Bảo đảm bảo đảm – một công cụ cho các nhà đầu tư mạo hiểm

Hôm nay (28 tháng 6), chứng quyền bảo đảm (CW) được niêm yết và giao dịch trên HoSE, trở thành danh mục hàng hóa lớn thứ ba bên cạnh các cổ phiếu cơ bản và tương lai.

Bảo đảm là một sản phẩm tài chính phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là tại các thị trường châu Á như Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc … Tại Việt Nam, sự xuất hiện của CW dự kiến ​​sẽ góp phần vào sự phát triển của thị trường. – Phát hành cổ phiếu nên thu hút nhiều dòng vốn và tăng thanh khoản thị trường.

Theo quy định, chứng quyền là sản phẩm do các công ty chứng khoán phát hành và niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán, và mã giao dịch và hoạt động giao dịch của họ tương tự như chứng khoán cơ bản.

Trong giai đoạn đầu, Bộ Tài chính có kế hoạch triển khai mua chứng quyền dưới hình thức chứng khoán dựa trên chứng khoán niêm yết, thực hiện các quyền châu Âu (thanh toán khi đáo hạn) và thanh toán bằng tiền mặt. . Tuy nhiên, vì đây là danh sách đầu tiên, không phải tất cả các cổ phiếu đã được chọn để phát hành chứng quyền.

Theo thông báo của HoSE, ban đầu chỉ có 26 cổ phiếu đủ điều kiện. Cổ phiếu cơ bản, chủ yếu là cổ phiếu tài chính – ngân hàng, cổ phiếu lớn (cổ phiếu blue chip). Các cổ phiếu trong nhóm này phải đáp ứng nhiều tiêu chí, ví dụ: giá trị thị trường hơn 5 nghìn tỷ đồng, lãi và lỗ lũy kế, tỷ lệ chuyển nhượng tự do 20%, không có cảnh báo hoặc không có giao dịch. ..

Bạn có thể mua cổ phiếu dựa trên cách tính đơn vị cung cấp, nhưng trung bình, giá trung bình của cổ phiếu chỉ bằng khoảng 10% giá thị trường chứng khoán. Khi sản phẩm được niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc hết hạn, nhà đầu tư có thể mua chứng quyền. Nếu giữ đến ngày đáo hạn, khách hàng sẽ nhận được chênh lệch giữa giá thanh toán vào ngày hết hạn và giá thực hiện của chứng quyền. Nếu không đáp ứng mong đợi, nhà đầu tư sẽ không thể thực hiện quyền và tổn thất lớn nhất là chứng quyền giá bán. Nói chung, thời hạn hiệu lực của sản phẩm là 3 đến 24 tháng. Khi phát hành đợt sản phẩm đầu tiên, các công ty chứng khoán chủ yếu tập trung vào “thời hạn”. 3 tháng và 6 tháng.

Từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) do công ty chứng khoán thực hiện trước khi sản phẩm được niêm yết và giao dịch chính thức trên HoSE, có thể thấy “sức nóng” của thị trường. —, Công ty Chứng khoán SSI Phát hành ban đầu chứng khoán cơ sở là cổ phiếu MBB. Số lượng đăng ký hợp lệ vượt quá 6,4 triệu đơn vị, gấp đôi giá niêm yết của SSI, với 270 nhà đầu tư tham gia.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức tại bộ phận HoSE vào ngày 24 tháng 6, Ủy ban Chứng khoán đã thay mặt công ty cho biết họ đã cấp giấy chứng nhận báo giá cho 16 sản phẩm CW từ 7 công ty chứng khoán. Ước tính, tổng số chứng quyền được cung cấp là gần 29 triệu đồng, với tổng giá trị là 104 tỷ đồng.

Đại diện HoSE bình luận trên CW rằng sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề “phòng ngủ”. Có nhiều cổ phiếu trong các cổ phiếu nước ngoài, bởi vì không có hạn chế về quyền sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài, và tài sản cơ bản của chứng quyền là một cổ phiếu duy nhất. Cơ quan quản lý kỳ vọng là sẽ thu hút thêm dòng vốn để tăng thanh khoản thị trường.

Tuy nhiên, do tỷ lệ đòn bẩy cao, khi hệ số lợi nhuận được xác định bằng giá cơ bản của cổ phiếu và giá mua chứng quyền chỉ bằng khoảng 10% giá thị trường, cơ quan quản lý cũng chỉ ra các sản phẩm liên quan Rủi ro, chẳng hạn như thao túng giá của các cổ phiếu cơ bản và chứng quyền, và công ty phát hành bị phá sản. Liên quan đến vấn đề thao túng, đại diện của HoSE tuyên bố rằng giá chứng quyền được tính dựa trên giá trung bình của các chứng khoán có liên quan trong 5 ngày giao dịch trước ngày hết hạn và giá sẽ được loại bỏ khỏi yếu tố định giá. Trong phiên trước. Đại diện của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch tuyên bố rằng việc cho phép nhiều tổ chức phát hành CW trên cùng một chứng khoán cơ sở giúp thiết lập một yếu tố cạnh tranh và hạn chế thao túng. Đồng thời, nó sẽ hỗ trợ trao đổi để giám sát quá trình niêm yết thị trường của các cơ quan phát hành hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *