Hiểu đầy đủ về bán khống ETF

Việt Nam không cho phép bán khống, nhưng các cơ quan quản lý có thể nghiên cứu và cho phép sử dụng các quỹ ETF để thử nghiệm bán khống nhằm giúp quỹ hoạt động hiệu quả và thu hút nhà đầu tư.

Sở giao dịch quỹ danh mục đầu tư (ETF) phải là giải pháp thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Có thể nói, ETF có nhiều ưu điểm của quỹ đóng và quỹ mở: danh mục đầu tư đa dạng, giao dịch liên tục như cổ phiếu, không chênh lệch giá trị tài sản ròng trên một đơn vị quỹ và chi phí quản lý thấp. Tuy nhiên, việc thị trường chứng khoán Việt Nam không cho phép bán khống có thể ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của các quỹ ETF.

Trên thị trường chứng khoán, bán khống xảy ra khi nhà đầu tư kỳ vọng giá sẽ giảm, điều này hoàn toàn ngược lại với việc mua và chờ đợi. Tăng giá. Nói cách khác, nếu đối với hoạt động mua, nhà đầu tư kỳ vọng mua thấp và bán cao (mua thấp và bán cao), trong khi bán khống, nhà đầu tư kỳ vọng bán cao và mua thấp (bán cao và mua thấp). -Chỉ số giá trị tài sản ròng từ 450 đến dưới 400 là điều kiện lý tưởng để nhà đầu tư sinh lời. Để chắc chắn, bán khống là có thể. Các đơn vị ETF cũng có thể làm như vậy. Các nhà đầu tư cá nhân có thể thương lượng với các nhà sáng lập quỹ và các nhà đầu tư khác để vay các quỹ đơn vị và bán khống.

Không giống như bán khống, các thỏa thuận thường khó kiểm soát. Cơ chế của ETF bán khống có thể kiểm soát được và rủi ro nhỏ. . — Công ty quản lý quỹ có thể tự cho vay thông qua chứng khoán cơ sở hoặc các đơn vị ETF. Ngày nay, hầu hết các ETF đều cho vay đơn vị quỹ.

Nhà đầu tư yêu cầu bán khống sẽ vay đơn vị quỹ từ công ty quản lý quỹ. Để đảm bảo an toàn, nhà đầu tư phải thế chấp 100-105% giá trị cổ phiếu quỹ dưới hình thức tiền mặt, trái phiếu chính phủ hoặc thư tín dụng. Điều này khác với hoạt động bán khống truyền thống, vì khả năng thu hồi vốn từ việc bán khống phụ thuộc vào khả năng tài chính của người đi vay chứng khoán. Trong nhiều trường hợp, khi giá chứng khoán tăng cao, người đi vay chứng khoán mất khả năng trả nợ khiến người cho vay bị lỗ.

Có tài sản bằng tiền giúp giảm đáng kể rủi ro và an toàn khi bán khống ETF. Nếu người đi vay không thanh toán đơn vị vốn vì lý do nào đó, ETF sẽ phân phối khoản nợ như một tài sản thế chấp. ETF có thể sử dụng tiền mặt hoặc tài sản thế chấp để tạo ra lợi nhuận trên thị trường tiền tệ. Tiền lãi sẽ được chia cho người vay theo các điều khoản của hợp đồng. – Ví dụ, iShares S&P 500 ETF đã cho vay một đơn vị giá trị là 428 triệu đô la Mỹ (1,6% danh mục đầu tư) và nắm giữ 437 triệu đô la Mỹ. Tài sản thế chấp. Thông qua một khoản vay quỹ duy nhất, ETF đã ghi nhận 1,7 triệu đô la phí được tính liên quan đến giao dịch này. Các khoản cho vay theo đơn vị quỹ có thể giúp ETF tạo ra thu nhập tương đối để bù đắp các chi phí khác nhau và cải thiện hiệu quả hoạt động. Giờ đây, giá của các đơn vị quỹ sẽ làm giảm tác động bóp méo của đồng tiền cơ sở, có thể phản ánh chính xác hơn giá cơ sở.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn lo lắng rằng khi các nhà đầu tư và người sáng lập quỹ đưa lý do bán khống vào hoán đổi, chúng sẽ ảnh hưởng đến hoán đổi. chỉ huy. Ý tưởng này về mặt lý thuyết là đúng, nhưng nó không thực tế bởi vì rất ít cơ sở cho vay nhiều đơn vị hơn họ nắm giữ. Các quỹ ETF rất chú trọng đến việc cho vay cổ phiếu quỹ của họ, ngay cả khi được luật pháp cho phép, hầu như không có quỹ nào ở Hoa Kỳ có thể cho vay 1/3 mệnh giá của họ.

Mặc dù không được phép bán khống. Nhưng tại Việt Nam, điều này là không được phép, các cơ quan quản lý có thể tiến hành nghiên cứu toàn diện và chỉ cho phép sử dụng ETF để bán khống nhằm giúp quỹ hoạt động hiệu quả và hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *