Nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đã trốn thoát

Các cổ đông đã đồng ý kéo dài thời gian phục vụ lên 3 và 5 năm tương ứng (cho đến năm 2015 và 2017) và hai quỹ VEIL và VGF với tài sản trị giá hơn 580 triệu USD thuộc sở hữu của Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital đã thoát. Giám đốc điều hành của Dragon Capital, Dominic Criven cho biết: “Kết quả này phản ánh niềm tin của cổ đông đối với khả năng quản lý vốn và niềm tin của Dragon Capital tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam được coi là một trong những thị trường rẻ nhất trong khu vực – Tương tự, dưới sự lãnh đạo của Công ty quản lý tài sản Sài Gòn (SAM), có 2 quỹ đầu tư VEH và quỹ đầu tư bất động sản VPH (tổng tài sản 125 triệu USD) vừa được gia hạn 3 năm. Phần lớn các cổ đông của quỹ là các nhà đầu tư tổ chức lớn, vì vậy họ vẫn tin tưởng vào sự phát triển của thị trường Việt Nam trong tương lai. Sau những biến động mạnh về tỷ giá hối đoái và tỷ lệ lạm phát năm 2011, trong mắt các nhà đầu tư, những vấn đề này đang dần ổn định. Họ sẽ chấp nhận xu hướng giảm giá ngoại tệ 2-3% / năm và duy trì tỷ lệ lạm phát ở mức 10-11% / năm trong năm nay và hơn thế nữa. Ngoài ra, so với thị trường chứng khoán Việt Nam, các cổ đông thường tin rằng hai quỹ này Hoạt động của công ty không tệ. Theo Chris Freund, tổng giám đốc quỹ đầu tiên của công ty Công ty quản lý vốn Mekong, Quỹ Enterprise Enterprise (vốn là 18,5 triệu USD) dự kiến ​​sẽ hoạt động trong 10 năm Tuy nhiên, cả năm đã kết thúc giai đoạn này đến năm 2013. Cuối cùng quỹ đã hoàn thành việc thoái vốn 8/10 khoản đầu tư, do đó áp lực thoái vốn còn lại không lớn. — Andy Ho, Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Vina Capital Ông nói: “Tình hình kinh tế vĩ mô không ổn định vào cuối năm 2011 và đầu năm nay đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng, nhưng vẫn có những dấu hiệu. Trong những tháng gần đây, nền kinh tế đã được cải thiện trong những tháng gần đây, như lạm phát thấp hơn, thâm hụt ngân sách thấp hơn và tỷ giá hối đoái ổn định. Đây là những yếu tố chính để các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Ngược lại, trong năm nay, giá trị tài sản ròng của quỹ VOF (quỹ đầu tư vốn lớn nhất Việt Nam do Vina Capital quản lý với số vốn vượt quá 720 triệu USD) đã tăng lên. Tốt hơn so với Chỉ số Việt Nam, đó cũng là tin tốt cho các nhà đầu tư.

Mặc dù nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đã thu hút được các nhà đầu tư, đồng ý ở lại Việt Nam, nhưng rất khó để huy động vốn mới. Ông nói: “Vì nhiều yếu tố khách quan, việc huy động vốn của Việt Nam trong 9 tháng đầu đã tương đối chậm. Nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, buộc các nhà đầu tư nước ngoài phải chuyển sang các tài sản ít rủi ro hơn (như trái phiếu chính phủ) và làm giảm sự quan tâm đến các thị trường mới nổi như Việt Nam. Chris Freund giữ quan điểm tương tự, nói rằng mặc dù ông đang xem xét việc thành lập một quỹ mới, nhưng hiện tại “rất khó” để gây quỹ mới. Tuy nhiên, Mekong Capital tin rằng khi vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam tiếp tục rút, tình hình sẽ dần được cải thiện.

Theo Louis Nguyễn, Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam là rẻ nhất ở Đông Nam Á và rẻ nhất ở châu Á (sau Hồng Kông), nhưng điều này không đủ để thuyết phục các nhà đầu tư đầu tư thêm vốn, Bởi vì nền kinh tế vĩ mô Việt Nam đã cải thiện, nhưng chưa đạt đến một mức ổn định nhất định. Ngoài ra, một trong những lý do khiến các nhà đầu tư nước ngoài không rút được vốn đầu tư cũ là do lo ngại tổn thất lớn do giá cổ phiếu giảm. Trong tình hình thanh khoản thị trường chứng khoán hiện nay, áp lực rút tiền ngay lập tức sẽ làm giảm giá hơn nữa. Do đó, họ không muốn đầu tư thêm vốn. So với các thị trường khác trong khu vực, ngày nay những điều này vẫn được coi là những hạn chế của Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *