Rất khó bán vốn nhà nước khi chứng khoán không thuận lợi

Trong nửa sau của báo cáo chiến lược, nhiều công ty chứng khoán đã đồng ý rằng Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách thoái vốn của 120 công ty nhà nước là một trong những động lực chính để hỗ trợ thị trường. Việc sắp xếp danh mục đầu tư được coi là cần thiết và có thể được phân bổ rõ ràng cho từng bộ và khu vực, nhưng khả năng hoàn thành là không cao.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam Nam chỉ ra rằng hai yếu tố chính quyết định thành công hay thất bại là điều kiện thị trường thuận lợi và quyết tâm của chính phủ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô quốc gia, thế giới có thể gặp rủi ro trong nửa cuối năm. Các chuyên gia không đánh giá cao tình hình tích cực trên thị trường chứng khoán. Họ nói rằng cổ phiếu dự kiến ​​sẽ đạt mức giá cao tương tự giữa năm 2017 và đầu năm 2018 (chỉ số VN đạt mức cao kỷ lục hơn 1.200 điểm), cùng với tính thanh khoản và sự tham gia cao. Hỗ trợ kinh phí nước ngoài. Khả năng hấp thụ của các nhà đầu tư trong nước, do đó giúp công ty đạt được giá bán mục tiêu.

Đổi lại, khi năm cuối cùng của năm tiếp theo là năm 2020, yếu tố quyết định của chính phủ sẽ được nêu rõ. Kế hoạch 5 năm cho việc thoái vốn và cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước, nhưng khối lượng công việc thực tế còn lâu mới đạt được mục tiêu. Việc thực hiện kế hoạch hỗ trợ thuế bị trì hoãn và hoãn lại đã dẫn đến thâm hụt ngân sách của doanh thu, và khi 700 nghìn tỷ rupiah vốn đầu tư công được phân bổ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, chi tiêu sẽ rất lớn. Ngược lại, các chuyên gia của Yuanta Vietnam Securities cho biết nước này hiện đang nắm giữ khoảng 35,3% tổng giá trị thị trường của công ty. Nếu việc thoái vốn vốn nhà nước được thực hiện trong giai đoạn này, nó sẽ cải thiện tính thanh khoản, nhưng do các nhà đầu tư không quan tâm và giá mua không cạnh tranh, thâm hụt ngân sách sẽ tăng đáng kể.

Thống kê trong quý đầu năm ngoái, số lượng công ty bán vốn nhà nước trong cùng kỳ chỉ là 67% và giá trị chỉ là 32%.

Công ty niêm yết thuộc sở hữu nhà nước và dự định rút tiền. Vốn năm nay không hoạt động tốt. Các nhà đầu tư cũng khó đưa ra quyết định với các công ty chưa niêm yết vì công bố thông tin hoặc các hoạt động quan hệ nhà đầu tư không được nhắm mục tiêu.

Ví dụ, nhóm phân tích tin rằng giá giao dịch chứng khoán chỉ vài nghìn đồng, và Công ty Vận tải Quốc gia Việt Nam-Vinalines sẽ khó mua được với giá cao.

Yuanta Việt Nam đã viết: “Các hoạt động thoái vốn năm nay luôn chậm và khó thực hiện, giống như trong năm 2017-2019.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *