Lo ngân hàng bận đầu tư vào trái phiếu và quên phát hành cho vay

Trong quý đầu tiên của năm 2013, tổng số vốn huy động từ trái phiếu chính phủ thông qua Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (Hà Nội) đạt 62,852 tỷ đồng, tăng 11 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ. năm ngoái. 80% trong số đó thuộc sở hữu của các ngân hàng thương mại.

Giám đốc điều hành của một công ty chứng khoán của một ngân hàng cho biết, trong hoàn cảnh hiện tại, các ngân hàng không có nhiều lựa chọn thanh toán ngoài kênh trái phiếu. Trong số các yếu tố bất lợi, chúng ta phải chọn con đường ít xấu xí nhất. Ông giải thích rằng lãi suất cho vay liên ngân hàng chỉ từ 3% đến 4%, và họ vẫn có rất nhiều tiền mà không cần vay. Ông cũng nói rằng quyết định gần đây tập trung vào đầu tư vào trái phiếu ngân hàng thương mại cũng cho thấy họ tin rằng thị trường sẽ vẫn khó khăn trong năm năm tới. Nhiều chuyên gia lo ngại về tác động của ngành ngân hàng đối với nền kinh tế và đầu tư rất nhiều tiền vào trái phiếu .Photograph: Hoàng Hà .

Trong ba tháng đầu năm nay, tín dụng kinh tế chỉ tăng 0,03%. Nhưng tiền thu được từ cư dân không thể để nhàn rỗi trong tài khoản ngân hàng, nhưng phải có lãi mà không có lãi. Phó chủ tịch của một ngân hàng thương mại lớn sở hữu hầu hết các trái phiếu thị trường đã thừa nhận thực tế này trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress.net. Ông nói rằng ngân hàng có quá nhiều vốn và phải đầu tư Trái phiếu chính phủ.

Theo Tiến sĩ Lê Trung Thành, Phó Giám đốc Tài chính của Sở Ngân hàng Đại Đại, “khẩu vị” đã thay đổi (Đại học Quốc gia Hà Nội) “Một tình huống bắt buộc, không phải là một ngân hàng được chọn.” Ông nói: “Khi lãi suất giảm như năm 2012 và có xu hướng tiếp tục giảm như năm 2013, trái phiếu chính phủ sẽ tăng trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Do đó, các ngân hàng có cơ hội sinh sôi nảy nở. “Sự mất giá là rất đáng kể.”

Trong chứng khoán, trái phiếu chính phủ vẫn được coi là có tính thanh khoản cao trên thị trường thứ cấp. Do đó, thu thập trái phiếu cũng là một phương tiện để các ngân hàng tăng “đệm” thanh khoản. – Trần lãi suất tiền gửi trong thị trường dân cư có xu hướng giảm, điều này cũng giúp đầu tư khả thi, trái phiếu mang lại lợi nhuận đáng kể cho các ngân hàng, một thành viên tích cực tham gia vào thị trường trái phiếu cho biết khi lãi suất biến động, hãy đầu tư vào các ghi chú và trái phiếu có giá trị như vậy Lãi suất khoảng $ 8 mỗi năm. 5% mỗi năm, trong khi lãi suất tối đa hiện tại là 7,5%.

Mặc dù chênh lệch giữa lãi suất không lớn, nhưng theo ông Lê Trung Thành, các ngân hàng có thể phát hành lại trái phiếu chính phủ thông qua Ngân hàng Quốc gia, vay trái phiếu r với lãi suất thấp và sử dụng số tiền này để đáp ứng thanh khoản khi cần thiết. Tình dục.

Ông Phạm Cao Đức, người đứng đầu VNDirect, bộ phận nghiên cứu của công ty chứng khoán mpany cũng cho biết, các khoản đóng góp hoặc trợ cấp chiết khấu lãi suất thấp giúp ngân hàng đảm bảo dòng thu nhập và thanh khoản tốt.

Tuy nhiên, nếu vốn của ngân hàng vẫn chảy vào ngân hàng, điều đó không tốt cho nền kinh tế. Một chuyên gia chính sách công nhận ra rằng nếu họ tạo ra các kênh thanh toán an toàn và hiệu quả cho các ngân hàng, họ sẽ không có động lực để cung cấp các khoản vay cho khu vực tư nhân (các công ty và cá nhân). ). -Một trong những hậu quả đối với Lê Trung Thành là nợ công tăng lên trong khi đầu tư công bị chỉ trích là không hiệu quả. Do đó, công ty vẫn không thể vay vốn sản xuất. Tiến sĩ Tiến Thành cho biết: Vì vậy, nền kinh tế chưa thực sự phát triển và không có cơ hội việc làm nào được tạo ra. Với tốc độ này, năm 2013 sẽ có nhiều cơ hội chôn vùi hơn so với năm 2012. Tại sao họ bị bệnh nặng vào năm 2012, hoạt động của họ vào năm 2012. Thêm vào năm 2012. “.

Theo ông Fan Caode, nếu hoạt động này tiếp diễn trong một thời gian dài, tỷ suất lợi nhuận trên vốn (ROE) của ngân hàng sẽ rất thấp và không thể đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài ra, ông dự đoán rằng nếu nhu cầu quá cao, Trong trung hạn, Ngân hàng Quốc gia có thể hạ lãi suất trái phiếu. “Sau đó, mọi người sẽ tìm cách đẩy vốn vào thị trường thay vì tránh trái phiếu. Trong trường hợp này, chính ngân hàng sẽ phải điều chỉnh lãi suất cho các khoản vay dài hạn để rút vốn. Ông Dirk đã thấy trước “việc mua lại vốn dễ dàng hơn”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *