BBC (Công ty cổ phần Bibica) đã giảm đáng kể, từ mức 21.000 đồng / cổ phiếu xuống còn 16.000 đồng / cổ phiếu như hiện nay. Trước đó, BBC đã giảm giá từ tháng 5 đến tháng 6, từ 28.000 đồng / cổ phiếu vào đầu tháng 5 xuống còn 22.000 đồng / cổ phiếu vào tháng 6. Thông tin được nhà đầu tư quan tâm đến công ty là khoản bồi thường mà PVI phải trả cho Bibica, liên quan đến vụ cháy dây chuyền sản xuất bánh Choco Pie của Công ty TNHH MTV Bibica miền Đông (công ty con của Bibica).

Từ năm 2009, Bibica đã đầu tư dây chuyền sản xuất bánh sô cô la cao cấp tại nhà máy Bibica ở miền đông. Là chuỗi cửa hàng do Bibica và đối tác chiến lược là Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) hợp tác đầu tư. Thiết kế của dây chuyền sản xuất này là chiếc bánh sô cô la được sản xuất theo công nghệ Lotte của Hàn Quốc, chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 2/2010.

Tập đoàn Lotte là cổ đông chiến lược của Bibica từ nửa cuối năm 2007 và khoản đầu tư vào thời điểm đó chiếm 30% tổng vốn đầu tư (khoảng 4,6 triệu cổ phiếu). Đến nay, vốn chủ sở hữu của Lotte tại Bibica đã tăng lên gần 6 triệu cổ phiếu, chiếm 38,6%.

Sau khi trở thành đối tác chiến lược, Lotte đã hỗ trợ Bibica về công nghệ, bán hàng và tiếp thị cũng như R&D. Nhóm cũng phối hợp với Bibica triển khai giai đoạn 2 của dự án Công ty Bibica Miền Đông (Bình Dương) để Bibica mở rộng và phát triển kinh doanh trong lĩnh vực bánh kẹo. Đồng thời, hỗ trợ thương mại hợp lý cho Bibica để Bibica nhập khẩu sản phẩm của Lotte, phân phối tại Việt Nam, giúp Bibica xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc.

Năm ngoái, công ty trách nhiệm hữu hạn Pie của dây chuyền sản xuất Choco thuộc Công ty TNHH MTV Bibica Miền Đông bị cháy. Tài sản trong vụ cháy được Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí TP.HCM (gọi tắt là PVI) bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm rủi ro tài sản với giá trị bảo hiểm là 220 tỷ đồng. Cho đến nay, quá trình đàm phán giữa Bibica và PVI để xác định giá trị tổn thất và giá trị bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm vẫn chưa hoàn tất. -Nếu không thoả thuận được thì phần bù chênh lệch giữa giá trị tổn thất sẽ được ghi nhận là một khoản chi phí trong kết quả hoạt động của công ty. Do đó, số liệu trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2011 và 6 tháng đầu năm có thể thay đổi theo kết quả đàm phán về số tiền bồi thường.

Trong số dư yêu cầu bồi thường, bảo hiểm PVI bao gồm chi phí của yêu cầu bồi thường mới. Chi phí vốn của dây chuyền sản xuất bánh sô cô la. Công ty kiểm toán VACO (bộ phận chịu trách nhiệm kiểm toán Bibica) cho rằng nếu được niêm yết theo chuẩn mực kế toán Việt Nam thì tổng giá trị khoản đầu tư mới vào chuỗi bánh Choco Pie nên được niêm yết. Trong dự án “đang xây dựng”, khoản phải thu của PVI sẽ giảm 30/6 xuống còn 98,25 tỷ đồng so với mức 94,88 tỷ đồng tại ngày 31/12/2011. . –(Đầu tư)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *