Nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường chứng khoán

Trong vài ngày giao dịch vừa qua, do mức độ thanh khoản tiếp tục thấp, thị trường chứng khoán Việt Nam khó tìm được động lực rõ ràng.

Giao dịch trong tình trạng chậm chạp và biến động dữ dội, thị trường luôn cảm thấy thiếu sức mạnh hoặc thiếu vô hướng. . Do thông tin nội bộ, các cổ phiếu này rất dễ biến động và không thể tồn tại trong một thời gian dài, dao động lên xuống.

Làn sóng không chắc chắn

Trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần này, giá 2 cổ phiếu ITA của Liên đoàn Đầu tư và Công nghiệp Tân Tao đã tăng bởi Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc và KBC-mình Công ty cổ phần Đặng Thành Tâm bất ngờ xuất hiện. Trong vài tháng qua, thị trường có phần tẻ nhạt do những tin đồn tiêu cực liên quan đến sự vắng mặt và sức khỏe của đại biểu Quốc hội. Trong nhiều tin đồn, một số ý tưởng đã khiến ông Tân Hồi tái xuất có giá trị tâm lý ổn định, có thể giúp các nhà đầu tư cảm thấy an toàn hơn khi mua và sở hữu hai cổ phiếu này. Tuy nhiên, theo phân tích cơ bản, điều kiện kinh doanh của hai công ty này thực sự không quá bất ổn và vẫn khó khăn như hàng ngàn công ty khác. Ông Tan cũng làm rõ rằng trong hoàn cảnh khó khăn chung, công việc kinh doanh của ông không thể tránh khỏi. Ngay cả bây giờ, ông mơ ước trở lại thời kỳ ban đầu khi áo sơ mi đầu tư đa ngành đang phát triển. Trưởng phòng phân tích tại một công ty chứng khoán tại thành phố Hồ Chí Minh tin rằng các nhà đầu cơ KBC thường cần phải hết sức cẩn thận đối với các cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn và giá thị trường dưới mệnh giá (như ITA). Bất kể hoạt động kinh doanh như thế nào, mọi thay đổi trong việc nắm giữ cổ phiếu hoặc các đại gia liên quan đến kinh doanh sẽ khiến giá cổ phiếu biến động rất lớn. Càng xa càng tốt, có thông tin cho thấy sẽ có các hoạt động tăng giá và rút hàng hoặc để áp đảo giá mua.

Điều này có thể thấy rõ khi một số công ty dự kiến ​​sẽ kiếm được lợi nhuận lạc quan trong năm nay. Diễn biến giá cổ phiếu của các công ty này cho thấy mặc dù khối lượng giao dịch cổ phiếu tương đối cao, mức giá vẫn “đứng yên”. Đồng thời, xem xét tiến độ của kết quả giao dịch trong quý thứ ba cho thấy các công ty tốt đã chủ động công bố lợi nhuận trước, mang lại “những con số tích cực” như Jacob, GAS, DMP và PGS. ..

Ngoài “sức khỏe” của những người khổng lồ trung thành với các hoạt động chính của Praha, DHG, VIC, v.v., có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, nhưng do những năm này, thu nhập và lợi nhuận sẽ tăng đều đặn, thậm chí là đột biến, xa Vượt ra ngoài kế hoạch. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của các công ty này cũng rơi vào “top ten”, nhưng nhiều người mơ ước không thể đạt được nó. Ngoài ra, vẫn còn nhiều công ty lớn chưa công bố kết quả của quý 3, như HAG, SJS …

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư thờ ơ với kết quả giao dịch của công ty. Ngay cả đối với các công ty có lợi nhuận tích cực, thông tin sẽ được phát hành. Một số nhà đầu tư chia sẻ rằng rất khó để mong đợi các công ty không nộp báo cáo tài chính mang lại kết quả kinh doanh đột ngột. Trên thực tế, các loại công ty này thường công bố thông tin khác với những gì nhà đầu tư mong đợi.

Dòng tiền luôn thờ ơ với cổ phiếu

Chúng ta có thể nói rằng báo cáo tài chính của công ty động lực quý thứ ba không khiến thị trường bị phá vỡ, và sự bi quan của nhiều nhà đầu tư khiến thanh khoản của hai sàn vẫn còn. Rất thấp. Trong quý 3, chỉ số VN đã giảm 7%, từ mức 422,3 điểm cuối tháng 9 xuống 392,6 điểm, trong khi chỉ số sàn giảm 22% so với quý II. Trong quý, thanh khoản của cả hai sàn giảm mạnh. Trên thị trường chứng khoán Hà Nội, giá trị thị trường của quý trước chỉ là 21 nghìn tỷ đồng Việt Nam, tức là một nửa của quý trước. Trong hàng chục cuộc họp gần đây vào tháng 10, giao dịch tại hai sàn giao dịch chứng khoán tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội rất ảm đạm. Trong giao dịch ngày 30/10, giá trị thị trường của Thành phố Hồ Chí Minh chỉ là 278 tỷ đồng, trong khi giá trị thị trường của Hà Nội là 259 tỷ đồng. Giá của hầu hết các cổ phiếu vẫn dưới 10.000 đồng, nhiều trong số đó có giá khoảng 5.000 đồng, và thậm chí một số cổ phiếu có giá chỉ vài trăm đồng.

Hai yếu tố quan trọng nhất là “cú hích” của thị trường chứng khoán là hàng tồn kho và dòng tiền tốt. Thời gian hiện tại, mMặc dù nhiều công ty duy trì kết quả hoạt động tốt, không có dòng tiền mới trên thị trường chứng khoán. Dòng tiền chủ yếu chuyển sang trả nợ, và rất khó có dòng tiền mới trên thị trường, chủ yếu là do mọi người có niềm tin quá thấp vào thị trường. Nhiều công ty giảm doanh thu, gây ra các mối quan hệ kinh doanh sai lệch, lãi hoặc lỗ hoặc ký hợp đồng thanh toán trả chậm để tránh nợ đọng để tích lũy dự trữ. Nhiều nhà đầu tư nói rằng họ cần biết tiến trình của doanh nghiệp, báo cáo tốt hay xấu hay trung bình, thay vì báo cáo thường xuyên không phản ánh giá trị của doanh nghiệp.

Gần đây, nhiều giao dịch thị trường bất thường đã xảy ra, và những sự kiện này đã thách thức các nhà đầu tư. Cơ quan quản lý nên có mặt và “huýt sáo” về những điều này. Một người phụ trách Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết: Bảo vệ nhà đầu tư là chức năng quan trọng nhất của Ủy ban Chứng khoán, bởi vì thị trường sẽ thu hút các nhà đầu tư chỉ khi cảm thấy an toàn và bảo vệ bạn. Tuy nhiên, trừ khi các biện pháp quản lý có thể được thực hiện để kiểm soát các giao dịch liên quan, rất khó để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *