Giao dịch nội bộ gây rủi ro cho cổ đông

Hoạt động tín dụng, tài chính của các công ty niêm yết và cổ đông cá nhân, người sáng lập hoặc cổ đông điều hành của các công ty thường được thực hiện trong các công ty niêm yết. Ngay cả khi giao dịch cho vay không vì lợi ích cá nhân, đối với chính công ty và các cổ đông khác, có nhiều rủi ro liên quan đến các giao dịch này.

Theo báo cáo tài chính của sáu tháng đầu năm nay. “Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG), Tập đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động cho vay với cổ đông. Cụ thể hơn, khoản vay là của bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị 77,5 tỷ đồng, bà Nguyễn Ngọc Huyền, mỏ 70,1 tỷ đồng và 1 tỷ đồng từ các cổ đông của Lau Đức Duy. Tuy nhiên, người phụ nữ của tôi cũng đã vay 27,1 tỷ riyal Qatari từ QCG, và ông Duy đã vay 33,5 tỷ thẻ. Thị Hồng cho vay 5,3 tỷ đồng và Lê Thị Kim Chinh 2,76 tỷ đồng.

Tài khoản QCG phải thu cũng đã vay 21,6 tỷ đồng từ cổ đông Chinh Chinh. Bà Hồng đã vay 5,1 và 9 tỷ đồng với lãi suất 20,6-25,5 % / Năm .

Khoản vay cá nhân được QCG giải thích nhằm mục đích bổ sung vốn lưu động của công ty với mức lãi suất 16,5% / năm, cao hơn nhiều so với lãi suất mà QCG vay từ ngân hàng. Thấp nhất là 18% / năm.- — Tuy nhiên, làm thế nào để hiểu rằng lãi suất của khoản vay cho các cổ đông cao hơn 20% / năm? Đây có phải là một khoản vay cổ đông xấu, vì vậy lãi suất của QCG rất cao, đặc biệt là trong báo cáo tài chính vào cuối năm 2011, hai cổ đông đã cho vay riêng biệt. Khi nào bà Hồng và bà Chinh? Trong giai đoạn này, QCG phải vay vốn từ bà Loan và bà để bổ sung vốn lưu động. Không khó để nhận thấy từ báo cáo tài chính trước đây rằng Loan và con gái ông thường vay tiền từ QCG.

QCG phải yêu cầu On cung cấp cho các cổ đông một loạt các khoản vay và cho vay. Nhiều vấn đề. Ở nhiều công ty, tình huống này cũng xảy ra thường xuyên.

Từ góc độ của các chuyên gia tài chính, thật khó khăn Trong trường hợp có được vốn ngân hàng, công ty đã vay vốn từ các cổ đông cá nhân. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ nên hiếm khi được thực hiện vì có nhiều rủi ro tiềm ẩn trong kinh doanh. Cho vay cá nhân là một giao dịch tư nhân, vì vậy quy tắc không được vượt quá cơ bản 150% lãi suất, nghĩa là 13,5% khi lãi suất cơ bản là 9%. Khi lãi suất của khoản vay cá nhân mà doanh nghiệp phải trả lớn hơn số tiền này, cơ quan thuế sẽ khấu trừ chi phí lãi vay vượt quá chi phí chịu thuế. Ngoài ra, nếu công ty gặp khó khăn, chủ nợ của các cổ đông nội bộ có thể sẽ chủ động rút tiền trước khi họ được hoàn trả. Các chủ nợ khác là đối tác của ngân hàng và công ty. Các khoản vay doanh nghiệp liên quan đến cổ đông. Giống như Nanjin Steel Corporation (NKG), khi công ty phải vay một nghìn tỷ rupiah từ ngân hàng, NKG đã tuyên bố Công ty TNHH Thép Giang Giang tăng 165 tỷ rupiah. Tính đến cuối tháng 6, tổng số tiền là 254 tỷ đồng, tất cả đều là các khoản phải thu. Đồng thời, nợ của NKG đối với Thép Trường Giang là 54,7 tỷ đồng. iang Steel Co., Ltd là cổ đông chiến lược của NKG, chiếm 7,83% NKG (dữ liệu cập nhật từ tháng 9/2011). Người đại diện theo pháp luật của Trương Giang là bà Trần Uyên Nhân, vợ của chủ tịch NKG.

Theo báo cáo thường niên năm 2011, NKG và Trương Giang đã thực hiện giao dịch mua thép cán nguội. , 275 tỷ sản phẩm cán nóng và doanh thu thép tấm mỏng 504,7 tỷ. Do đó, có nhiều giao dịch thương mại giữa các cổ đông chiến lược và NKG.

Trước đây, lấy Tongan Oil làm ví dụ, đây là trường hợp điển hình mua nguyên liệu giữa công ty và các cổ đông lớn, chiếm 51% vốn. Do cơ chế giá không kiểm soát được, nó đã gây ra sự bất mãn với các cổ đông lớn khác và phải từ bỏ hoàn toàn. Tập đoàn Tongan. Giao dịch giữa một công ty niêm yết và một công ty liên quan đến các cổ đông nội bộ càng cao thì rủi ro càng cao. Ngay cả khi giao dịch là công khai, rất khó để kiểm soát liệu giao dịch được thực hiện ở bất kỳ giá nào, có lợi cho các công ty niêm yết hay không. Nếu ban quản lý đưa ra quyết định gây thiệt hại cho các cổ đông, chẳng hạn như bán hàng hóa cho công ty có liên quan với giá thấp hoặc cấp vốn sau đây, các quy định của Luật Thương mại sẽ khởi kiện các cổ đông và kiện cáo cho các cổ đông. Hình thức trả chậm cho các công ty liên kết … Tuy nhiên, cho đến nay, mặc dù đã chuyển nhượng, không có cổ đông hoặc nhóm cổ đông nào thực hiện quyền này.Vốn nội bộ rất phổ biến, và khả năng ảnh hưởng đến các cổ đông vừa và nhỏ cũng rất cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *