Saudi Aramco hy vọng sẽ nhận được 25,6 tỷ USD từ IPO lớn nhất thế giới

Tăng 25,6 tỷ USD, IPO Aramco của Saudi Aramco sẽ vượt qua Alibaba (Trung Quốc) vào năm 2014, tăng 25 tỷ USD. Ông cũng định giá Aramco với mức định giá 1,7 nghìn tỷ USD, khiến nó trở thành công ty niêm yết giao dịch công khai nhất thế giới, vượt qua Apple với giá trị thị trường là 1.150 nghìn tỷ USD. Nếu họ thực hiện tùy chọn bán thêm cổ phiếu, họ sẽ nhận được 29,4 tỷ đô la.

Logo Aramco cho biết trong một cuộc họp báo tháng trước. Ảnh: Reuters – Tuy nhiên, IPO của Saudi Aramco vẫn còn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu của Ả Rập Saudi. Năm 2016, nó đã công bố kế hoạch tư nhân hóa một số đại gia dầu mỏ. Mục đích của nó là giúp nền kinh tế Ả Rập Xê Út giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và phát triển các lĩnh vực khác, đồng thời gửi tín hiệu cho các công ty đa quốc gia. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước cho biết Ả Rập Xê Út vẫn đang kinh doanh. Chính phủ Saudi ban đầu thảo luận về kế hoạch bán 5% cổ phần trong năm 2018 và huy động khoảng 100 tỷ USD. Họ muốn lập một danh sách trên các thị trường quốc tế như New York hay London bên cạnh Riyadh. Với khoản lỗ lên tới 2 nghìn tỷ USD, thế giới tức giận về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Năm nay, sau khi Aramco bán thành công trái phiếu quốc tế, giao dịch đã được khởi động lại.

Nhưng lần này, các nhà đầu tư lo lắng về giá dầu thấp, khủng hoảng khí hậu và rủi ro địa chính trị. Ả Rập Saudi sẽ phải dựa vào các quỹ đầu tư quốc gia giàu có và thậm chí các khách hàng lớn (như Trung Quốc) để bán cổ phiếu Aramco.

Mỹ đồng ý trả cổ tức hàng năm là 75 tỷ đô la hàng năm vào năm 2024. Đối với một số nhà đầu tư, điều này mang lại cho họ ấn tượng rằng IPO giống như một vấn đề trái phiếu, với cổ tức cao và rủi ro thấp. Cổ phiếu Aramco dự kiến ​​sẽ được niêm yết trên Tadawul tại Riyadh vào cuối tháng này.

Hà Thu (Reuters)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *