Khi nào là máy bay nguy hiểm nhất?

Các chuyên gia hàng không thế giới thường nói rằng bạn có nhiều khả năng tử vong vì các bữa ăn hơn là bạn bị giết trong chuyến bay. Trong thực tế, điều này đã được chứng minh. Do tỷ lệ tử vong thấp nhất trong giao thông công cộng, ở mức 12,5 triệu chuyến bay, máy bay vẫn được coi là phương tiện vận chuyển an toàn nhất. Business Insider cũng chỉ ra rằng một nửa số vụ tai nạn máy bay này xảy ra trong một thời gian ngắn. Hầu hết mọi người muốn biết: khi nào là thời điểm nguy hiểm nhất để trở thành một chiếc máy bay? Trong quá trình hạ cánh, cất cánh hay chuyến bay?

Royal Dutch Airlines (KLM) đã hạ cánh trong một cơn bão lớn tại Sân bay Amsterdam Schiphol ở Hà Lan. Video: YouTube .

Boeing đã thực hiện một nghiên cứu tiếp theo hàng năm về các vụ tai nạn máy bay trên khắp thế giới và phân loại từng vụ tai nạn xảy ra trong mỗi chuyến bay. Nghiên cứu chia thời gian bay trung bình 90 phút thành 8 giai đoạn. Ba giai đoạn đầu tiên di chuyển trên đường băng để chuẩn bị cất cánh, cất cánh và bay trên bầu trời, chỉ chiếm 2% thời gian bay, nhưng hiện có tới 14% tai nạn xảy ra. Con số này dường như không nhiều. Tuy nhiên, chỉ có 11% tai nạn chết người xảy ra so với thời gian máy bay đang bay trên không (chiếm một nửa thời gian bay). So sánh, chúng ta sẽ thấy tầm quan trọng của việc cất cánh thành công.

Tuy nhiên, đây không phải là giai đoạn nguy hiểm nhất trong chuyến bay. Theo thống kê của Boeing, lần hạ cánh cuối cùng chỉ chiếm 4% thời gian bay, gấp đôi thời gian cất cánh. Nhưng trong khoảnh khắc ngắn ngủi này, nó “đuổi kịp”, gây ra 49% tai nạn. Hạ cánh là phần nguy hiểm nhất của chuyến bay.

Vậy, tại sao hạ cánh là phần nguy hiểm nhất? Câu trả lời là thời gian.

Khi bay ở độ cao 12.000 m, phi công có đủ thời gian và không gian để kiểm soát tai nạn. Ngay cả khi cả hai động cơ bị hỏng, máy bay không phải lúc nào cũng rơi từ trên trời xuống. Anh ta sẽ trở thành một tàu lượn siêu tốc. Ở trạng thái này, một chiếc máy bay bình thường có thể hạ xuống khoảng 1,6 km trong 10 phút. Như thế này, mất khoảng 8 phút để tiếp cận mặt đất. Phi công sẽ có 8 phút thời gian quý giá để quản lý và tìm điểm hạ cánh.

Đối với nhiều phi công, lời khen chuyên nghiệp yêu thích của họ là “hạ cánh đẹp”. Ảnh: Tạp chí Air Fact. Nhưng, nếu sự cố xảy ra trên mặt đất, thời gian chính để phi công xử lý tình huống này giảm đi rất nhiều. Đối với một chiếc máy bay thương mại thông thường, cất cánh mất 30 đến 35 giây. Nếu động cơ bị hỏng hoặc thiết bị hạ cánh bị kẹt, phi công có ít thời gian để quyết định có nên tiếp tục cất cánh hay cố gắng chiến đấu với một “con thú kim loại” nặng hàng trăm tấn. -Rarely hủy bỏ cất cánh, bởi vì đây là một quyết định rất rủi ro. Rất khó để đạt tốc độ 160 km / h để hãm một chiếc máy bay đang tăng tốc trên đường băng. Vào thời điểm đó, mọi thứ đều rất nhanh và các quy tắc vật lý không cho phép máy bay dừng lại dễ dàng. Nếu phi công chưa cất cánh hoặc hủy bỏ vào thời điểm này, máy bay có thể trượt khỏi đường băng và đâm vào bất kỳ vật thể nào trước máy bay, hoặc thậm chí là một vách đá, như vách đá ở sân bay Telluride ở Colorado, Hoa Kỳ. Telluride sẽ sử dụng hệ thống “bắt” để chặn lốp máy bay ở cuối đường băng để phi công có thể phanh thành công máy bay trước khi gặp chướng ngại vật. trước. Tuy nhiên, không phải tất cả các sân bay đều có hệ thống như vậy, và không có phi công nào muốn có trải nghiệm khó quên như vậy trong sự nghiệp của mình.

Vậy, điều gì làm cho việc hạ cánh nguy hiểm hơn là cất cánh? Trong các cuộc hạ cánh bình thường, phi công thường làm những việc như liên lạc với các bộ phận kiểm soát không lưu, hạ cánh trên đường băng được chỉ định và thông báo cho các thành viên phi hành đoàn. Quá trình này gần giống như khi bạn cất cánh, nhưng lần này máy bay sẽ rơi xuống đất thay vì bay lên trời. Vào thời điểm đó, tốc độ của máy bay đã giảm, nhưng đây cũng là thời điểm nguy hiểm nhất.

Lý do là ảnh hưởng của gió hoặc các hiệu ứng tương tự có thể khiến máy bay mất cân bằng. Tận hưởng sức mạnh lớn hơn trong khi cất cánh. Đôi khi, trong điều kiện hạ cánh bình thường, mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp, và thực tế là sự cố xảy ra trong giây cuối cùng cũng khiến máy bay gặp sự cố.Hãy chắc chắn rằng chuyến bay là cách an toàn nhất để đi du lịch.

Theo nghiên cứu của Đại học Y Harvard ở Hoa Kỳ, hành khách không nên ngủ thiếp đi do nguy hiểm khi cất cánh và hạ cánh. . Nếu bạn ngủ thiếp đi ở giai đoạn này, máy bay sẽ đột ngột thay đổi, ống Eustachian (ống nối giữa tai giữa và pa trên, có thể cân bằng áp lực của tai và đẩy chất lỏng dư thừa ra khỏi tai giữa kín, trừ khi nhai, nuốt hoặc ngáp ) Sẽ chặn và làm hỏng tai. . Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn có thể giảm bớt sự khó chịu này bằng cách ngáp hoặc nuốt. Đây là lý do tại sao trên nhiều chuyến bay, tiếp viên sẽ giao kẹo và nước cho hành khách trước khi hạ cánh. Đến, đi, ăn, trải nghiệm cuộc hành trình. Để biết thêm thông tin và kế hoạch du lịch chất lượng và ưu đãi hấp dẫn, vui lòng truy cập tại đây hoặc đường dây nóng: 19001839

Anh Minh (theo Business Insider)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *