Các quỹ đầu tư eo hẹp trước giờ G

Cuối tuần trước (5/10), hai quỹ đầu tư vốn cổ phần Dragon Capital là Công ty TNHH Đầu tư Doanh nghiệp Việt Nam (VEIL) và Công ty TNHH Quỹ Tăng trưởng Việt Nam (VGF) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên. Các cổ đông đã đồng ý với đề xuất trước đó của Dragon Capital về việc kéo dài thời gian hoạt động của quỹ đến ngày 31 tháng 12 năm 2014.

Do đó, Dragon Capital đã thành công trên lý thuyết. Các cổ đông nhất trí duy trì hoạt động của quỹ. Còn nhớ, năm 2010, hai quỹ này gặp áp lực giải thể cổ đông mới VR Capital. Tuy nhiên, cuối cùng chỉ có 11% cổ đông VGF và 17% cổ đông VEIL đồng ý giải thể vào cuối năm.

Trước đó, ngày 3/10, Vietnam Equity Holding (VEH) và Công ty cổ đông Vietnam Property (VPH) do Saigon Asset Management Company (SAM) quản lý cũng đã thống nhất giữ lại VEH và VPH. Việc chấp thuận này dựa trên cam kết của SAM sẽ tiếp tục chương trình mua lại chứng chỉ quỹ và sẽ chuyển hai quỹ này thành quỹ mở trong năm 2014 nhằm tạo sự linh hoạt cho nhà đầu tư.

Do đó, SAM, vốn định mệnh của quỹ Dragon đã được xác định. Đồng thời, cận kề ngày đóng cửa của các quỹ như VinaCapital, Prudential, SSIAM (2012 – cuối 2013), nhiều quỹ đang cảm thấy lo lắng.

Công ty quản lý quỹ có lý do để xem xét phương án giải quyết. Vì giá trị tài sản ròng của nhiều quỹ đã giảm. Ngoài ra, tỷ lệ chiết khấu giữa giá trị tài sản ròng và giá chứng chỉ quỹ của quỹ đã tăng lên. Đến cuối tháng 8, có tới 2/3 quỹ đầu tư do VinaCapital quản lý có tỷ lệ chiết khấu trên 50%. Trong đó, tỷ lệ chiết khấu của VinaLand Ltd (VNL) là 60,3%, tỷ lệ chiết khấu của Công ty TNHH Cơ sở hạ tầng Việt Nam (VNI) là 51,8% và tỷ lệ chiết khấu của Quỹ Cơ hội Việt Nam (VOF) là 31,5%. -Việc giá trị tài sản ròng giảm và có sự chiết khấu giữa giá trị tài sản ròng và giá chứng chỉ quỹ cao cho thấy hoạt động đầu tư của quỹ không hiệu quả. Tuy nhiên, ngay cả khi các công ty quản lý quỹ nỗ lực hết mình, rủi ro thị trường vẫn có thể dẫn đến những kết quả không như mong muốn. Đây là lý do tại sao ông He Guoan, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Bộ phận Đầu tư của VinaCapital, không thể dự đoán khả năng ra / thặng dư của các quỹ VinaCapital. Nhưng ngay cả trong hoàn cảnh éo le, anh cũng không bi quan, bởi theo anh, sản phẩm tài chính cung cấp cho nhà đầu tư đủ để công ty quản lý quỹ sở hữu mảnh đất mà họ tích lũy được. – Ông He Guotai đưa ra ví dụ, nếu nhà đầu tư cá nhân muốn thì không được tham gia vào đợt phát hành riêng lẻ của Masan hay Halico … vì công ty mục tiêu là tổ chức. Nhưng thông qua một quỹ nhất định, thành viên sẽ rất dễ dàng.

Ông Louis Nguyễn, Giám đốc điều hành SAM, cho biết SAM là quỹ đầu tư nước ngoài, và giải pháp nào cũng phải dựa trên nguồn vốn quốc tế. SAM đang gây quỹ cho hai quỹ đầu tư năng lượng và nông nghiệp. Đây là hai khu vực hấp dẫn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, ông Louis Nguyễn thừa nhận hiện tại việc huy động vốn rất khó khăn.

Hiệp hội Quỹ đầu tư Việt Nam kỳ vọng thành lập các quỹ có khả năng thu hút các nhà đầu tư. Công ty Cổ phần (Vinafund-VMF). Tuy nhiên, do một số yếu tố bất lợi của thị trường nên kế hoạch tạm dừng cung cấp của Quỹ đầu tư chỉ số VN30 (VFMI30). Chỉ số VN30 là quỹ mở đầu tư thụ động vào rổ cổ phiếu VN30. -Trong khi đó, Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư MB (MB Capital) mới đây đã xin giấy phép thành lập quỹ mở, chuyên đầu tư vào trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp được bảo lãnh và tiền gửi. Kỳ hạn … Nếu được chấp thuận, MB Capital sẽ là đơn vị tiên phong trong việc hình thành các quỹ trái phiếu dạng mở.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *