Phát hành trái phiếu tăng đáng kể trong quý đầu tiên

Quý đầu tiên thường là mùa trái vụ được phát hành trong năm do Tết Nguyên đán, và đó là giai đoạn xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. Đặc biệt trong năm nay, công ty vẫn bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này, nhưng số lượng phát hành trái phiếu đã tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2019. Theo dữ liệu của SSI Research, 47,5 nghìn tỷ đồng đã được phát hành trong giai đoạn này. Trái phiếu doanh nghiệp. Ba tháng đầu năm. Trong đó, tập đoàn công ty bất động sản thống trị khối lượng phát hành, với tổng số tiền là 2.302 tỷ đồng, chiếm 49% tổng số phát hành thị trường, tăng 9,8% so với năm trước. Nhóm ngân hàng chỉ phát hành 940 tỷ rupiah (2,3%). -Trong quý đầu tiên, lãi suất trung bình của toàn thị trường đạt 10,4%, cao hơn quý IV và mức trung bình. 2019. Lý do chính là nhóm ngân hàng, đã phát hành hầu hết các trái phiếu vào năm ngoái với lãi suất thấp nhất và rất ít phát hành trong quý đầu tiên của năm nay. Lãi suất trung bình của tập đoàn cũng tăng mạnh lên 9,26%, cao hơn 2% so với năm ngoái do thời gian phát hành trung bình dài hơn.

Lãi suất trung bình của các tập đoàn bất động sản và các tổ chức tài chính khác là 10,77% và mặc dù thời hạn được rút ngắn từ 1 đến 2 tháng, nó vẫn cao hơn 8,9% so với mức trung bình năm 2019.

Số lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành hàng quý. Nguồn: SSI .

Ngoài các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn tích cực tham gia đợt chào bán này, với tổng vốn đầu tư là 9,546 nghìn tỷ đồng. Trong quý đầu tiên, mua hàng cá nhân chiếm 20% tổng số phát hành thị trường, gấp đôi mức trung bình năm 2019 là 10%. Trong nhóm này, nhóm đã mua nhiều trái phiếu bất động sản nhất, chiếm 6,3 nghìn tỷ đồng, tương đương 28,3% lượng phát hành.

Trong quý đầu tiên của năm nay, tất cả 5.347 tỷ đồng trong số 110 lô được phát hành từ TNR Holdings đã được mua bởi các cá nhân. Năm 2019, các nhà đầu tư cá nhân cũng đã mua 5.345 tỷ đồng do công ty phát hành. Các trái phiếu khác cùng phát hành với các nhà đầu tư cá nhân cũng nhiều như số tiền mua của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Phú. Hồng (400 tỷ đồng), Tianyang Bay Resort Co., Ltd. (166 tỷ đồng), Haifa Investment Co., Ltd. (147 tỷ đồng) … Lãi suất của các công ty bất động sản này chủ yếu nằm trong khoảng từ 11% đến 13% giữa.

Theo phân tích, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã duy trì sự phát triển tốt về mặt phát hành, nhưng lãi suất đã tăng lên. Lý do có thể là công ty phải đối mặt với rủi ro chưa từng có từ Covid-19, vì vậy các nhà đầu tư cũng yêu cầu lãi suất cao hơn. Nhu cầu phát thải trong quý hai dự kiến ​​sẽ giảm, nhưng sẽ tăng trong những tháng cuối năm.

“Chúng tôi tin rằng nhu cầu phát thải trong quý hai có thể giảm do khủng hoảng tài chính, nhưng sẽ tăng mạnh trong quý thứ ba. Khi Covid-19 được kiểm soát”, nghiên cứu của SSI viết báo cáo.

Các nhóm ngân hàng không nên phát hành nhiều như năm 2019, mà nên chú ý đến giai đoạn 7 đến 10 năm. Đồng thời, nhu cầu từ các nhóm khác vẫn còn cao, đặc biệt là bất động sản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *